'Chủ nhân Olympia 2012' mơ thành kiến trúc sư

Chủ nhân mới của vòng nguyệt quế 2012 bên người thân Ảnh: Nguyễn Hoài
Chủ nhân mới của vòng nguyệt quế 2012 bên người thân Ảnh: Nguyễn Hoài
TP - Giành số điểm 250, Đặng Thái Hoàng với biệt danh cò kều (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh), đã trở thành chủ nhân vòng nguyệt quế Olympia 2012. Hoàng cò kều tâm sự với Tiền Phong, dù học ở đâu, vẫn sẽ chọn chuyên ngành kiến trúc, bởi đó là mơ ước từ thuở ấu thơ của Hoàng.

> Thái Hoàng vô địch 'Đường lên đỉnh Olympia 2012'

Ở phần thi vượt chướng ngại vật, chưa có ô chữ hàng ngang nào được mở, khán giả rất thắc mắc là tại sao bạn trả lời trúng từ khóa hàng dọc?

Cũng như phần thi khởi động, ở phần thi vượt chướng ngại vật, em cũng hơi mất bình tĩnh nên đã trả lời không đúng hai câu hỏi hàng ngang.

Tuy nhiên, sau đó, em lật lại mấy câu hỏi mà mình trả lời sai. Với câu hỏi thứ nhất, “Ngôn ngữ chính của quốc gia Vatican là gì?”. Kết hợp câu hỏi này với câu hỏi thứ hai và từ hàng dọc gồm chín chữ cái, em nghĩ ngay đến từ khóa “Tiếng Việt”.

So với các thí sinh ngày hôm nay, Hoàng dường như có lợi thế hơn hẳn về khả năng nghe và trả lời các câu hỏi tiếng Anh?

Hai tuổi, Hoàng đã thích chơi bảng chữ cái. Ba tuổi, Hoàng tự tay viết một bức thư gửi mẹ.

Chị Phạm Hồng Loan, mẹ của Đặng Thái Hoàng

“Suốt 12 năm đi học Hoàng luôn là lớp trưởng hoặc lớp phó học tập. Bạn ấy là người rất có trách nhiệm với tập thể và có tính tự lập rất cao. Hoàng rất ít đi học thêm mà thường tự học ở nhà”.

Phạm Minh Thành, bạn cùng lớp với Hoàng cho biết.

Ngay từ đầu cuộc thi em đã biết mình sẽ có lợi thế về các câu hỏi tiếng Anh. Em thích học tiếng Anh từ khi còn rất bé. Gia đình xây nhà nghỉ cho người nước ngoài, em được tiếp xúc với những người ngoại quốc và tự học tiếng Anh từ đó.

Học tiếng Anh thì quan trọng nhất là đam mê, rồi mới đến phương pháp. Có những khi đã tắt đèn đi ngủ nhưng còn một từ tiếng Anh chưa hiểu là vùng dậy, mở từ điển.

Bạn dự định gì cho tương lai của mình?

Có lẽ em vẫn tham dự kỳ thi tuyển sinh vào đại học tới đây. Em đã chọn thi khoa kiến trúc công trình, Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Em thích vẽ từ nhỏ. Mẹ em kể khi em hai tuổi đã vẽ những sơ đồ nghệch ngoạc và bảo với mẹ đó là bản đồ thành phố Hạ Long. Em cũng sáng tác truyện tranh nữa. Em nghĩ mình có được đam mê đó là từ bố, cũng là một kỹ sư xây dựng.

Nếu đi du học, em sẽ học tiếng Anh trong một năm tới. Còn về chuyên ngành, vẫn sẽ là chuyên ngành kiến trúc. Em nghĩ đó là một ngành đang phát triển ở VN và quan trọng nhất là được thực hiện đam mê hội họa của mình.

Kỳ thi tốt nghiệp đã qua, bạn được bao nhiêu điểm?

Em được 52 điểm. Thời gian vừa qua rất căng thẳng với em, ba kỳ thi một lúc. Thi tốt nghiệp THPT, thi Olympia và sắp tới là thi đại học. Để không bị rối rắm, em phải dán giấy nhớ khắp phòng, khắp nhà.

Là con đầu, dưới còn một cậu em trai đang học lớp 5 nên những việc nhà như nấu cơm, rửa bát, lau nhà em phải làm hết.

Em thích âm nhạc và tự học piano. Em thích một số ca khúc tiếng Anh và thích chơi một số bản nhạc Trịnh Công Sơn. Em cũng thích đọc sách nữa, nhất là từ điển bách khoa thư mở trên mạng Wikipedia.

Cám ơn Đặng Thái Hoàng.

Sáng 24-6, trận chung kết cuộc thi đường lên đỉnh Olympia đã diễn ra tại trường quay S9, Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau Đặng Thái Hoàng, giải nhì cuộc thi thuộc về thí sinh Thân Ngọc Tĩnh (Trường PT Năng khiếu ĐHQG TPHCM) với 240 điểm.

Thí sinh Nguyễn Ngọc Khánh (Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum) và thí sinh Trần Lê Phương (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam) giành giải ba với số điểm lần lượt là 190 và 140 điểm.

 

Nguyễn Hoài

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.