Lại rộ lên mua bán bằng cấp trên mạng!

Lại rộ lên mua bán bằng cấp trên mạng!
Thời gian gần đây, việc mua bán bằng cấp, chứng chỉ nghiệp vụ trên mạng lại hoạt động nhộn nhịp với nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi.

Từ số điện thoại để lại của một người tự xưng là Tấn Tài, làm bằng cực nhanh đăng trên Raovat123 ngày 5/9, chúng tôi đã gọi...

Tài cho biết đang sống gần Khu công nghiệp Bình Đường (Bình Dương). Sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại, Tài mới chịu ra mặt.

Ngày 8/9, trong vai một người đang cần làm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để đi dạy, chúng tôi đến gặp Tài tại một địa điểm gần cổng Khu công nghiệp Bình Đường.

Vừa gặp, không để chúng tôi chờ đợi lâu, Tài ra giá: “Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giá thị trường 2,5 triệu, bằng B Anh văn 1,2 triệu đồng”.

Trước khi ra về, Tài căn dặn: “Lúc nộp hồ sơ phải đóng một số tiền nhất định để làm tin. Ví dụ chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giá 2,5 triệu đồng thì chỉ cần đóng khoảng 1,2 triệu đồng là được. Chứng chỉ B Anh văn cũng cần “làm tin” một nửa tiền”.

Rao… chuyên nghiệp

Trên trang RaovatVungTau ngày 21/9 đăng một tin rao nhận làm bằng ĐH, cao học có vẻ khá đầy đủ và chuyên nghiệp. Người rao khoanh vùng các loại bằng cấp, chứng chỉ thuộc “khối kinh tế, ngoại ngữ, tin học”.

Để thu hút khách, tin rao khẳng định: “Bằng được làm thật 100%. Chất lượng phôi được lấy từ trong trường. Có thể công chứng, giá cả rất phù hợp, đảm bảo rẻ nhất hiện nay”.

Bảng báo giá phân ra thành từng mức độ của các loại bằng cấp: bằng đại học 4 triệu, bằng cao đẳng: 3 triệu, bằng trung cấp: 2 triệu, chứng chỉ tin học Anh văn: 700.000 đồng. Ngoài ra, còn có bằng tốt nghiệp THPT.

Với các loại bằng từ trung cấp đến đại học, sau khi làm ngoài bằng sẽ có bảng điểm, bản photo công chứng. Cuối tin rao này là số điện thoại 0934… gặp Minh cùng địa chỉ yahoo mail và nick chat.

Ngoài ra, còn có một lời nhắn hết sức... chân thành: “Khi bận công việc mình tắt máy thì các bạn mail cho mình”.

Điểm nổi bật nhất của tin rao này là hình ảnh của một tấm bằng được post lên để tăng thêm sức thuyết phục!

Lại rộ lên mua bán bằng cấp trên mạng! ảnh 1 Lại rộ lên mua bán bằng cấp trên mạng! ảnh 2
“Cò” Minh. Ảnh: Tuổi Trẻ.  “Cò” Tấn Tài -Ảnh: N.H (Tuổi Trẻ)

Lộ diện...

Theo số điện thoại trên, ngày 23/9, chúng tôi đã gặp Minh tại một quán cà phê trên đường Lữ Gia, quận 11, TP.HCM. Để chúng tôi nhớ rõ về những vấn đề cần phải có khi làm bằng, Minh xin một mảnh giấy, vừa ghi vừa nói với chúng tôi: “Nhớ ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, ngành, khóa, hệ và kèm theo bốn tấm hình 3x4”. Tiếp đó Minh ghi địa chỉ để gửi hồ sơ.

Hơn một tuần sau, Minh gọi điện thoại thông báo đã làm xong bằng. Chúng tôi đề nghị Minh gửi mẫu qua mail để xem rồi mới đến nhận. Tuy nhiên, Minh một mực không đồng ý vì: “Tui không rảnh để làm, tui làm cả trăm ngàn cái chứ không phải một hai cái mà ở không gửi mail này mail kia cho anh. Không nhận thì chúng tôi hủy thôi”.

Chưa hết, Minh còn cho hay: “Mình chỉ làm việc với các “cò” nên mấy chuyện lẻ tẻ này không rảnh mà làm”.

Từ lời rao trên trang web vatgia.com hết sức ngắn ngọn: “Chứng chỉ tiếng Anh, Trung, tin học, kế toán. Liên hệ: 0984…”, chúng tôi liền gọi theo số điện thoại có sẵn, đầu bên kia là giọng của một phụ nữ, tự giới thiệu tên Minh ở Hà Nội.

Chúng tôi hỏi về việc làm chứng chỉ kế toán, người phụ nữ này nói một cách lưu loát: “Bọn tôi chỉ làm chứng chỉ kế toán của trung tâm thôi. Giá 1 triệu đồng. Nếu làm anh gửi hồ sơ ra cho tôi, chậm nhất năm ngày sẽ có. Chứng chỉ của trường đại học lâu lắm, tới 30 ngày mới có”.

Chúng tôi tạm thời đồng ý với giá trên và tiếp tục hỏi về hồ sơ và địa chỉ để gửi hồ sơ như thế nào, Minh cho hay: “Hồ sơ gồm hai ảnh 3x4, tiền gửi qua tài khoản. Nếu muốn nhanh thì gửi chuyển phát nhanh”. Minh còn cho cả địa chỉ cụ thể để gửi chuyển phát nhanh.

Theo Quang Phương
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.