2008 : Sẽ có hệ thống doanh nghiệp trong trường ĐH

2008 : Sẽ có hệ thống doanh nghiệp trong trường ĐH
Hôm nay 24/8, trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo về Xây dựng hệ thống doanh nghiệp (Holding Co) với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo - GS.TS Trần Văn Nhung cùng đông đảo cán bộ cốt cán của trường và đại diện các doanh nghiệp.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Trọng Giảng - Phó Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội đã thay mặt Ban giám hiệu trình bày đề án Định hướng xây dựng hệ thống doanh nghiệp thuộc trường.

Trên cơ sở phân tích các điều kiện thực tế của trường và kinh nghiệm phát triển của các trường đại học hàng đầu thế giới, đặc biệt là ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc), Đại học Bách khoa Hà Nội phấn đấu đến năm 2008 thành lập Holding Co với từ 6 đến 8 công ty thành viên.

Việc xây dựng hệ thống doanh nghiệp trong trường là một bước nhằm đạt mục tiêu chiến lược của trường đến 2030 đứng vào tốp đầu gồm 100 trường đại học hàng đầu thế giới, phát triển thành trường đại học nghiên cứu và tiến tới xây dựng Tập đoàn công nghiệp Bách khoa.

Việc tổ chức mạng lưới các doanh nghiệp Đại học Bách khoa theo mô hình mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích của nhà trường và các tập thể, cá nhân các nhà khoa học được coi là giải pháp duy nhất tạo động lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Hệ thống các doanh nghiệp của Đại học Bách khoa gồm các công ty cổ phần được liên kết với nhau theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Công ty mẹ chi phối các công ty con qua nguồn vốn đầu tư, khả năng bảo lãnh, tạo thị trường bằng uy tín và thương hiệu.

Công ty con là các đơn vị có tính tự chủ cao, hạch toán độc lập. Nhà trường độc lập với doanh nghiệp về nhân sự, quản lý hành chính; không trực tiếp điều hành mà chỉ quản lý doanh nghiệp trực thuộc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nếu thành lập hệ thống doanh nghiệp này, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ khắc phục được nhược điểm hiện nay là hoạt động lao động sản xuất - chuyển giao công nghệ manh mún, các đơn vị bị trói buộc bởi cơ chế giữa một bên là quản lý hành chính sự nghiệp và một bên là hoạt động chuyển giao công nghệ, đòi hỏi sự điều hành năng động của một doanh nghiệp trong kinh tế thị trường.

MỚI - NÓNG