VTV từng sửa sai trong 'Đường lên đỉnh Olympia'

VTV từng sửa sai trong 'Đường lên đỉnh Olympia'
TP - Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 tổ chức ngày 17 - 5 - 2009 có 5 nhà leo núi với 6 điểm cầu truyền hình trực tiếp.

> Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia' có câu hỏi sai

Trận chung kết đặc biệt nhất trong lịch sử chương trình này cũng xuất phát từ sai sót và đài truyền hình phải sửa sai bằng cách công nhận có 2 nhà vô địch quý III cùng bước vào trận chung kết.

Một chương trình Đường lên đỉnh Olympia
Một chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Nhà leo núi đặc biệt khiến chung kết Đường lên đỉnh Olympia 9 phải thay đổi lại gần như toàn bộ nội dung, thiết kế là Bạch Đình Thắng (THPT chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội).

Trong phần thi Về đích của cuộc thi quý III năm 2009, Bạch Đình Thắng gặp phải câu hỏi về “các hệ trong cơ thể người”. Thắng tự tin trả lời có 6 hệ, trong đó có Hệ nội tiết.

Tuy nhiên, đáp án của chương trình, cũng là đáp án đã được Ban cố vấn rà soát nhiều lần trước khi cuộc thi công bố: Vận động Nội tiết không phải là hệ mà chỉ là một tuyến.

Ngay tại thời điểm ghi hình, Thắng không đồng tình với kiến giải trên và khẳng định, mình học được điều này trong sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT phát hành.

Để rộng đường tranh luận, Tổng đạo diễn chương trình, BTV Tùng Chi đã trực tiếp gọi điện cho 3 chuyên gia về y học hàng đầu của Việt Nam, GS.VS Nguyễn Việt Cồ - nguyên Viện trưởng Viện Lao và hai phó giám đốc bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Cả 3 đều khẳng định, Nội tiết chỉ là tuyến và không thể coi là hệ. Những lập luận này đã được thông báo công khai ngay tại trường quay lúc đó.

Căn cứ vào kết quả này, Bạch Đình Thắng đã bị trừ 30 điểm (vì Thắng đặt ngôi sao hy vọng cho câu hỏi này) và số điểm của Thắng chỉ còn 185 - cách khá xa với người dẫn đầu là Hồ Ngọc Hân (Trường THPT Quốc học Huế) với 275 điểm. Vòng nguyệt quế được trao cho Hồ Ngọc Hân.

Tuy nhiên, kiên trì bảo vệ ý kiến của mình, khoảng 10 ngày sau buổi ghi hình, phụ huynh của em Thắng đã tìm đến BTV Tùng Chi và tiếp tục trình bày quan điểm của mình, bảo vệ câu trả lời của Thắng, đồng thời đưa ra bằng chứng là cuốn SGK lớp 8 trong đó có một chương về Hệ nội tiết.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhà leo núi, những người thực hiện chương trình liên lạc với Chủ biên của cuốn sách giáo khoa trên và nhận được câu trả lời: Nội tiết là một Hệ.

Ngay sau đó, những người làm chương trình lại tìm đến Ban cố vấn và các Viện sỹ kể trên, nhưng vẫn nhận được câu trả lời chắc chắn: Nội tiết không được coi là một hệ. Ai cũng có đầy đủ nghiên cứu, bằng chứng khoa học từ giáo trình quốc tế để bảo vệ cho quan điểm của mình.

Tiếp tục hành trình chứng minh quan điểm, hiểu biết của mình, Thắng cung cấp cho ekip Đường lên đỉnh Olympia các tài liệu: Theo SGK cũ, Nội tiết không được coi là hệ.

Nhưng trong SGK mới nhất, Nội tiết là một hệ. Như vậy, kiến thức Thắng khẳng định đúng với chương trình được học tại trường đúng là: Nội tiết là một hệ.

Ngày ấy, để bảo vệ quyền lợi cho thí sinh Olympia trong một câu hỏi còn gây tranh cãi, Ban tổ chức đã quyết định: Thí sinh được dạy, tiếp nhận kiến thức thế nào thì kết quả sẽ là như thế. Đồng nghĩa với việc, câu trả lời của Thắng sẽ được chấp nhận, không những Thắng không bị trừ 30 điểm mà em sẽ được cộng thêm 60 điểm.

Tức là số điểm của em lúc này là 275, đúng bằng điểm của thí sinh nhận vòng nguyệt quế Hồ Ngọc Hân. Phương án Đồng giải Nhất được các bên liên quan chấp thuận.

Sau đó, ekip ghi hình lại toàn bộ diễn biến của sự việc liên quan đến câu trả lời của Thắng và dành thời lượng hơn 5 phút của chương trình Đường lên đỉnh Olympia quý III, phát sóng ngày 8 - 2 – 2009 để công khai toàn bộ diễn biến và cách thức sửa sai của VTV.

Theo đó, Thắng đã được “nhận bù” vòng nguyệt quế và phần thưởng hơn 23 triệu đồng. Quyết định này của VTV đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Theo bạn, Đài Truyền hình Việt Nam nên giải quyết thế nào?
  •   Tổ chức lại cuộc thi
  •   Bỏ câu hỏi sai ở phần thi Tăng tốc
  •   Ý kiến khác
    
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG