Buộc con nghỉ học để phản đối nhập trường

Buộc con nghỉ học để phản đối nhập trường
TP - Để phản đối việc sáp nhập trường, phụ huynh ở xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) không cho con em đến trường mới học. Nhiều em chưa trở lại trường từ khi khai giảng đến nay.
Phụ huynh và học sinh tập trung để phản đối việc sáp nhập trường
Phụ huynh và học sinh tập trung để phản đối việc sáp nhập trường.

Đồng loạt nghỉ học

Thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới các trường mầm non, phổ thông của địa phương, năm học 2012-2013, huyện Đức Thọ ra quyết định sáp nhập một số trường trong đó có trường THCS Đức Lâm ở xã Đức Lâm vào Trường THCS Lê Văn Thiêm, xã Đức Trung. Tuy nhiên, từ khi khai giảng đến nay nhiều học sinh của xã Đức Lâm bị phụ huynh bắt tạm nghỉ học.

Anh Nguyễn Bá Thao, trú tại xóm 9, Đức Lâm cho biết: Trước ngày khai giảng năm học mới, thấy con trai về bảo không được học ở trường cũ nữa mà phải sang học ở trường mới ở xã khác xa gần 3km.

“Việc chuyển trường học liên quan đến học sinh, phụ huynh. Vậy mà chính quyền, nhà trường không thông báo cho chúng tôi”, anh Thao nói.

Tiếp xúc với PV Tiền Phong, nhiều phụ huynh cho rằng, sở dĩ họ không cho con em đến trường còn là vì sang trường mới con em họ phải đi xa hơn, trong khi đó ở trường cũ cơ sở vật chất đầy đủ, ngôi trường có truyền thống hơn 40 năm.

Đi khắp các ngõ làng ở xã Đức Lâm, hình ảnh học sinh không đến trường mà ra đồng phơi lúa giúp bố mẹ làm nhiều người không khỏi lo lắng.

“Cháu sợ nghỉ học dài ngày sau này sẽ khó đuổi kịp chương trình học với các bạn. Thấy bố mẹ cứ bảo nghỉ học để lên huyện, tỉnh khiếu nại việc nhập trường”, một học sinh lớp 7 kể.

Lỗi người lớn, trẻ con gánh chịu

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm, ông Nguyễn Trường Cao cho biết, sau nhiều ngày chính quyền và thầy cô đến nhà vận động số học sinh đến trường đã có chuyển biến mạnh.

Cụ thể, ngày 25-9, đã có 292 em của xã Đức Lâm đến trường. Số học sinh vắng còn hơn 100 em. “Nhà trường đã lên phương án bố trí giáo viên giúp đỡ các em nghỉ học khi trở lại trường để theo kịp kiến thức”, ông Thao cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, ông Võ Công Hàm nói việc sáp nhập trường THCS Đức Lâm vào trường THCS Lê Văn Thiêm là hoàn toàn đúng đắn.

“Có thể khi triển khai chính quyền và nhà trường không thông báo rộng rãi cho người dân. Việc phụ huynh cho rằng đến trường mới xa hơn là không đúng. Trường THCS Lê Văn Thiêm nằm ở trung tâm của 3 xã Trung Lễ - Đức Thủy - Đức Lâm, khoảng cách đến trường nơi xa nhất cũng chưa đầy 2km. Trong khi đó đã có trường sáp nhập, học sinh phải đi quãng đường xa 6km nhưng phụ huynh và học sinh vẫn đồng thuận”, ông Hàm nói.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, việc phụ huynh ngăn cản không cho con em đến trường là sai trái, các em nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến việc theo kịp chương trình học. “Đây là lỗi của người lớn gây nên, nhưng hậu quả các em học sinh gánh chịu”, ông Hàm nhìn nhận.

Chủ tịch UBND xã Đức Lâm, ông Phạm Văn Thuận cho rằng, người dân trong xã biết rất rõ việc sáp nhập trường. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ nói, việc sáp nhập trường được lãnh đạo huyện làm đúng quy trình. Nếu phụ huynh nào tiếp tục không cho học sinh đến trường học là mắc lỗi. Ngăn cản trẻ em đến trường là vi phạp pháp luật”, ông Thọ lưu ý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.