53.000 chỗ trong KTX đại học đã sẵn sàng phục vụ cách ly

Dọn đồ tại KTX ĐH FPT để làm khu cách ly. Ảnh: FPTU
Dọn đồ tại KTX ĐH FPT để làm khu cách ly. Ảnh: FPTU
TPO - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều trường đại học đã sẵn sàng cho việc trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết,,  để cùng cả nước ứng phó với tình hình dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã kêu gọi, hỗ trợ và trực tiếp tham gia công tác huy động, trưng dụng ký túc xá (KTX) của các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) để làm khu cách ly tập trung.

Bộ gửi công văn yêu cầu các trường chưa tổ chức học tập trung phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương để trưng dụng KTX làm nơi cách ly của địa phương trong trường hợp cần thiết.

“Ngay ngày đầu tiên huy động, đã có 19 trường đăng ký sẵn sàng chuẩn bị cho việc trưng dụng KTX làm khu cách ly, ước tính khoảng 42 ngàn chỗ. Trong đó, 9 trường có quy mô lớn và điều kiện phù hợp đã được khảo sát với khoảng 8 ngàn chỗ để sử dụng ngay”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay.

Ông cũng cho biết tính đến ngày 26/3, có 28 cơ sở với gần 53.000 chỗ ở đã sẵn sàng chuẩn bị để UBND các tỉnh thành phố trưng dụng làm khu cách ly. Hiện một số KTX ở khu vực Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và TPHCM đã được trưng dụng. Đã có 15 khu ký túc xá với hơn 20.000 chỗ của các cơ sở giáo dục ĐH đã được UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra và có kế hoạch sử dụng làm cơ sở cách ly trong các ngày qua.

Trao đổi với Tiền Phong, GS. TS. Nguyễn Văn Minh, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết UBND TP Hà Nội đã tới khảo sát khu KTX của trường. Tuy nhiên, do có bất cập là KTX nằm trong khu dân cư đông đúc nên dù thuận tiện đi lại nhưng UBND TP Hà Nội quyết định sẽ trưng dụng khi thực sự cần thiết.

Hiện, trong KTX của ĐH Sư phạm Hà Nội có khoảng 2000 chỗ ở với đầy đủ điện, nước để phục vụ sinh hoạt cho sinh viên.

Trong khi đó, TS. Bùi Tín Nghị, Giám đốc Học viện Ngân hàng cho hay, UBND TP Hà Nội cũng đã khảo sát khu KTX tại trung tâm giáo dục Quốc phòng của Học viện ở cơ sở thị xã Sơn Tây. Khu KTX này có thuận lợi là do chỉ phục vụ học quân sự nên không phải di chuyển đồ của sinh viên. Hiện KTX có khoảng 600 chỗ ở. Tuy nhiên, có bất tiện là không có điều hòa và không có nóng lạnh.

Còn từ ngày 23/3, khu KTX của ĐH FPT tại khu công nghệ cao Hòa Lạc với 2.000 chỗ ở đã được thành phố Hà Nội trưng dụng làm khu cách ly.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.