98% Sinh viên đại học Lạc Hồng có việc ngay sau khi ra trường

NGƯT-TS Đỗ Hữu Tài, quyền Hiệu trưởng phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên ra trường vào tháng 11-2011
NGƯT-TS Đỗ Hữu Tài, quyền Hiệu trưởng phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên ra trường vào tháng 11-2011
TP - Đồng Nai là một tỉnh công nghiệp nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều khu công nghiệp được hình thành từ trước năm 1975. Đến những năm 1990, thực hiện chủ trương của Đảng – Nhà nước về công nghiệp hóa và hiện đại hóa đại hóa đất nước thông qua việc tiếp nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Đồng Nai đã phát triển thêm nhiều khu công nghiệp.

> ĐH Lạc Hồng đoạt giải 3 Robocon châu Á -Thái Bình Dương

Xuất phát từ nhu cầu cung ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa của Đồng Nai nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, năm 1997, trường ĐH Lạc Hồng ra đời.

Đại học Lạc Hồng là một cơ sở giáo dục đa ngành, đa cấp học; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, kinh tế và xã hội nhân văn.

Nhà trường đảm bảo cung cấp và chăm lo những điều kiện học tập có chất lượng cho mọi người có nhu cầu đào tạo và đào tạo lại; mặt khác đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và hiểu biết chính trị cho thị trường lao động của tỉnh Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung.

Trường Đại học Lạc Hồng đào tạo sinh viên dựa trên triết lý: “Đào tạo nhân lực; Có vườn ươm nhân tài; Sinh viên tốt nghiệp làm việc ngay không đào tạo lại”. Hiện nay, trường có 21 ngành đào tạo ĐH-CĐ gồm các ngành về khoa học công nghệ (Tin học, Điện tử Viễn thông, Công nghệ Tự động hóa, Công nghệ Điện - Điện tử, Xây dựng dân dụng, Công nghiệp và Cầu đường, Cơ tin, Điện dân dụng, Điện công nghiệp, Công nghệ Hóa học, Công nghệ Thực phẩm, Khoa học Môi trường, Công nghệ Sinh học, Công nghệ cắt may, Nông nghiệp), Tài chính – Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh (Quản trị Doanh nghiệp, Quản trị Thương mại Điện tử), Kế toán – Kiểm toán, Ngoại thương, Đông Phương học (Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Trung Quốc học, Việt Nam học), Ngữ văn anh và Hoa văn.

Từ năm học 2009 – 2010, Đại học Lạc Hồng tiến hành đào tạo Cao học hai ngành Công nghệ Thông tin và Quản trị Kinh doanh với chủ trương giảng viên sẽ giao cho học viên những đề tài nghiên cứu khoa học mới lạ, yêu cầu người tham gia đề tài phải làm thuyết trình, trao đổi với giáo viên hướng dẫn để tìm ra giải pháp thực hiện đề tài.

Với cách làm này, học viên sẽ tự chủ trong nghiên cứu và tự chủ trong định hướng công việc. Đại học Lạc Hồng còn liên kết đào tạo Cao học với nước ngoài các ngành Kế toán, Kỹ thuật Công trình…

Bên cạnh đó, trường cũng tiến hành mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế dưới nhiều hình thức như gửi sinh viên, giảng viên đi học ở nước ngoài theo các chương trình hợp tác đào tạo; gửi sinh viên các ngành Đông Phương học đi lao động thực tế tại nước ngoài 6 tháng…

Trường đã triển khai và thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá. Trường tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy: Xem người học là đồng nghiệp, sinh viên không đọc - chép hay nhìn - chép trên giảng đường đại học. 100% giáo viên thực hiện chuyển quá trình tự học của sinh viên sang quá trình tự học có sự hướng dẫn của giáo viên.

Trong lộ trình giảng dạy, ở mỗi buổi giảng, giảng viên đặt câu hỏi để sinh viên thảo luận hiểu bài, cuối một hoặc hai chương giảng viên nêu câu hỏi hoặc bài tập lớn để cho sinh viên làm việc theo nhóm và thảo luận. Trường đã chuyển đề cương chi tiết lên trang web, ngoài ra sinh viên và giảng viên khai thác học liệu mã nguồn mở phục vụ giảng dạy, học tập.

Phương pháp đào tạo của nhà trường ngày một đổi mới và hoàn thiện theo hướng đào tạo nhân lực và dễ kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhà trường tổ chức tập huấn soạn bài cho giáo viên về lý thuyết, gồm các kiến thức cơ bản, cơ sở về thực hành gồm bài tập tuần, tháng, cuối kỳ và giáo viên giành thời gian cho sinh viên thắc mắc, thảo luận, tự đọc tài liệu để thuyết trình.

Sinh viên tập cách đặt câu hỏi, thảo luận với giáo viên và thuyết trình tài liệu làm sao với 30% đào tạo sinh viên có năng lực làm việc. Từ năm 2003 đến nay nhiều môn học chuyên ngành đã được giảng dạy bằng phần mềm mô phỏng, số hoá tại các phòng máy chuyên dụng.

Nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý toàn diện nhà trường và bước đầu dùng mạng nội bộ của nhà trường phục vụ cho dạy học của giáo viên. Nhà trường có chế độ thích đáng về tài chính và biện pháp bảo vệ bản quyền để giáo viên yên tâm đưa bài giảng của mình lên mạng và dùng các công cụ hỗ trợ để dạy học.

Nhiều giáo viên đăng ký giảng bằng tiếng Anh hoặc bằng song ngữ và chương trình đó đang triển khai có hiệu quả và đang chuẩn bị mở rộng cho nhiều môn học khác.Tăng cường trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy – 100% các phòng khoa, phòng thí nghiệm, bộ môn được trang bị máy tính có nối mạng Internet, tổ chức bộ phận phục vụ gần lớp học để các giáo viên thuận tiện trong việc mượn các máy móc, thiết bị giảng dạy; các khoa chuyên ngành được trang bị phòng máy tính để tổ chức giảng dạy và sinh viên thực tập.

Kết quả học tập của người học được thông báo công khai, được lưu trữ tại khoa và tại bộ phận khảo thí, được quản lý và lưu trữ bằng sổ sách, phần mềm máy tính và trên đĩa CD, đảm bảo an toàn dữ liệu và thuận lợi trong quản lý, truy cập, tổng hợp, báo cáo.

Trường Đại học Lạc Hồng đã ký kết với các công ty, xí nghiệp, xác định nhu cầu nhân lực trong 5 năm, 10 năm… để có hướng đào tạo nhân lực cho sát với nhu cầu thực tế. Thời gian qua trường đã ký kết với hơn 500 công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM… để tiếp nhận sinh viên đi lao động thực tế cuối khóa.

Với hoạt động này, Trường đã biến công ty, xí nghiệp thành nơi thực hành, thực tập cho sinh viên, giúp sinh viên trực tiếp tiếp xúc với các công nghệ tiên tiến của nước ngoài, làm quen với những quy định làm việc của công ty… Nhiều doanh nghiêp, công ty nước ngoài liên hệ với nhà trường cấp học bổng toàn phần hoặc bán phần cho sinh viên ra nước ngoài học tập rồi về làm trụ cột cho công ty.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, trường đã quy định chuẩn đầu ra trình độ Tin học, Ngoại ngữ cho sinh viên tốt nghiệp khá chặt chẽ. Sinh viên khối Kỹ thuật khi tốt nghiệp phải có chứng chỉ B Anh văn hoặc Toeic 450 điểm trở lên và chứng chỉ B tin học; Sinh viên ngành Ngữ văn Anh phải có chứng chỉ Toeic từ 750 điểm trở lên (hoặc Toefl từ 500 điểm trở lên).

Sinh viên ngành Nhật Bản học phải có chứng chỉ Nikyu trình độ cấp 2, ngành Trung Quốc học là chứng chỉ HSK trình độ Trung cấp 6… Riêng sinh viên ngành Công nghệ Thông tin phải có một trong các chứng chỉ mạng của Cisco hoặc Microsoft…

Với quy định chuẩn đầu ra như thế, sinh viên có đủ khả năng làm việc trong các công ty, xí nghiệp ở trong và ngoài nước, thỏa mãn được yêu cầu của thực tế. Theo thông kê chính thức từ nhà trường, 98% sinh viên ĐH Lạc Hồng có việc làm ngay sau khi ra trường.

Đội Robocon ĐH Lạc Hồng vô địch Việt Nam năm 2011
Đội Robocon ĐH Lạc Hồng vô địch Việt Nam năm 2011.

Trường Đại học Lạc Hồng coi nghiên cứu khoa học, công nghệ là cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo. Các đề tài nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên được định hướng giải quyết bài toán thực tế sản xuất và nhà trường.

Trường đã tổ chức hàng chục Hội nghị Nghiên cứu Khoa học của giảng viên và sinh viên với gần 2.000 đề tài. Các đề tài khoa học được chuyển giao cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh như đề tài robot lau kiếng nhà cao tầng được công ty Thái Sơn quân đội mua lại để sản xuất công nghiệp.

Trường đã chuyển giao công nghệ cho Đại học Thể Dục Thể thao Trung Ương II, Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, Đại học Hồng Bàng… về phần mềm văn phòng điện tử, quản lý hồ sơ sinh viên, quản lý điểm; chuyển giao công nghệ cho Công ty Cổ phần Bao bì Biên Hòa, Công ty Thuốc lá Đồng Nai về phần mềm văn phòng điện tử; chuyển giao phần mềm quản lý bán hàng cho Siêu thị miễn thuế Mộc Bài, Lao Bảo, Tịnh Biên…

Bàn giao phần mềm E_Order cho Công ty DVVH Cội Nguồn, Quán Cafe Cõi Riêng, Nhà hàng Riverside của Công ty Ngọc Phát, chuỗi nhà hàng Buncamita, Resort Cham Villas tại Bình Thuận; bàn giao phần mềm khám chữa bệnh ngoại trú cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trường còn chuyển giao hệ thống kiểm tra và xếp vỉ linh kiện tự động cho Công ty Nectokin (Nhật Bản); Lắp đặt và chuyển giao Tủ điều khiển nguồn tự động cho công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam (Khu Công nghiệp Biên Hòa 2); máy uốn thép tự động chuyển giao cho DNTN Học Thuận Hòa, máy bôi trơn khuôn đúc bêtông chuyển giao cho công ty bêtông Châu Thới... Các thiết bị hoạt động tốt và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị sử dụng.

Điểm nhấn của trường Đại học Lạc Hồng là thành tích vang dội của đội tuyển Robocon trên đấu trường quốc tế. Trong 2 năm liên tiếp (2010- 2011), sau khi vô địch Việt Nam, đội Robocon ĐH Lạc Hồng đã đạt giải Nhì Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại Ai Cập (2010) và Giải ba Khu vực Châu Á –Thái Bình Dương tổ chức tại Thái Lan (2011).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG