Đình chỉ thí sinh ghi lại thông tin nhằm gian lận

SVTN Lê Thị Ly Na chỉ dẫn đường đến địa điểm thi cho thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hiền tại bến xe miền Đông rạng sáng 1-7 Ảnh: Quang Phương
SVTN Lê Thị Ly Na chỉ dẫn đường đến địa điểm thi cho thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hiền tại bến xe miền Đông rạng sáng 1-7 Ảnh: Quang Phương
TP - 22 giờ ngày 1-7, Bộ GD&ĐT đã giải thích rõ thêm về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy mới ban hành ngày 29-6-2012.

> Lại cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

SVTN Lê Thị Ly Na chỉ dẫn đường đến địa điểm thi cho thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hiền tại bến xe miền Đông rạng sáng 1-7 Ảnh: Quang Phương
SVTN Lê Thị Ly Na chỉ dẫn đường đến địa điểm thi cho thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hiền tại bến xe miền Đông rạng sáng 1-7 Ảnh: Quang Phương.

Theo đó, Thí sinh không được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh và thiết bị mà người sử dụng có thể nghe được âm thanh, xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ hoặc có thể truyền thông tin ra ngoài phòng thi;

Thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa gửi công điện tới Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Theo đó, Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 diễn ra trong 3 đợt: Đợt 1: Ngày 4, 5-7 thi đại học khối A, A1, V; Đợt 2: Ngày 9, 10-7 thi đại học các khối B, C, D và năng khiếu; Đợt 3: Ngày 15, 16-7 thi vào các trường CĐ.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trật tự, an toàn và đúng Quy chế, Bộ GD&ĐT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ trên cả nước nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và văn phòng phẩm; tổ chức tập huấn và phổ biến kỹ các quy định của Quy chế tuyển sinh đến tất cả cán bộ tham gia công tác thi và thí sinh.

Công điện đặc biệt lưu ý: Tại mỗi điểm thi, bố trí 1 điện thoại cố định đặt tại phòng trực của điểm thi hoặc 1 điện thoại di động do điểm trưởng trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng khi thật cần thiết ngay tại phòng trực của điểm thi. Tất cả các cán bộ khác tại điểm thi đều không được mang theo điện thoại di động khi làm nhiệm vụ.

Theo công điện, cán bộ coi thi phải phổ biến kỹ, đầy đủ các quy định của Quy chế cho thí sinh: nhắc nhở các thí sinh những vật dụng được phép mang vào phòng thi để đình chỉ thi đối với các thí sinh mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng trái phép, trong đó có những thiết bị chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi như: máy ghi âm, ghi hình, chụp ảnh... có chức năng nghe được âm thanh hay xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ; hoặc những thiết bị không có chức năng này nhưng được dùng để ghi lại thông tin nhằm gian lận trong quá trình chấm thi; thí sinh lưu ý khi nhận đề thi, phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in.

Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi.

Công điện cũng nhắc lại việc khuyến khích thí sinh, những người tham gia công tác tuyển sinh, quần chúng nhân dân phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh, việc tổ chức việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi.

Trong ngày làm thủ tục dự thi (ngày 3-7), thí sinh xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những thí sinh vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước).

Thí sinh sẽ được nhận Thẻ dự thi, nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế dự thi. Nếu thấy có những sai sót hoặc nhầm lẫn, thí sinh phải báo cáo Hội đồng Tuyển sinh để điều chỉnh ngay.

Những bổ sung và điều chỉnh sai sót thông tin phải được cán bộ tuyển sinh của trường chỉnh sửa trên hồ sơ gốc, cập nhật vào máy tính, ký xác nhận vào phiếu số 2, mới có giá trị pháp lý.

46 thí sinh người nước ngoài dự thi vào ĐH Quốc gia TPHCM

TS Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết: Ngày 1-7, trường đã tổ chức cho 46 thí sinh người nước ngoài kiểm tra trình độ tiếng Việt.

Đa số đến từ Hàn Quốc (40 thí sinh), Nhật Bản…, thi vào ngành Việt Nam học. Những thí sinh không đạt sẽ bị loại và sẽ thi lại vào năm sau nếu có nguyện vọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG