Trường Harvard cũng bị thất bát

Trường Harvard cũng bị thất bát
TP - Harvard là trường Đại học không chỉ lâu đời nhất và uy tín nhất mà còn  giầu có nhất nước Mỹ với tổng số Quỹ quyên góp lên tới con số khổng lồ là 37 tỷ USD.

>> Harvard cũng "khủng hoảng"

Trường Harvard cũng bị thất bát ảnh 1
Một tòa nhà của trường Harvard

Rất nhiều nhà hảo tâm cũng như rất nhiều sinh viên cũ của trường nay trở nên giàu có đã đóng góp cho trường những khoản tiền lớn. Chẳng hạn, hồi giữa năm nay, một cựu sinh viên Harvard là nhà tỷ phú David Rockefeller đã tự nguyện đóng góp 100 triệu USD.

Mặc dù vậy, Harvard cũng không thể tránh khỏi những hệ lụy của cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng ở Mỹ.

Trong bức thư công bố trên site của Harvard hôm 2 tháng 12 vừa qua, Hiệu trưởng Nhà trường là ông Drew Faust cho biết từ tháng 8 đến nay, tức là chỉ trong vòng 4 tháng, Harvard đã bị mất gần 8 tỷ USD, tức là mất 22% tổng số Quỹ quyên góp 37 tỷ USD nói trên.

Ông Drew Faust thậm chí còn dự đoán đến cuối năm tài chính 2008, thiệt hại của Nhà trường sẽ lớn hơn nữa, có thể chiếm tới 30% tổng số Quỹ quyên góp.

Theo nhận xét của Hãng Thông tấn Anh Reuters, sở dĩ Harvard phải đối mặt với những thua thiệt to lớn như vậy về tài chính trước hết là do chính sách đầu tư sai lầm. Ban lãnh đạo Nhà trường đã đầu tư một phần đáng kể vốn liếng của mình vào lĩnh vực cổ phiếu và lĩnh vực bất động sản - 2 lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

 Đấy là chưa kể một nguy cơ nữa mà Harvard có thể phải đối mặt và cũng do những xáo động về tài chính gây nên, khi những bảo đảm của Chính quyền Liên bang và các khoản tự nguyện quyên góp cho Nhà trường rất có thể sẽ giảm bớt.  

Trước tình hình khó khăn đó, ông Drew Faust cho biết trong thời gian sắp tới Harvard sẽ buộc phải cắt giảm một loạt chi phí bằng cách xem xét lại chế độ lương bổng của đội ngũ giảng viên và công nhân viên Nhà trường nhưng chủ yếu là những cắt giảm liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Chẳng hạn, Harvard sẽ phải xem xét lại kế hoạch xây dựng một số tòa nhà mới ở phía bên kia sông Charles.

Tuy gặp phải những khó khăn về tài chính như vậy nhưng Harvard vẫn quyết định sẽ tiếp tục chính sách thu hút sinh viên thuộc các gia đình có thu nhập thấp và trung bình vào học tập.

Mặc dù học phí của Harvard rất cao, trung bình là gần 45 nghìn USD một năm, nhưng nhờ áp dụng rất nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên nên học phí thực tế là thấp hơn nhiều.

Thật vậy, sinh viên thuộc những gia đình có thu nhập dưới 60 nghìn USD một năm sẽ tiếp tục được miễn học phí. Sinh viên thuộc những gia đình có thu nhập từ 60 đến 80 nghìn USD một năm sẽ chỉ phải trả vài nghìn USD một năm.

Còn sinh viên thuộc những gia đình tương đối khá giả (thu nhập từ 120 đến 180 nghìn USD một năm) sẽ chỉ phải đóng học phí không quá 10% thu nhập của bố mẹ.

Vũ Việt
Theo báo chí Nga

MỚI - NÓNG