Phát hiện nhiều trường lạm thu

Phát hiện nhiều trường lạm thu
TP - Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận về việc thanh tra công tác chỉ đạo, quản lý dạy thêm, học thêm và các khoản thu, chi đầu năm học 2012-2013 đối với giáo dục tiểu học tại Hà Nội.

> Quy định mới của Bộ GD&ĐT có giải quyết tận gốc lạm thu?

Một số trường chưa lập dự toán chi để làm căn cứ tính toán mức thu (tiểu học Cổ Nhuế B, Xuân Đỉnh...) hoặc lập dự toán không đầy đủ, chi tiết (tiểu học Đông Ngạc B).

Một số trường chưa tổ chức họp với cha mẹ học sinh để trình bày dự toán chi và dự kiến mức thu nhưng đã gửi văn bản xin ý kiến cha mẹ học sinh với các khoản thu do nhà trường đề xuất (tiểu học Láng Thượng, Kim Giang...).

Nhiều trường thực hiện các khoản thu tự nguyện quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh theo hình thức bổ đầu, thu không đúng quy trình và dự kiến chi các khoản trái quy định.

Trường tiểu học Thượng Thanh - quận Long Biên thu kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhỏ trong trường với mức 20.000 đồng/hs/năm học; kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh theo hình thức bổ đầu, khối cao nhất là 300.000 đồng/hs/năm học trong khi chưa lập kế hoạch công việc và dự toán chi, chưa được sự đồng ý của Phòng GD&ĐT quận Long Biên.

Trường tiểu học Ngọc Lâm - quận Long Biên chưa lập kế hoạch công việc và dự toán chi nhưng đã thu của ban đại diện cha mẹ học sinh với mức là 100.000 đồng/hs/năm học (trong đó dự kiến chi hỗ trợ Tết Nguyên đán cho giáo viên từ quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh).

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tập trung, làm rõ những sai phạm tại các trường về dạy thêm, học thêm; trên cơ sở kết quả thanh tra, tiến hành xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm, đồng thời chỉ đạo các trường khắc phục theo hướng: Dừng ngay việc dạy thêm học thêm và thu tiền trái quy định, trả lại tiền đã thu sai; xử phạt vi phạm hành chính, kỷ luật cán bộ, giáo viên vi phạm và phải báo cáo kết quả xử lý về Bộ GD&ĐT trước ngày 30-10-2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG