Tây Trà - Quảng Ngãi:

Nhiều học sinh nghỉ học

Nhiều học sinh nghỉ học
TP - Sau Tết, vấn nạn học sinh bỏ học ở huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) đến mức báo động. Không chỉ nghỉ để phụ giúp gia đình khai thác đót, nhiều em còn được rủ rê bỏ học  đi “tìm việc” nơi xa.
Nhiều học sinh nghỉ học ảnh 1
Nhiều học sinh Quảng Ngãi nghỉ học giúp bố mẹ thu hoạch đót. Ảnh: Phú Đức

Trường tiểu học đội 5 thôn Gò Rô, xã Trà Phong nằm ở trung tâm huyện lỵ Tây Trà, riêng lớp 1C, có  5 em nghỉ học. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Vân cho biết: “Tình trạng nghỉ học vẫn thường xảy ra sau Tết, vì các em phải giữ em để cha mẹ đi chặt đót, một số em nhà quá xa nên thường xuyên nghỉ”.

Theo tìm hiểu, không chỉ trông em, các em học sinh THCS thì nghỉ học trực tiếp cùng cha mẹ đi chặt đót. Trường THCS Trà Xinh, số học sinh đến lớp chỉ có 75%, THCS Trà Lãnh có 70%...

Đa số các trường THCS trên địa bàn huyện đều có học sinh nghỉ học. Nguyên nhân thời điểm này Tây Trà vào vụ đót, đót năm nay lại đang bán được giá, nên kích thích nhiều em nghỉ học đi chặt đót lấy tiền.

Điều nguy hiểm là một số em bị đối tượng xấu dụ dỗ bỏ quê đi làm ăn xa. Trong đó có nhiều em gái.

Sáng mùng 9 Tết, nhận được tin báo, công an huyện Tây Trà đã kịp thời ngăn chặn một số đối tượng đến dụ dỗ học sinh trường Trà Lãnh đi vào Nam. Tuy nhiên, theo người dân ở gần trường, trước đó tại trường này đã có 3 em học sinh gái bị dụ dỗ đi vào Nam, hiện công an huyện tiếp tục điều tra.

Cũng theo công an huyện Tây Trà, trong tháng đầu năm 2010, lực lượng công an đã bắt vụ dụ dỗ 5 em học sinh gái ở thôn Trà Linh (xã Trà Lãnh) và thôn Trà Bao (xã Trà Quân) để đưa đi.

Trong lúc đoàn xiếc Hải Anh đang lưu diễn ở xã Trà Lãnh và Trà Quân, các ông Đỗ Xuân Hợi và Vũ Văn Tưởng, là nhân viên Cty Nam Hải (ở thị trấn Phú Cừ, tỉnh Hưng Yên) chuyên kinh doanh xông hơi, massage, đã sử dụng xe của đoàn xiếc chở các em về Bình Sơn để đón xe về Hưng Yên.

Tại ngã ba Trà Bồng (Bình Sơn), trong lúc đón xe, các đối tượng này bị quần chúng phát hiện, công an Tây Trà  phối hợp với công an huyện Bình Sơn tổ chức bắt giữ. Qua điều tra làm rõ, công an huyện đã xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với ông Hợi.

Lãnh đạo Công an huyện Tây Trà cho biết: “Thời gian trước và sau Tết, thường có tình trạng đối tượng xấu dụ dỗ học sinh đi vào Nam làm những nghề trái pháp luật. Công an huyện đã kịp thời ngăn chặn một số vụ, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Thời gian tới lực lượng công an tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn.

Hiện công an huyện đang phối hợp với Phòng giáo dục và chính quyền địa phương tuyên truyền vận động các em không nghe theo kẻ lạ bỏ học đi làm ăn xa, tiếp tục đến trường. Thực tế nhiều em gái bị dụ dỗ đi làm ăn xa, khi thoát trở về đã kể lại nỗi sợ hãi bị ép phục vụ khách làng chơi”.

Trước thực trạng trên, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã về kiểm tra và chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện cử giáo viên đến tận nhà, vận động các em tiếp tục ra lớp. Đối với những em có hoàn cảnh khó khăn thì đề xuất để được xem xét giúp đỡ.

ĐBSCL: Học sinh có thể nghỉ học nhiều sau rằm tháng Giêng

Chiều 25-2, học sinh ở tỉnh Sóc Trăng đã đi học đông hơn những ngày trước.

Tại trường THPT Mai Thanh Thế (huyện Ngã Năm), nhiều lớp không vắng học sinh nào, có lớp chỉ vắng vài học sinh. Tại trường THPT Ngọc Tố (huyện Mỹ Xuyên), đầu năm có 394 học sinh, ra Tết chỉ vắng một vài học sinh.

Nhiều trường THCS và tiểu học ở huyện Mỹ Xuyên học sinh cũng đã đi học bình thường. Trường có số học sinh nghỉ học đầu năm nhiều nhất Sóc Trăng là THPT Lê Lợi (TP Sóc Trăng), mấy ngày nay học sinh cũng đã trở lại nhiều.

Theo hiệu trưởng trường tiểu học Thạnh Thới Thuận 1 Trần Thanh Phương, năm nay học sinh người dân tộc Khmer nghỉ học ít hơn những năm trước.

Một phần do cha mẹ học sinh có công ăn việc làm ổn định, không đi làm thuê xa nên con em không phải đi theo; phần khác nhờ có chính sách hỗ trợ học bổng của Nhà nước cho học sinh người dân tộc Khmer mỗi tháng một học sinh 140.000 đồng nếu đi học đầy đủ. Số tiền được nhận vào cuối năm nên học sinh cố gắng đi học.

Dự báo, sau rằm tháng giêng, có thể học sinh sẽ nghỉ học nhiều, bởi vào vụ thu hoạch rộ lúa đông xuân.

Sở GD-ĐT và lãnh đạo một số trường ở Kiên Giang và Tiền Giang cho biết, năm nay ra tết, học sinh đi học đầy đủ, không nghỉ nhiều như năm trước.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.