Muốn mua chứng chỉ tiếng Anh, vào... trường ĐH

Muốn mua chứng chỉ tiếng Anh, vào... trường ĐH
TP - Tại TPHCM lâu nay luôn rộn tin đồn về việc mua bán chứng chỉ tiếng Anh thật 100%, do các trường ĐH cấp. Theo đó, người mua chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng là có một chứng chỉ thật, hồ sơ lưu đầy đủ trong trường. PV Tiền Phong thâm nhập một trong những đường dây mua bán này.

> Bằng 'thạc sĩ' giá 18 triệu đồng
> Phá ổ sản xuất bằng đại học, thạc sỹ giả

Biên lai thu tiền mua chứng chỉ do Thắng cấp. Ảnh: Quang Phương
Biên lai thu tiền mua chứng chỉ do Thắng cấp. Ảnh: Quang Phương.

Tại Làng ĐH Thủ Đức (TPHCM), nhiều tháng nay, sinh viên truyền tai nhau về việc có thể dùng tiền mua chứng chỉ tiếng Anh do các trường khối ĐH Quốc gia TPHCM hoặc các trường khác cấp mà không cần phải học hoặc thi. Qua một thời gian dài tìm hiểu, chúng tôi mới tiếp cận được Thắng, một cò của đường dây này.

Trung tâm môi giới bán chứng chỉ

Sau nhiều lần gọi điện dò hỏi và hẹn gặp, cuối tháng 9, Thắng hẹn chúng tôi đến khu dịch vụ công cộng khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM. Sau gần nửa tiếng chờ đợi, chúng tôi thấy một nam thanh niên tầm 25 tuổi đi xe máy đến. Đó chính là Thắng. Ngay sau đó, Thắng dẫn chúng tôi vào Trung tâm Tin học Tri Thức Việt. Đó là một căn phòng nhỏ, nằm sâu trong khu dịch vụ công cộng, bên trong có bàn tiếp tân và chừng 30 máy vi tính.

Vừa vào, Thắng ngồi ngay vào bàn tiếp tân và to tiếng: “Mấy đứa này đi đâu mà bỏ cửa trống, không ai quản lý thế này? Bọn trộm vào hốt hết máy thì đừng khóc”. Thắng cho biết, mình là thành viên của trung tâm này và tự giới thiệu đang công tác ở ĐH Công nghệ Thông tin thuộc ĐH Quốc gia TPHCM. Lý do để chúng tôi đợi lâu là do bận việc ở trường nên về muộn.

Sau đó, Thắng đi thẳng vào vấn đề: “Bạn cần chứng chỉ B hả?”. Chúng tôi nói cần chứng chỉ C. Ngồi ngớ người một hồi, Thắng nói: “À hôm trước, anh có gọi cho em một lần”. Sau đó, Thắng ra giá: “Chứng chỉ C thì tuỳ theo thời gian mà mức tiền khác nhau: 2 tuần có là 2 triệu rưỡi, một tháng hay một tháng rưỡi thì 2 triệu thôi. Hồ sơ gốc đầy đủ. Anh đi thi hay không đi thì vấn đề cũng chỉ thế thôi, nhưng hồ sơ gốc là đảm bảo, em không làm hồ sơ giả, cái nào giả thì nói giả”.

Chúng tôi hỏi chứng chỉ do trường nào cấp thì Thắng cho biết: “Nếu trong 2 tuần lấy thì là ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, còn mấy trường khác thì cả tháng hoặc hơn nữa”. Chúng tôi phân vân sao trường có nhanh, trường có chậm, Thắng lý giải: “Lấy sớm hay muộn là ở chỗ trường đó cấp chứng chỉ nhanh hay chậm thôi, chứ không phải mình muốn có là có đâu. Bên Kỹ thuật Công nghệ họ mua một lúc nhiều phôi, nên mỗi lần thi vài trăm hay một ngàn người là họ có phôi chứng chỉ để cấp liền. Còn mấy chỗ khác thường phải một tháng”.

Chúng tôi tiếp tục dò hỏi giá của chứng chỉ B tiếng Anh thì Thắng ra giá: “Chứng chỉ B nếu 2 tuần lấy thì 1,7 triệu, còn 1 tháng lấy thì 1,5 triệu thôi”.

Để tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề và sự liên quan giữa trung tâm này với các trường cấp chứng chỉ, chúng tôi hỏi Thắng: “Anh có quen với các trường không mà sao đảm bảo hồ sơ gốc được?”. Nghe nói thế, Thắng ngắt ngang: “Không! Bên em tổ chức thi mà. Anh yên tâm đi! Ví dụ như bên ĐH Kỹ thuật Công nghệ thì anh phải qua bên đó thi, nhưng bên em thì họ cho mình tự tổ chức thi, mình tự lên danh sách, đề thi họ đưa qua. Thi xong, mình đưa danh sách và bài làm qua cho họ chấm. Nên việc anh thi hay không đều ok, có người làm bài cho anh đầy đủ, chứ không phải là không có bài đâu”.

“Mình là nơi dạy, nơi tổ chức thi, nó (trường ĐH – PV) là nơi cấp chứng chỉ, nó liên kết kiểu đó, gọi là liên kết đào tạo”, Thắng lý giải. Thắng lưu ý chúng tôi: “Riêng về xếp loại thì không hứa được Khá, trung bình hay giỏi thì bên trường cho loại nào thì nhận loại đó thôi”.

Muốn trường nào có trường đó

Ngồi trò chuyện vòng vo một hồi, chúng tôi hỏi, đợt này ngoài ĐH Kỹ thuật Công nghệ, có thể lấy được chứng chỉ của trường nào nữa, Thắng đọc ra một loạt trường như: ĐH Ngân hàng, ĐH Giao thông vận tải, Anh văn Hội Việt Mỹ…

Chúng tôi hỏi Thắng có thể lấy được chứng chỉ do ĐH Quốc gia TPHCM cấp hay không, Thắng tiếp ngay lời: “ĐH Quốc gia à? 5 chai (5 triệu đồng – PV)”. Ra giá thế rồi, Thắng phân trần: “ĐH Quốc gia mà chỗ trường Nhân văn (ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn – PV) thì nó khó muốn chết luôn đó! Làm chỗ đó đâu có dễ. 5 chai thế chứ mình chả được bao nhiêu cả đâu, phải chung chi này kia nữa. Chung chi phải lớn, chứ vài trăm nghìn hay một triệu là họ không chơi”.

Chúng tôi hỏi chứng chỉ ở ĐH Kỹ thuật Công nghệ thì chung chi nhiều không? Thắng nói: “Kỹ thuật Công nghệ thì không nhiều lắm. Nó không khó như ĐH Quốc gia, nó không làm khó sinh viên nó, bởi vì nó là trường dân lập mà”.

Trong lúc dò hỏi giá cả các loại chứng chỉ, chúng tôi bảo Thắng hạ giá nhưng Thắng khẳng định như đinh đóng cột: “Giờ mà bỏ ra mấy triệu đi làm cái chứng chỉ không có hồ sơ gốc thì ai ngu gì làm. Làm không có hồ sơ gốc chỉ mấy trăm ngàn thôi, bằng C, B gì cũng giống nhau hết, bởi họ in ra thôi mà. Giá của chứng chỉ C, B có hồ sơ gốc lâu nay chỉ một giá đó thôi, người nào cũng giá đó, không thêm bớt ai hết. Đó là cái giá mặc định chung”.

Thắng cho biết, mỗi lần thi khoảng vài trăm người. Nhưng đó là những người thi thật, những người mua thì thường không thi. Trước khi ra về, Thắng khuyên chúng tôi: “Anh cứ vào thi bình thường thôi, chứng chỉ B, C thì có thêm phần nói, nó hơi mệt chỗ đó thôi. Nếu mình nói không được thì không nên đi thi. Bởi vì về mặt điểm thi, chắc chắn anh sẽ đậu nhưng mà nó sẽ lằng nhằng cho bên em. Nếu anh vào thi mà nói không được, những người khác họ thấy thì họ nghi. Không khéo sau này có người nào ngứa tay, ngứa chân đi khiếu kiện thì mệt, mất uy tín nhưng mình cũng chả sợ gì bởi vẫn có bài đầy đủ mà”.

Theo điều tra của chúng tôi, Thắng đang công tác tại Phòng Công tác Sinh viên, trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM). Trung tâm Tin học Tri Thức Việt là một trung tâm tin học không có phép được thành lập năm 2010.

Tuy không phép nhưng lĩnh vực hoạt động của trung tâm này khá đa dạng như: Đào tạo tin học từ căn bản đến chuyên sâu; tư vấn, thiết kế, phát triển, bảo trì phần mềm, phần cứng cá nhân và doanh nghiệp; tư vấn, giới thiệu thực tập cho sinh viên có nhu cầu…

 

(Còn tiếp)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG