4 phương án "giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết" - được tự chọn

TP - "Thời gian nghỉ Tết của học sinh các TP lớn sẽ tăng lên 10 ngày so với tối đa là một tuần như hiện nay", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Đặng Huỳnh Mai trao đổi về đề án "giám nghỉ hè, tăng nghỉ Tết".

Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Trong 4 phương án Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến, phương án nào được nhiều địa phương chọn nhất?

Từ chủ trương giảm nghỉ hè tăng nghỉ Tết, Bộ GD&ĐT dự kiến có bốn phương án để các địa phương tùy theo tình hình thực tế của mình lựa chọn áp dụng. Thứ nhất, bắt đầu học từ ngày 1/8 và kết thúc năm học vào ngày 31/5. Thứ hai, bắt đầu học từ ngày 15/8 và kết thúc ngày 31/5.

Thứ ba, bắt đầu năm học đúng ngày 5/9, kết thúc ngày 30/6. Phương án thứ tư là vẫn giữ lịch học như hiện nay, bắt đầu ngày 5/9, kết thúc ngày 31/5, dùng tuần nghỉ dự trữ để tăng thời gian nghỉ tết của học sinh (HS).

Phương án thứ nhất được nhiều địa phương tán thành nhất.

Thời gian bắt đầu và kết thúc năm học mới của các địa phương sẽ tiến hành thế nào, thưa bà?

Theo đánh giá của chúng tôi, hai phương án đầu có thể áp dụng cho những tỉnh thành có mùa nắng nóng, mùa mưa, lũ lụt... Phương án thứ ba phù hợp với các tỉnh miền núi phía Bắc để học sinh có ngày nghỉ đông, tránh những ngày quá rét, tránh mùa lễ hội của đồng bào các dân tộc thường kéo dài sau tết Âm lịch. Còn phương án thứ tư lại được các thành phố lớn cho là hợp lý nhất.

Qua ý kiến đóng góp của các địa phương, Bộ GD&ĐT dự kiến thực hiện theo hướng: các địa phương có thể tùy chọn một trong bốn phương án để thực hiện từ năm học 2007-2008 này. Thực hiện theo phương án nào sẽ do UBND, sở GD&ĐT các tỉnh thành xem xét quyết định và phải công bố sớm cho HS và phụ huynh biết ngay từ đầu năm học.

Thời gian nghỉ tết của HS tiểu học tại các thành phố có thay đổi gì so với hiện nay?

Thời gian nghỉ tết của HS các thành phố lớn cũng sẽ được tăng lên 10 ngày so với tối đa là một tuần như hiện nay. Số ngày nghỉ này sẽ được sắp xếp lấy từ tuần dự trữ trong năm học.

Đây là năm đầu thực hiện nên Bộ chủ trương để các địa phương được chọn lựa phương án phù hợp nhất. Sau này sẽ rút kinh nghiệm, đi đến phương án thực hiện tương đối thống nhất hơn.

Theo tôi, bắt đầu dạy chương trình chính khóa từ ngày 1/8 là đẹp nhất, nên rút ngắn thời gian nghỉ hè để tăng thêm những đợt nghỉ khác trong năm, giúp các em giảm bớt áp lực học tập căng thẳng. Tổ chức dạy từ đầu tháng 8 sẽ góp phần giảm học thêm, để các em đi học là học chính khóa luôn.

Bộ GD&ĐT cũng có chủ trương áp dụng việc rút ngắn nghỉ hè đối với cả bậc THCS. Vậy từ năm học tới, bậc THCS có thay đổi gì?

Bộ GD&ĐT có chủ trương như vậy, các sở GD&ĐT cũng đề nghị. Nhưng có lẽ ngay từ năm học 2007-2008, bậc THCS chưa thực hiện ngay vì cần phải có quá trình chuẩn bị. Đối với bậc tiểu học đã chuẩn bị kỹ về mọi mặt trong gần một năm qua nên có thể làm được ngay từ năm học này. Nhưng có lẽ cũng không nên chậm hơn năm học 2008-2009.

Ông Trịnh Quốc Thái, Vụ trưởng Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT)

Tổng số thời gian được nghỉ trong một năm học của HS không thay đổi. Thay vì HS phải học liên tục một mạch chín tháng rồi nghỉ liền ba tháng hè, các em sẽ được phân phối thời gian nghỉ và học cân đối, hợp lý hơn. Thời gian nghỉ hè rút ngắn còn hai tháng, một tháng nghỉ còn lại được chia vào các đợt nghỉ giữa từng học kỳ, nghỉ giữa hai học kỳ và Tết âm lịch.

Trong học kỳ I, HS tiểu học có 18 tuần thực học và thời gian được nghỉ tổng cộng là bốn tuần. Thời gian nghỉ được bố trí như sau: 1-2 tuần dành cho các hoạt động tập thể, ngoại khóa...; giữa học kỳ I, HS được nghỉ 1-2 tuần; cuối học kỳ I HS được nghỉ kết hợp với nghỉ Tết 1-2 tuần. Học kỳ II có 17 tuần thực học và thời gian nghỉ tối đa là bốn tuần: 1-2 tuần cho các hoạt động ngoại khóa, tập thể của nhà trường, nghỉ giữa học kỳ 1-2 tuần. Các trường tiểu học sẽ hoàn thành chương trình chậm nhất là ngày 31/5.

 

Theo Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá