200m có cản được học sinh đến quán internet

Một quán internet gần trường tiểu học Ảnh: Nguyễn Hoài
Một quán internet gần trường tiểu học Ảnh: Nguyễn Hoài
TP - Dự thảo Nghị định 97 mới về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng” đang được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) lấy ý kiến người dân. Nhiều người cho rằng quy định quán internet phải cách trường từ 200m trở lên chỉ nặng tính hình thức.

> Nghỉ trưa dài, học sinh đi đâu?

Một mét vuông cho một máy tính

Dự thảo nghị định mới cũng đề xuất các địa điểm trên đảm bảo tổng diện tích các phòng máy tối thiểu 50m2 và bố trí tối thiểu 1m2 cho một máy tính.

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) lý giải về điều này: Khoảng cách 200m, 300m hay 500m không quan trọng nhưng để đồng bộ cách quản lý cũng như giữa các văn bản hiện hành, Bộ TT&TT đã quyết định giữ nguyên khoảng cách giữa các trường học và đại lý internet, game online ở mức 200m.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Cục phó Cục Viễn Thông (Bộ TT&TT) cho rằng, quy định này sẽ giúp khuyến khích phát triển các đại lý internet thuần túy còn những đại lý nào cho phép chơi “trò chơi điện tử trên mạng” thì phải đáp ứng đủ các quy định để hạn chế tác hại của game.

Hiện nay, trên cả nước có 30.000 đại lý internet. Bà Nguyễn Hoàng Hà, Phó phòng Thông tin Điện tử Sở TT&TT TPHCM cho biết, gần như tất cả các địa điểm kinh doanh internet hiện nay trên địa bàn thành phố đều kinh doanh cả game online.

Anh Trần Mạnh Hòa, chủ quán internet trên đường Phùng Khoang (Trung Văn, Từ Liêm cho biết, “Giờ làm gì có chủ nào lại chỉ kinh doanh internet đơn thuần. Đa phần phải kết hợp internet với trò chơi điện tử thì mới hút khách”.

Nếu quy định mới này được thực thi, nhiều đại lý kinh doanh internet đứng trước nguy cơ phải đóng cửa.

Cũng theo bà Nguyễn Hoàng Hà, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có vài nghìn cửa hàng internet. Nếu quy định trên được đưa vào thực thi thì số lượng các đại lý kinh doanh internet trên địa bàn phải đóng cửa là rất cao.

Tại Hà Nội, theo quan sát của PV, quanh khu vực nhiều trường tiểu học, THCS, THPT vẫn tồn tại một số đại lý game online đang hoạt động.

Gần trường THPT Thăng Long (44 Tạ Quang Bửu) là dãy phố game online ở ngõ 48 cùng phố. Các quán game mọc san sát nhau và cách cổng trường không quá 200m.

Chia sẻ trước quy định các quán game phải cách cổng trường ít nhất 200 mét, chủ quán game 105 (ngõ 48, Tạ Quang Bửu) cho biết: “ Tôi không hiểu tại sao lại phải chuyển cách trường 200m. Nếu là để hạn chế trẻ chơi game thì 200m là quá ngắn vì nếu trẻ đã thích thì cách xa hơn nữa vẫn tìm đến”.

Phải quản lý từ gốc

Theo ông Trần Bá Thái, Hiệp hội internet Việt Nam, nếu quy định quán internet đơn thuần thì không phải đáp ứng các yêu cầu trên nhưng quán internet có dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải thực hiện các yêu cầu thì mặc nhiên đã gây nên suy nghĩ game là xấu trong khi đó không phải bất cứ loại hình game nào cũng xấu.

Quản lý game là phải quản lý từ gốc tức là quản lý về nội dung game chứ không phải quản lý địa điểm của đại lý game.

Thầy Lê Văn Phú, Hiệu trưởng THPT Quang Minh (Mê Linh- Hà Nội) cho biết, hai năm trở lại đây, liên ngành công an và giáo dục của Hà Nội đã thực hiện một quy chế phối hợp nhằm hạn chế các quán internet quanh trường.

“Việc thực hiện quy chế này có hiệu quả nhất định bởi các quán internet quanh trường tôi hai năm gần đây giảm hẳn.

Tuy nhiên, khoảng cách 200m mới là hình thức, em nào muốn chơi vẫn chơi được. Quan trọng là dạy về ý thức của các em”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG