Sẵn sàng cho mùa thi

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi Ảnh: Nguyễn Văn
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi Ảnh: Nguyễn Văn
TP - Sỹ tử ùn ùn đổ về các thành phố lớn từ sáng 30 - 6. Đô thị và tình nguyện viên lại gồng mình lên vì một kỳ thi quốc gia.

> Sĩ tử nườm nượp đổ về Thủ đô

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi Ảnh: Nguyễn Văn
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi.  Ảnh: Nguyễn Văn.

Ùn ùn về Hà Nội

Hôm qua, tại các bến xe lớn của TP Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Lương Yên…, ngay từ sáng sớm lượng xe khách từ các tỉnh, thành nườm nượp nối đuôi nhau vào bến. Các tuyến đường xung quanh bến xe đông nghẹt.

Tại bến xe Giáp Bát, lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã có mặt rất sớm.

Tại đây với hơn 150 bạn tình nguyện viên (TNV) của 32 đội thanh niên, sinh viên tình nguyện của các trường, các hội đồng hương nhiệt tình giúp đỡ, tư vấn cho thí sinh và phụ huynh. Lực lượng TNV tại bến Giáp Bát còn lập đội xe ôm miễn phí với quân số hơn 40 người.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình, chỉ riêng hôm qua bến xe này đã tiếp nhận trên 1.200 lượt xe khách từ các tỉnh đổ về, đông nhất là từ Phú Thọ, Tuyên Quang, Nghệ An, Thanh Hóa.

Bến đã phải huy động toàn bộ lượng lực sẵn có, phối hợp giải toả lượng xe khách ra vào. Tương tự tại bến xe Lương Yên ngày thường khoảng 300 lượt xe ra vào, thì ngày hôm qua tăng lên khoảng 400 lượt xe với các tuyến đổ về đông là Thái Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn.

Bên ngoài các bến xe, lượng khách tập trung rất đông tại các điểm chờ xe buýt. Theo Tổng Cty vận tải Hà Nội (Transerco), dự kiến tăng cường 158 lượt xe buýt phục vụ kỳ thi ĐH, CĐ, đặc biệt là các tuyến buýt nối trường đại học với bến xe liên tỉnh, hướng ngoại thành.

Chung tay vì sỹ tử

Chiến dịch Trà đá vì cộng đồng do Liên quân các diễn đàn sinh viên tại Đà Nẵng (gồm sinh viên các trường ĐH, CĐ, các CLB, đội, nhóm sinh viên) tổ chức phục vụ nước sạch, miễn phí cho thí sinh và người thân trong kỳ thi ĐH, CĐ tới.

TNV sẽ có mặt tại 10 địa điểm tiếp sức gồm ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ, CĐ Công nghệ, ĐH Kiến trúc, Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường THPT Nguyễn Trãi, Bến xe Đà Nẵng và Ga Đà Nẵng. Chiến dịch diễn ra trong hai đợt, đợt một từ ngày 1 đến 5 - 7, đợt hai từ ngày 6 đến 10 - 7.

UBND TP Đà Nẵng cũng vừa ra quyết định tạm ngưng lưu thông xe ben vào các giờ cao điểm để phục vụ kỳ thi.

Thành Đoàn Đà Nẵng bố trí hơn 1.200 TNV đóng tại 95 điểm tiếp sức (đợt 1 từ ngày 29-6 đến 5-7; đợt 2 từ 6-7 đến 10-7; đợt 3 từ 12-7 đến 16-7) túc trực tại các nhà ga, bến xe, và các điểm thi để tư vấn, hỗ trợ các sỹ tử, người nhà trong việc ăn, ở, đi lại suốt mùa thi. Sẽ có khoảng 1.000 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ, phục vụ 2.800 suất ăn miễn phí, 50.000 bản đồ.

Tình nguyện để trả ơn đời

Là một trong những tình nguyện viên dai sức trong các đợt tiếp sức mùa thi, Nguyễn Xuân Tiến (SV năm 4, ngành báo chí, ĐH Sư phạm Đà Nẵng) năm nay dự định sẽ giúp bố trí khoảng 140 - 200 chỗ ở cho sỹ tử.

Bản thân Tiến cũng giúp sỹ tử đi tới địa điểm thi và tư vấn cho các em. Đây là năm thứ tư, Tiến tham gia tiếp sức sỹ tử trong mùa thi.

Vì sao phải bỏ thời gian vừa học vừa “cày” làm thêm để đi tình nguyện mùa thi? Tiến cười: “Đơn giản mình chỉ làm một việc có nghĩa, trong khả năng có hạn để trả ơn đời thôi”.

Ơn đời mà Tiến nói ở đây là mẹ - người luôn cho Tiến sức mạnh để cố gắng phấn đấu dù mang trên người căn bệnh nan y. Quê Tiến là vùng đất Gio Linh, Quảng Trị, bố làm họa sỹ nghiệp dư, mẹ bị bệnh tim đã gần 10 năm nay. “Mẹ vẫn còn ở lại bên mình trên cuộc đời này. Đó là một cái ơn lớn, mình ghi nhớ suốt đời!”.

Cần Thơ: Nhiều đơn vị tiếp sức mùa thi

Thành Đoàn Cần Thơ triển khai gần 400 TNV tiếp sức mùa thi ĐH, CĐ năm 2012 tại cụm thi liên trường Cần Thơ năm 2012, có nhiều đơn vị tài trợ. Đó là Cty Thiên Long, Yamaha, Viettel, Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Cần Thơ, Trung tâm công nghệ phần mềm, trường ĐH Tây Đô.

Cty Yamaha tài trợ năm thứ hai với 80 mô tô, hơn 100 nhân viên tư vấn và chở thí sinh từ các bến xe tàu đến địa điểm thi; bố trí 2 lều bạt lớn cùng ghế ngồi, nước uống phục vụ người thân của thí sinh; in 80.000 bản đồ khổ A4 hướng dẫn địa điểm thi. TNV đã vận động được gần 2.500 chỗ trọ giá rẻ và gần 500 chỗ trọ miễn phí.

Đắk Lắk: Gần 7.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí

Sáng 30-6, tại Bến xe Đăk Lăk, tỉnh Đoàn Đăk Lăk đã tổ chức ra Lễ ra quân Chương trình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2012, với 350 chiến sĩ tình nguyện tham gia.

TNV chia thành từng nhóm, đội chuyên trách một công việc nhất định theo từng khu vực sẽ luân phiên túc trực 24/24 tại bến xe khách Đăk Lăk, bến xe TP Buôn Ma Thuột, điểm dừng xe buýt, cảng hàng không Buôn Ma Thuột, các điểm thi… để tư vấn, giúp đỡ thí sinh và người nhà.

Tỉnh đoàn Đăk Lăk đã huy động được 6.300 chỗ trọ giá rẻ, 400 chỗ trọ miễn phí, 3.000 chai nước uống cho thí sinh và 4.000 suất cơm miễn phí. Trong đó, chùa Phước Hòa (phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) hỗ trợ 2.000 suất cơm chay và 50 chỗ ở cho thí sinh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).