Thu Minh có đáng diva?

TP - Thu Minh tỏ ra vừa vặn với truyền hình thực tế khi liên tục chinh phục thứ hạng cao nhất dù ở cương vị thí sinh hay giám khảo. Nhiều lúc khán giả của Thu Minh cũng ưu ái coi cô như một ứng viên cho danh hiệu diva. Nhưng sân khấu lớn của một liveshow mới là vũ môn mà mọi ca sĩ phải vượt qua nếu muốn được thăng hạng.

Phượng hoàng lửa của Thu Minh đầu tư mạnh về phần nhìn. Ảnh: HBN.
Phượng hoàng lửa của Thu Minh đầu tư mạnh về phần nhìn. Ảnh: HBN.

Phượng hoàng lửa là liveshow quy mô nhất và là lần ra mắt của cô tại nơi sinh Hà Nội. Chương trình kéo dài gần 4 giờ, thể hiện độ hoành tráng về dàn dựng, thiết kế cũng như đầu tư cho vũ đoàn. Nhiều khi cảm giác đồng phục của vũ công còn nổi và sang hơn cả ca sĩ.

Thu Minh cũng được bay một đoạn ngắn từ phông nền sân khấu xuống phía khán giả. Tuy nhiên cô không gây ấn tượng trong những màn được bế đỡ cho lắm. Chắc vì còn phải dành sức hát. Hơi khó hiểu là đến bài chủ đề Phượng hoàng, Thu Minh lại không hề xuất hiện trên sân khấu, khán giả đành xem vũ công và DJ chơi nhạc với phần hát thu sẵn.

Như nhiều ca sĩ Việt Nam khác khi làm show riêng, Thu Minh cũng ôm đồm tất cả các thể loại có thể, từ nhạc tình ballad đá qua nhạc đỏ, nhạc tiền chiến, nhạc diva Mỹ thập niên 1990. Để kỷ niệm 25 năm ca hát, Thu Minh chắc cũng muốn điểm qua những bài tâm đắc từng hát. Mặc dù với dấu ấn trong dòng nhạc dance gần đây, cô hoàn toàn có thể làm một show chuyên về dance thu hút những khán giả thực sự thích mình. Như vậy đêm diễn chắc sẽ trọn vẹn sôi động từ đầu đến cuối.

Danh sách khách mời của Thu Minh đủ các thế hệ đang làm nghề. Điều thú vị là Trọng Tấn với Thu Minh xem ra lại ăn ý nhất. Trọng Tấn khiêm tốn tự gọi mình là nghệ sĩ nhạc đỏ được nữ “hoàng nhạc đen” (đen ở đây là “dance”) mời song ca. Tránh từ “ông hoàng”, Minh tặng Tấn danh hiệu “king của dòng nhạc đỏ). Cô bày tỏ sự cảm kích khi Trọng Tấn đã bỏ thời gian tập Đừng yêu. Bài hát tưởng xa lạ với Tấn được anh thể hiện dễ dàng. Tại sân khấu, hai người cũng hứa hẹn những lần cộng tác tiếp sau.

Tấn là ca sĩ duy nhất hát bài của chủ show. Hồ Ngọc Hà đặt riêng bài mới tên là Sợ để hát cùng đàn chị. Cô cũng bày tỏ vì rất sợ giọng khủng của Thu Minh nên hồi cùng làm giám khảo The Voice luôn nhường Thu Minh, tránh đi đến đoạn phải đấu giọng. Thu Minh hát Giọt sương trên mí mắt với Tóc Tiên theo kiểu remix. Có thể gọi đây chính là màn đấu giọng vì cả hai hát đều dùng sức quá nhiều.

Gặp Khánh Hà, Thu Minh lại tỏ ra nín nhịn làm nền cho đàn chị trong một liên khúc những bài nhạc Mỹ thập kỷ 1970 vốn là tủ của Khánh Hà như Only you, Killing me softly, Unchained melody… Phần song ca này gây cảm giác lê thê vì thiếu điểm nhấn cùng chất nhạc cũ, hợp hơn với không gian phòng trà. Ở bài đơn Cho em quên tuổi ngọc, Khánh Hà thể hiện hoàn toàn ngược lại với Thu Minh, tiết chế quá mức ở những nốt cao.

Giữa chương trình, Thu Minh tâm sự đấy là cô đã tiết chế nhiều vì phải để dành sức hát cả mấy tiếng. Tuy nhiên trong đêm 24/6, những nốt cao của Thu Minh vẫn căng từ đầu chí cuối. Đúng là với Thu Minh, treo cao vẫn là chỗ an toàn hơn cả.

Vấn đề của Thu Minh lại ở tầm trung- là quãng truyền tải nhiều cảm xúc nhất của mỗi giọng hát. Ở đây, giọng của cô lộ ra bị mảnh, đanh, đôi lúc còn có chút chênh về cao độ - nhất là với những bài chậm. Nếu Thu Minh làm người nghe căng thẳng thì chính là ở khúc này. Không biết có phải vì mải chinh phục và dồn hết tâm sức vào các nốt cao mà cô hơi lơ là cả một dải âm sắc quan trọng có tác dụng bệ đỡ. Mặt khác ưu thế khi bị lạm dụng dễ thành phản tác dụng. Cao liên tục, chói vói mà không trau chuốt sẽ khiến khán giả nhàm chán, thậm chí mệt mỏi.

Mặc dù chưa bao giờ tự nhận là diva nhưng bấy lâu, khán giả của Thu Minh cũng đặt câu hỏi vì sao cô  chưa phải là diva thứ năm. Tất nhiên chẳng có một thước đo chính xác nào để xác định ai được gọi là diva. Rất có thể một ca sĩ nào đó được gọi là diva chỉ do may mắn nổi tiếng vào thời điểm mà công chúng đang thích thú với một khái niệm thời thượng, chứ cũng không thực sự quan tâm diva là gì.

Trong thanh nhạc, diva vốn được dành để gọi những giọng nữ đẹp, kỹ thuật thượng thừa chuyên đóng vai chính trong các vở opera. Áp dụng sang nhạc pop, nếu giọng không thực sự đẹp, thì kỹ thuật cũng phải hoàn chỉnh và đặc biệt phải điều khiển được cảm xúc của khán giả mới đáng là diva. Vì thế cũng có người khó tính cho rằng ca sĩ Việt Nam chả ai thực sự là diva cả. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giải trí

Mới - Nóng

Khám phá