30% trường tiểu học tham gia mô hình trường học mới

30% trường tiểu học tham gia mô hình trường học mới
TPO - Sáng nay, 27/5, tại TP Bắc Giang, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án mô hình trường học mới (VNEN) tại Việt Nam.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết Từ 1447 trường thuộc dự án, theo từng năm học, số trườn tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình VNEN (chấp nhận không có sự hỗ trợ kinh phí của dự án) không ngừng tang lên. Năm học 2013-2014 tăng thêm 257 trường ở 20 tỉnh, thành; năm học 2015-2016 có 1.039 trường ở 31 tỉnh, thành phố và năm học 2015-2016 có tất cả 2.730 trường (ở 53 tỉnh, thành) tự nguyện áp dụng mô hình, nâng tổ số trường áp dụng mô hình lên 4.177 trường, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trong toàn quốc.

Sau khi thí điểm mô hình taị 24 trường THCS thuộc 6 tỉnh vào năm học 2014-2015, đến năn 2015-2016 đã triển khai áp dụng mô hình trường học mới ở hơn 1700 trường THCS thuộc 61 tỉnh, thành.

Cũng theo ông Định, sau 4 năm triển khai dự án, VNEN  đã tập trung đổi mới đồng bộ một số nội dung như đổi mới phương pháp dạy – học. Giáo viên chuyển từ lối giảng giải, truyền thụ kiến thức cho cả lớp sang tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, học tập thông qua các hình thức học cá nhân, học theo nhóm; Thứ hai là đổi mới về tổ chức và không gian lớp học; Thứ ba là đổi mới về đánh giá học sinh. Kết qủa  này là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc xây dựng và ban hành Thông tư về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT; Thứ tư là đổi mới về cách thức huy động sự tham gia của cha mẹ, cộng đồng trong quá trình giáo dục; Thứ năm là đổi mới sinh hoạt chuyên môn; Thứ sáu là đổi mới các hoạt động quản lý nhà trường.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những nỗ lực của ban quản lý dự án cấp trung ương và 63 tỉnh thành phố. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định dự án VNEN trển khai trong một thời gian ngắn nhưng đã đạt được kết quả rất tốt, tạo bước chuyển quan trọng về nhận thức và cách thức thực hiện mục iêu giáo dục là nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển,  Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu những kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo mới Điều lệ trường tiểu học, Điều lệ trường trung học. Đồng thời, chỉ đạo việc hoàn thiện, chỉnh lý tài liệu hướng dẫn học hiện nay để phù hợp với chương trình mới, phù hợp với chủ trương một chương trình, nhiều SGK.

MỚI - NÓNG