Vượt lên ung thư, đậu cao đẳng

Vượt lên ung thư, đậu cao đẳng
TP - Huỳnh Thị Ái Vân ở ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình, Vĩnh Long) bị bệnh “khối u hốc mũi”, đã thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Vĩnh Long.

> Chàng trai người Dao cụt hai tay vào đại học

Ái Vân đan giỏ đệm ni lông, một ngày kiếm được 9.000 đồng. Ảnh: Tùng Huyên
Ái Vân đan giỏ đệm ni lông, một ngày kiếm được 9.000 đồng. Ảnh: Tùng Huyên.

Ái Vân bị cha mẹ rời bỏ khi mới 7 tuổi, cha có vợ khác còn mẹ lấy chồng khác, nên sống với bà nội và người bác, gia đình rất nghèo.

Từ nhỏ, Ái Vân đã vừa học vừa làm, ngày nghỉ đi mò cua được vài ký bán được hơn chục nghìn đồng. Còn ngày thường, Ái Vân lãnh dây ni lông về đan giỏ đệm, mỗi ngày kiếm được khoảng 9.000 đồng.

Học hành, Ái Vân luôn là học sinh giỏi, năm lớp 9 là học sinh giỏi cấp huyện môn văn và sử, được Phòng GD-ĐT huyện tặng giấy khen.

Hoàn cảnh nghèo khó, thiếu tình thương cả cha lẫn mẹ vậy mà Ái Vân lại gặp căn bệnh hiểm nghèo. Vào lúc thi kỳ 2 lớp 11, năm 2011, Ái Vân nghẹt mũi, nhức đầu, có khi khó thở nhiều giờ.

Cố gắng đương đầu với bệnh tật qua kỳ thi cuối năm, nghỉ hè, Ái Vân đến bệnh viện đa khoa huyện để khám, được chuyển lên bệnh viện tỉnh, rồi Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM và Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Đến nay, Ái Vân đã được hóa trị khối u 10 lần, tóc rụng hết.

Thầy Trần Công Danh, Hiệu trưởng trường THPT Trần Đại Nghĩa, nơi Ái Vân học, cho biết nhà trường miễn học phí và còn quyên góp giúp Ái Vân một phần tiền chữa bệnh, Ái Vân có nghị lực rất lớn, mỗi lần đi viện về, cơ thể suy sụp nhưng tiếp tục đi học ngay.

Nụ cười của Ái Vân bây giờ thật buồn, gương mặt xanh xao, ai nhìn cũng cảm thấy nhói lòng. Ái Vân nói trong làn nước mắt, rất sợ hóa trị vì không có tiền và sau khi hóa trị thì ói liên tục, không ăn uống được cả tuần lễ.

Hỏi về cha mẹ, Ái Vân cho biết, có hai lần mẹ đến trường thăm và khuyên đi theo mẹ nhưng Ái Vân không đi, còn cha thì vài ba năm mới gặp một lần.

Mặc dù hoàn cảnh quá ngặt nghèo, Ái Vân vẫn thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Vĩnh Long, ngành Anh văn với 15 điểm.

Ông Phạm Hữu Thạnh, Trưởng ấp Mỹ Quới, cho biết: “Gia đình bà nội và bác ruột của Ái Vân rất nghèo. Bà con dân ấp có giúp đỡ nhưng đều thuộc diện khó khăn nên không giúp được nhiều. Thật mong những tấm lòng hảo tâm giúp Ái Vân vượt qua căn bệnh ngặt nghèo, thực hiện ước mơ đến giảng đường”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG