Một giảng viên dạy 423 sinh viên

Chương trình học tín chỉ tại nhiều trường còn gây tranh cãi. Ảnh minh họa
Chương trình học tín chỉ tại nhiều trường còn gây tranh cãi. Ảnh minh họa
TPO - Chiều 4 - 5, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, qua kiểm tra tại Đại học (ĐH) Thành Tây, ngành Quản trị kinh doanh có tới 423 sinh viên trên một giảng viên.

423 sinh viên/giảng viên

Trong buổi họp báo chiều nay (4-5), Bộ GD&ĐT công bố nhiều thông tin quan trọng về việc kiểm tra 38 trường ĐH, cao đẳng (CĐ); công tác chuẩn bị kì thi tốt nghiệp THPT, cũng như kì thi ĐH, CĐ. 

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, đầu năm 2012, Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra 38 trường ĐH, CĐ trên cả nước. Nhiều trường vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm chất lương. Bộ đã dừng tuyển sinh năm 2012 đối với năm ngành của năm trường ĐH,CĐ và hai trường CĐ.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, qua kiểm tra nhiều trường còn khó khăn, thiếu thốn về đội ngũ và cơ sở vật chất. Bảy trường có dưới 50 giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn, 42 ngành đào tạo đại học chưa có tiến sỹ đúng ngành, 25 ngành cao đẳng chưa có thạc sỹ đúng ngành.

Bộ GD&ĐT đã quyết định dừng tuyển sinh năm 2012 đối với Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội, CĐ Kinh tế Kĩ thuật Sài gòn và năm ngành của năm trường là ngành Khai thác vận tải (Trường Cao đẳng Bách nghệ Tây Hà); ngành Công nghệ - Kỹ thuật xây dựng (Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi); ngành Tài chính - Ngân hàng (Trường ĐH Phú Xuân); ngành Kiến trúc (Trường ĐH Yersin Đà Lạt); ngành Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Thành Tây).

Đặc biệt, tại ĐH Thành Tây, ngành Quản trị kinh doanh có tới 423 sinh viên trên một giảng viên.

Ông Bằng cũng cho biết, sẽ tổ chức thanh tra, xử lý sau thanh tra đối với hoạt động liên kết đào tạo tại trường ĐH Y Hải Phòng, Trung cấp Y Dược Văn Hiến (tỉnh Thanh Hóa), Cao đẳng Y tế Ninh Bình, Trung cấp Y Dược Thăng Long (Bắc Ninh) và trường ĐH Y Hải Phòng.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra và thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài tại: Trường Kinh doanh Melior, Trường Quản trị kinh doanh (Sibme), Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM), Trung tâm đào tạo FTMS, Trường ĐH Hoa Sen và Viện ĐH Mở Hà Nội.

Không bắt buộc chấm chéo thi tốt nghiệp

Cũng theo Bộ GD&ĐT, một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 theo hướng thuận lợi cho thí sinh được áp dụng như các trường THPT có thể tự tổ chức thành Hội đồng thi riêng nếu đủ điều kiện; tổ chức hội đồng coi thi ghép cho cả hệ giáo dục THPT và hệ giáo dục thường xuyên;

Tổ chức chấm chéo bài thi tự luận giữa các trường phổ thông trong tỉnh, thành phố, đảm bảo giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường phổ thông mà mình giảng dạy (không quy định bắt buộc đổi bài chấm chéo giữa các địa phương như năm 2011).

Năm nay, sẽ không tổ chức các đoàn thanh tra Bộ, ủy quyền tại các Sở GD&ĐT. Đối với thanh tra Bộ, tăng cường số đoàn thanh tra và số địa phương được thanh tra; tổ chức thanh tra Bộ cắm chốt tại các Hội đồng coi thi, giao cho giám đốc Sở quyết định số lượng cán bộ thanh tra cắm chốt.

Nếu cần thiết, Ban chỉ đạo thi của tỉnh điều động cán bộ giảng viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tham gia công tác coi thi.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, năm 2012 mọi thí sinh nếu có nguyện vọng đều được quyền phúc khảo tất cả các môn thi.

Các trường tự chủ xét tuyển

Về vấn đề đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào những ngành, trường bị đình chỉ tuyển sinh năm nay, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, đã thông báo đến các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc đăng ký dự thi đối với các ngành bị đình chỉ tuyển sinh.

Theo đó, thí sinh đã đăng ký dự thi vào những ngành này được quyền đăng ký lại.

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 không quy định cứng ba đợt xét tuyển ứng với ba nguyện vọng (1, 2 và 3); không quy định thời gian mỗi đợt xét tuyển; không qui định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau phải cao hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước... như kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2011 trở về trước.

Các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác xét tuyển, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD&ĐT quy định, các trường không được quy định chỉ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh đã dự thi vào trường mình, không được đặt ra những qui định trái với Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Không được tuyển sinh khối B vào nhóm ngành Kinh tế

Nhiều trường ĐH thông báo tuyển sinh khối B vào nhóm ngành Kinh tế trên trang web của trường: trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đăng tải tuyển sinh khối B bốn ngành là Quản trị kinh doanh, Tài chính - ngân hàng, Kế toán, Quản trị dịch vụ du lịch - và lữ hành; bậc cao đẳng ba ngành: Kế toán, Quản trị khách sạn, Tài chính - ngân hàng.

Tương tự, trường ĐH Bình Dương cũng thông báo tuyển sinh khối B bậc ĐH, CĐ ngành Quản trị kinh doanh.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường rút lại thông báo trên trang web của mình để tránh làm nhiễu thông tin cho thí sinh khi đăng ký vào các ngành học không được phép tuyển sinh khối B.

Đỗ Hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nguyên nhân sập cầu treo Kẻ Nính
Nguyên nhân sập cầu treo Kẻ Nính
TPO - Liên quan đến vụ sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc và nguyên nhân gây sập cầu.