Vũ Ngọc Đãng: 'Tôi mang tiếng ham tiền vì làm phim về Ngọc Trinh'

Vũ Ngọc Đãng hào hứng với kịch bản "Vòng eo 56".
Vũ Ngọc Đãng hào hứng với kịch bản "Vòng eo 56".
Đạo diễn "Bỗng dưng muốn khóc" không sợ áp lực dư luận khi viết kịch bản và thực hiện bộ phim được đầu tư tiền tỷ về Ngọc Trinh - người đẹp gây tranh cãi của showbiz Việt. 

- Vì sao anh nhận lời viết kịch bản kiêm đạo diễn bộ phim nhựa do người mẫu Ngọc Trinh đầu tư sản xuất?

- Ban đầu, khi êkíp Ngọc Trinh liên hệ mời tôi đạo diễn bộ phim xây dựng trên cuộc đời cô ấy, tôi rất bất ngờ, thậm chí còn thấy “hết hồn”. Bởi, trước đó, tôi chưa từng tiếp xúc và làm việc với cô ấy, chỉ ấn tượng về Trinh qua các bài báo. Thường những gì dính đến thị phi sẽ kéo theo thị phi. Từ trước đến nay, tôi không hợp tác với cô nào dính scandal. Vì thế, tôi nói với họ cho tôi thời gian suy nghĩ thêm.

Càng tiếp xúc với Ngọc Trinh, tôi càng ngỡ ngàng và quý cô ấy, muốn biết nhiều hơn về con người này. Vì thế, tôi đồng ý làm việc chung. Ngọc Trinh “thật thà như đếm” là điều tôi không phủ nhận. Nhưng với những ai nghĩ não cô ấy “phẳng” thì cần xem lại. Ngay việc Ngọc Trinh mời tôi thực hiện bộ phim cũng cho thấy cô ấy thông minh rồi (cười).

- Ấn tượng của anh về Ngọc Trinh thay đổi như thế nào sau thời gian làm việc trực tiếp?

- Để hiểu về Ngọc Trinh, tôi không chỉ trò chuyện với cô ấy mà còn tiếp xúc với người yêu của Trinh, với ông “bầu”, với bạn bè. Họ đều dành tình cảm tốt đẹp cho cô. Điều tôi ấn tượng nhất là ở chỗ, Ngọc Trinh rất giàu tình cảm, có nghị lực, yêu thương và sống vì gia đình, luôn giúp đỡ bạn bè. Gặp gỡ Trinh và một số người xung quanh Trinh giúp tôi phần nào thay đổi quan niệm về cuộc sống của mình. Có nhiều chuyện về Trinh không giống như tôi nghĩ trước đây.

- Anh là người thay thế đạo diễn Cường Ngô. Điều này gây ra áp lực như thế nào với anh?

- Tôi không thấy áp lực cũng không thấy tự ái vì là người đến sau. Trong công việc, những chuyện đến và đi như thế này là điều hết sức bình thường. Ngoài ra, mọi chuyện cũng tùy vào chữ duyên. Tôi thấy còn có lời xì xầm, Cường Ngô tháo chạy còn tôi thì đâm đầu vào.

Thậm chí, tôi còn bị mang tiếng là ham tiền khi đồng ý làm phim này, vì rõ ràng Ngọc Trinh sẵn sàng đầu tư mạnh tay cho dự án. Nghe như thế, tôi rất buồn cười. Ở vị trí của tôi, nếu tôi muốn làm phim 20 tỷ đồng cũng có người sẵn sàng đầu tư. Tôi lại đang bận bịu với bộ phim mới. Tôi không dại chỉ vì tiền mà bán đứng sự nghiệp lâu dài của mình. Tôi chỉ thấy mình được đặt vào một thử thách rất lớn, rất thú vị. Đây là dạng phim dựa trên tiểu sử về một người thật. Dạng phim này tôi chưa từng làm và luôn ao ước được làm vì tôi vốn thích xem phim tiểu sử của Mỹ. 

- Chưa có bộ phim nào anh thực hiện kinh phí vượt mức 6 tỷ đồng. “Vòng eo 56” dự kiến được dàn dựng với mức 18 tỷ đồng, anh thực hiện phim với quy mô ra sao?

- Con số 18 tỷ đồng là số dự kiến lúc trước của Ngọc Trinh với êkíp đầu tiên. Còn tôi chắc không làm gì đến mức như thế đâu. Khi làm phim nào tôi đều tính toán sao cho có lợi cho nhà sản xuất thì tôi mới làm. Tôi tự hào là chưa khi nào làm phim lỗ. Ít ra thì cũng huề vốn hoặc lời chút đỉnh. Tôi nghĩ, đầu tư nhiều tiền chưa chắc phim đã hay, nhiều khi, sự quy mô hay hoành tráng lại chỉ minh họa cho sự hào nhoáng, bề nổi.

Trong phim về Ngọc Trinh, tôi muốn khai thác tối đa những chi tiết rất thật, rất đời, đánh mạnh vào yếu tố cảm xúc và nội dung câu chuyện, về tâm hồn và suy nghĩ của nhân vật nữ chính do cô ấy đảm nhiệm. Bối cảnh phim được thực hiện ở TP HCM và quê hương Trà Vinh của Ngọc Trinh, chứ không hẳn là phải qua Pháp, Italy, Đức quay ngoại cảnh. Có ra nước ngoài, tôi cũng chẳng quay được gì nhiều để phục vụ cho nội dung phim.

Nhiều người chê bai, phim này việc gì phải làm đến 18 tỷ đồng. Tôi thấy như thế rất thiển cẩn. Nếu người ta dám bỏ số tiền đó ra để làm thì người ta phải tính toán cẩn thận. Thời buổi này không có chuyện đem tiền ra để chơi, dù đó là cuộc chơi nghệ thuật. Tôi nghĩ ngoài đam mê phim ảnh, đây là một bài toán kinh doanh mà Ngọc Trinh muốn đầu tư. Biết đâu cô ấy có lời thì sao?

- Anh hoàn thành kịch bản “Vòng eo 56” như thế nào?

- Tôi từng mất 14 tháng để hoàn thành Bỗng dưng muốn khóc. So với những gì tôi viết trước đây, kịch bản Vòng eo 56 là kịch bản phim tôi hoàn thành trong thời gian nhanh nhất, chỉ khoảng gần hai tháng, nhưng cũng là kịch bản làm tôi hào hứng nhất từ trước đến nay.

Tôi ngồi quán cà phê từ sáng đến nửa đêm để viết. Đó là khoảng thời gian rất vui và hứng khởi của tôi. Càng viết, tôi càng thấy thích. Có khi tôi khóc khi viết ra được những chi tiết rất nhân văn, đầy tình người từ sau những cuộc trò chuyện với Trinh và người thân của cô ấy. Những câu chuyện, tình tiết xoay quanh cô ấy quá nhiều. Tôi phải chắt lọc lại chuyện nào xúc động và thú vị để đưa vào kịch bản. Bản thảo ban đầu đến 170 trang vì có quá nhiều chi tiết hay. Sau đó, tôi phải ngồi cắt xuống 90 trang để phù hợp với 90 phút phim.

Ngọc Trinh không ngần ngại gì khi tôi viết những chi tiết thật về đời tư của cô ấy, như: chuyện cô ấy chỉ mới học đến lớp 9, nhà cô ấy các anh chị em chỉ học đến lớp 5, cha cô ấy vừa phải chạy xe ôm vừa bán vé số mà vẫn không đủ tiền để sống, chuyện bạn trai tặng cô ấy căn nhà 4 tỷ đồng sau 10 ngày yêu nhau, mỗi sinh nhật, cô lại được bạn trai tặng một chiếc xe sang, hay khoảng thời gian Ngọc Trinh sống dựa vào người yêu...

- Bộ phim mới của anh cũng xoáy vào thế giới thời trang, showbiz, vậy nó chịu ảnh hưởng gì từ “Những cô gái chân dài” hay “Đẹp từng centimet”?

- “Vòng eo 56” khác hẳn hoàn toàn hai bộ phim về thế giới showbiz trước đây của tôi. Vì thế, khán giả có thể thấy một Vũ Ngọc Đãng khác. Tôi xem đó là thử thách cho mình.

Tuy vậy, tôi tránh minh họa về nhân vật lấy từ nguyên mẫu Ngọc Trinh chỉ qua những gì mọi người biết cô ấy trên báo chí. Tôi cũng không tô hồng, đánh bóng tên tuổi cho cô ấy mà tôi muốn kể câu chuyện thật, đầy cảm xúc về số phận một con người.

Trinh có ba câu nói khiến dư luận "nổi sóng": "Không tiền cạp đất mà ăn", "yêu tôi tốn kém lắm" và "tôi giỏi nhất là làm gái ngoan". Đó là những câu nói thật lòng và tôi sẽ lý giải tại sao Trinh lại nói ba câu này để thể hiện hết những thăng trầm trong cuộc đời cô ấy.

- Anh đặt kỳ vọng gì vào bộ phim?

- Điều tôi thấy thoải mái nhất khi thực hiện phim này là: ngoài chuyện nhân vật chính do Ngọc Trinh thể hiện, còn lại, từ diễn viên hay êkíp làm phim đều do tôi quyết định. Tôi hy vọng phim thành công vì khắc họa chân thực về một con người. Nếu tôi làm phim dở, tôi sẵn sàng để bị chê về tay nghề.

Nhưng tôi không bao giờ để bị đánh giá về mặt đạo đức hay để bị mang tiếng là nhận tiền làm phim để tô hồng một ai. Phim không chỉ có những mảng màu tươi tắn mà còn có những yếu tố khốc liệt, những vùi dập, những góc khuất cay đắng của nghề người mẫu, những chi tiết “xù xì” nhất về một con người. Ngọc Trinh không che đậy, hay giấu diếm những gì xoay quanh cuộc sống của cô ấy. Qua bộ phim, tôi tin mọi người sẽ bất ngờ về Ngọc Trinh.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.