Thái Hòa: Càng khó, làm được mới sướng

Diễn viên Thái Hòa.
Diễn viên Thái Hòa.
Hỏi Thái Hòa về doanh thu "Để mai tính 2", anh chia sẻ phim đã vượt qua con số hơn 100 tỷ đồng. Nếu xét về mặt giải trí, đó là con số đáng mơ ước, nhưng về phương diện nghệ thuật, anh chưa hài lòng. Điều mà anh hướng tới đó là phim không chỉ được khán giả đón nhận, mà anh em trong giới phê bình đánh giá cao.

Khi "Để mai tính 2" làm mưa làm gió tại khắp các phòng vé, anh lại có thêm niềm vui với giải thưởng Cánh diều vàng hạng mục Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc. Có vẻ như, thời vận với Thái Hòa đang lên cao?

Thú thực đã khá lâu tôi mới lại có một vai diễn trong bộ phim truyền hình ưng ý đến thế. Ngay từ khi nhận kịch bản, vai Toàn trong "Cha rơi" tôi đã cực kì tâm đắc. Tôi cũng chắc chắn khi lên sóng đây sẽ là một bộ phim ăn khách. Vai diễn của tôi là một gã đàn ông đầu trộm đuôi cướp nhưng kể từ khi nhận nuôi một em bé bị bỏ rơi hắn đã được cảm hóa và hoàn lương. Đó là một người cha hết lòng thương yêu con nhưng lại sống trong giằng co bởi mỗi ngày thấy con gái khôn lớn, lửa dục vọng lại nổi lên. Kết cục, Toàn cũng đã chiến thắng phần thú tính trong con người mình khi nhận ra và chấp nhận trở thành ông bố lương thiện.

Dù được vinh danh giải thưởng Cánh diều vàng nhưng tôi nghĩ bộ phim nếu được đầu tư, dàn dựng và làm hậu kì công phu chắc chắn sẽ còn tốt hơn nhiều. Tôi cũng không chắc chắn liệu mình đã làm tốt nhất vai diễn này chưa vì biết đâu có người khác đóng còn hay hơn tôi. Nhưng, có một điều tôi phải cảm ơn đó là ngoài kịch bản tốt, đạo diễn có nghề thì phim còn quy tụ ekip là những diễn viên xuất sắc: Thành Lộc, Thanh Nam, Hoài Lâm, Huỳnh Đông, Ngân Quỳnh, Ngọc Lan... Tất cả đã cộng hưởng để tạo nên một tác phẩm xuất sắc. Nếu đó chỉ là những cố gắng của cá nhân mình thôi thì chưa đủ bởi muốn thành công phải có ekip tốt, có duyên với tổ nghiệp. Do đó, tôi nghĩ đây là phần thưởng chung của tập thể chứ không riêng gì cá nhân mình.

Anh tâm đắc với "Cha rơi" như vậy, còn với "Để mai tính 2" thì sao?

Đến lúc này, phim đã vượt qua con số doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Mọi người thấy doanh thu cao như vậy nhưng thực chất phim còn không lời bằng "Tèo em". Phim được ekip đầu tư số tiền hơn 16 tỷ đồng trong đó số tiền trả cho ekip thực hiện, quá trình quay, dựng đều được hãng phim Chánh Phương rất chịu chi. Chưa kể phim sau khi hoàn thành giai đoạn 1 còn phải quay thêm để có được những cảnh quay ưng ý nhất.

Phải thừa nhận là từ "Để mai tính" đến "Long ruồi", "Cưới ngay kẻo lỡ", "Tèo em", "Quả tim máu" và "Để mai tính 2" nếu xét về mặt doanh thu tôi luôn hài lòng. Tuy nhiên, ở phương diện nghệ thuật thì không. Đơn cử như trường hợp của "Để mai tính 2" phim mới chỉ thành công trên phương diện thương mại. Điều tôi muốn đó là tác phẩm của mình còn được anh em trong giới phê bình đánh giá cao. Do đó, tôi luôn cố gắng để dung hòa giữa hai yếu tố doanh thu và nghệ thuật là thế.

Tên tuổi Thái Hòa những năm gần đây luôn gắn liền với các vai diễn hài hước. Việc thể hiện một vai chính diện hoặc có chiều sâu về mặt nội tâm có phải là thách thức lớn đối với anh?

Mọi người cứ nghĩ tôi chỉ đóng được vai hài để chọc cười khán giả nhưng điều đó không hẳn đúng. Bên cạnh "Cha rơi", tôi cũng có những vai không hài, điển hình như "Lấy chồng người ta", "Lửa phật" từng ra mắt cách đây không lâu. Với "Lấy chồng người ta" tôi được tôn vinh Nam diễn viên chính xuất sắc tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế - Vietnam International Film Festival (VIFF) 2013. Trong khi đó vai diễn trong "Lửa phật" cũng mang về cho tôi giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18.

Tôi còn nhớ, khi chọn diễn viên cho "Lấy chồng người ta" đạo diễn Lưu Huỳnh đã không cần đắn đo quá nhiều khi giao vai diễn cho tôi.

Cá nhân tôi cho rằng dù đóng vai chính diện hay phản diện nếu thiếu đi sự hài hước, ít tiếng cười thường ít được khán giả quan tâm hơn. Về phần mình, tôi mê những vai phản diện lắm. Ví như, gần đây tôi có xin đi casting một vai phản diện nhưng họ không cho vì đã tìm được người khác phù hợp hơn. Cá nhân tôi chưa bao giờ quan tâm đến thể loại phim mà luôn xác định vai diễn đó có phù hợp với mình hay không. Điều quan trọng hơn nữa đó là mình phải đầu tư công sức cho vai diễn thì mới có hiệu quả.

Điều đó có nghĩa là trong tương lai gần Thái Hòa sẽ buộc mình phải thay đổi rất nhiều, thay vì chạy theo thị hiếu khán giả để kiếm tiền?

Tôi xác định càng ngày phải càng khó và nghiêm khắc với chính mình mới có thể làm nghề lâu dài. Do đó, tôi đặt mục tiêu có thể thời gian tới mỗi năm tôi chỉ tập trung cho một dự án điện ảnh, đặc biệt cần đầu tư rất kỹ về mặt kịch bản. Biết điều đó là khó nhưng nếu làm được sẽ sướng.

Nhưng trong số các dự án gần đây, ngoài vai trò diễn viên chính, anh còn kiêm thêm làm sản xuất. Đó có phải là một tham vọng lớn?

Điều đầu tiên tôi nghĩ đến đó khi hùn vốn sản xuất là để cải thiện đồng lương, thu nhập của mình. Nếu phim thắng thì mình sẽ được hưởng lợi bởi khi đã bỏ vốn ra có nghĩa là phần lo lắng của mình sẽ nhiều hơn. Lúc đó, không còn cách nào khác bản thân mình phải tham gia sâu hơn từ khâu kịch bản, dựng phim, làm hậu kỳ bên cạnh việc diễn xuất.

Trong tương lai, sau một vài năm mà khán giả chán có thể tôi sẽ chuyển sang làm kịch bản, đạo diễn. Còn nếu nói tôi sẽ dồn sức hoặc chuyển hướng hẳn sang làm một nhà sản xuất độc lập, có lẽ tôi chưa dám. Ít nhất ở thời điểm này tôi chưa dám kiêm nhiệm quá nhiều vai trò, đặc biệt là đạo diễn bởi nếu làm quá nhiều đồng nghĩa áp lực sẽ tăng. Tính tôi lạ lắm, cái gì mà không vui là không muốn làm. Bởi vậy, với các phim tôi có nhúng tay sản xuất tôi thậm chí không dám bước vào phòng chiếu phim nữa.

Thái Hòa: Càng khó, làm được mới sướng ảnh 1 Thái Hòa nhận giải Cánh diều vàng 2014 Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc.

Có ý kiến cho rằng Thái Hòa nổi lên nhờ vai chị Hội nhưng dường như, nó đang được khai thác theo kiểu "tận thu". Anh có lo ngại nếu cứ theo đà đó, khán giả sẽ chán rồi quay lưng với mình?

Lúc này tôi có thể xác nhận nhân vật Hội đã dừng lại ở đó. Khi ngồi trong phòng dựng "Tèo em" tôi đã nghĩ đến phần 2 của bộ phim bởi đây mới là nhân vật dễ khai thác. Bản thân nhà sản xuất cũng muốn đẩy nó thành series phim. Hiện tại đã có khá nhiều kịch bản của cả bên Chánh Phương lẫn kịch bản từ nước ngoài gửi về. Tôi dám khẳng định chúng tôi không thiếu ý tưởng nhưng để phát triển nó thành độc đáo mới khó. Thành công của bộ phim như tôi nói là sự cộng hưởng của biên kịch, đạo diễn, diễn viên, ekip sản xuất... chứ không phải của một cá nhân riêng lẻ nào.

Nhìn vào thị trường phim Việt hiện nay không ít khán giả cảm thán bởi chất lượng phim Việt luôn là vấn đề đáng bàn dù các nhà sản xuất đang có những cuộc chạy đua quyết liệt?

Cá nhân tôi thì lại cho rằng, cho dù là đạo diễn nước ngoài, nổi tiếng nếu về Việt Nam làm phim sẽ vẫn còn hạn chế. Lý do là, mọi khâu trong quá trình sản xuất phim trong nước đều rất nghiệp dư. Làm được phim như nước ngoài là vô cùng tốn kém. Do đó để đòi hỏi phim phải hay hơn, chất lượng hơn là bài toán khó. Điều thiết yếu trước tiên là mọi thứ trong quy trình sản xuất cần được đồng bộ để tiệm cận với sự chuyên nghiệp. Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của các nhà sản xuất thì bản thân khán giả cũng cần có trình độ thưởng thức. Dù biết là khó khăn nhưng chắc chắn chúng ta không thể buông xuôi.

Sex và đồng tính đang là hai chủ đề ngập tràn trên màn ảnh Việt. Các phim của anh thời gian qua cũng nằm trong xu hướng đó. Về phần mình, anh nhìn nhận chuyện đó như thế nào?

Tôi thừa nhận là cảnh nóng và đồng tính trên màn ảnh rộng thời gian qua hơi nhiều. Do đó, khi tiến hành thực hiện "Để mai tính 2" tôi cũng khá lo, đặc biệt là những phản ứng của một số diễn đàn của cộng đồng giới thứ 3 - LGBT. Tôi nghĩ điều đó chưa hẳn là xấu bởi nếu coi nó là bình thường, nó sẽ là bình thường. Tuy nhiên, nếu làm mà phản cảm thì không nên. Làm mà phục vụ những tiếng cười nhạo báng lại càng không nên. Riêng về nhân vật Hội, tôi cho rằng nó không chú trọng đến tiếng cười bởi ở đó còn có phần người nhân văn. Hội luôn sống và hy sinh hết mình cho tình yêu. Nhưng, nói là vậy bởi dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì làm về đề tài đồng tính đã luôn là nhạy cảm.

 Xuất thân từ một diễn viên của sân khấu kịch nhưng từ khá lâu, Thái Hòa đang tạm quên mảnh đất đã gây dựng nên tên tuổi của mình?

2 năm rồi tôi không bước lên sân khấu kịch. Thú thực nếu làm những gì mà báo chí quan tâm tôi thấy hứng thú hơn. Sân khấu bị buông xuôi cũng bởi tôi cảm thấy mất lửa. Trong khi đó làm phim điện ảnh vốn dĩ luôn căng thẳng, cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều nên tôi muốn tập trung toàn bộ cho nó. Trước đây tôi đã có ý tưởng làm một vở kịch khác nhưng hễ mệt mỏi là tôi lại muốn nghỉ ngơi để đi chơi.  

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Theo Theo Cảnh Sát Toàn Cầu
MỚI - NÓNG