Nữ sinh 56 tuổi quyết vào Đại học

Bà Nguyễn Thị Phong
Bà Nguyễn Thị Phong
TP - Sáng 9-7, tại điểm thi Trường THCS Hưng Bình, TP Vinh, thuộc cụm thi Vinh, nơi dành cho các thí sinh đăng ký vào Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân Văn TP HCM có một thí sinh dự thi khối C, thuộc lứa tuổi “bậc bà” của các thí sinh khác. Đó là thí sinh Nguyễn Thị Phong (56 tuổi), quê xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

> Đặc cách cho 4 thí sinh khiếm thị vào đại học

Kết thúc buổi thi Văn, bà Nguyễn Thị Phong được đông đảo phóng viên báo chí đợi gặp. Thấy mọi người vây quanh, thí sinh Phong vui cười cho biết, vì muốn thử sức mình xem có tụt hậu với thế hệ trẻ ngày nay hay không nên dù đã “U56” tui vẫn đi thi.

Bà Nguyễn Thị Phong sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố công tác trong quân đội. Bản thân bà trước đây cũng được gia đình cho ăn học tử tế.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, bà thi đậu vào trường ĐH Thủy lợi, nhưng do nhận được giấy báo trúng tuyển quá muộn nên không được nhập học.

Sau đận ấy, bà xung phong lên Nông trường 3-2, đóng tại huyện miền núi Quỳ Hợp, Nghệ An để làm công nhân. Thấy có năng lực, lãnh đạo nông trường đã tạo điều kiện để bà đi học, sau đó được phân công làm kế toán của nông trường.

Năm 1978, Phong lấy chồng, sau khi đó một con trai thì hai ông bà chia tay, bà Phong một mình tần tảo nuôi con. Một thời gian sau, bà xin chuyển vào Đà Lạt để sinh sống. Còn cậu con trai của bà nay đã thành đạt ở TPHCM.

Sống ở Đà Lạt một thời gian, bà lại chuyển về quê ở huyện Thanh Chương và khi bước sang tuổi 56 lại tiếp tục thi đại học. Bà Phong cho biết, cả gia đình ai cũng ủng hộ tôi đi thi.

Để ủng hộ mẹ chồng đi thi, cô con dâu từ Sài Gòn còn gửi về cho mẹ 3 bộ đề thi khối C để bà ôn luyện suốt mấy tháng nay.

Nói về môn thi Văn sáng qua, bà Phong cho biết, mình làm bài cũng không khá lắm, chỉ tự tin được khoảng năm mươi phần trăm. Riêng câu “Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu” tôi làm khá tốt.

Tôi nghĩ mình có thế mạnh ở môn Lịch sử và sẽ làm bài môn này tốt hơn. Đã đi thi là mong đỗ đạt, nếu đậu kỳ này nhất quyết tôi phải theo học đại học. Tuy nhiên, khi thi với các cháu mới thấy mình đã tụt hậu nhiều rồi, bà Phong tâm sự.

Cô Đặng Thị Thu, Giám thị phòng thi có bà Phong dự thi cho biết, khi đọc tên thí sinh tôi thấy bà Nguyễn Thị Phong (56 tuổi) bước vào phòng quả rất ngạc nhiên. Nhưng khi biết được mục đích dự thi của bà Phong, tôi hết sức khâm phục.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG