Rà soát trình độ năng lực của giảng viên ngoại ngữ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO- Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn thực hiện kế hoạch triển khai đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 trong các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, sẽ tổ chức rà soát trình độ năng lực của đội ngũ giảng viên ngoại ngữ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học thành lập Ban chỉ đạo triển khai Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 của đơn vị mình. Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020.

Trong kế hoạch cần đánh giá hiện trạng dạy và học ngoại ngữ của đơn vị (số liệu sinh viên, đội ngũ giáo viên, chương trình giáo trình, trang thiết dạy và học ngoại ngữ...), mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020. Các đề án này gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 15-11.

Để đảm bảo cho sinh viên đại học, cao đẳng không chuyên ngữ sau tốt nghiệp có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (tương đương với trình độ B1 theo Khung tham chiếu Châu Âu), các trường cần xây dựng và triển khai chương trình dạy tiếng Anh tăng cường cho sinh viên.

Bộ GD&ĐT cũng cho hay, sẽ hỗ trợ kinh phí cho các trường đại học để bồi dưỡng ngắn hạn (dưới 3 tháng) và dài hạn (từ 6 tháng - 1 năm) ở nước ngoài đội ngũ giảng viên tiếng Anh cốt cán. Các trường lập danh sách cử giảng viên Tiếng Anh cốt cán đi đào tạo bồi dưỡng ở nước ngoài theo lộ trình từ năm 2013-2015, mỗi năm 1 người.

Bộ cũng cho biết, sẽ hỗ trợ thành lập các Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc (trước mắt tại ĐH Thái Nguyên, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TPHCM) nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ, đổi mới thi kiểm tra và đánh giá. Chính vì thế các trường trên xây dựng đề án thành lập Trung tâm ngoại ngữ xuất sắc trình Bộ GD&ĐT tạo phê duyệt để triển khai thực hiện (thời gian thực hiện quý IV năm 2012).

Các đơn vị có đủ điều kiện về chương trình, đội ngũ giảng viên cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai dạy một số môn học bằng tiếng Anh trong chương trình đào tạo của một số ngành (trước mắt tập trung vào các ngành Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng và Du lịch và các ngành trọng điểm của trường). Trong kế hoạch cần nêu rõ đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo, cách thức tổ chức đào tạo, thu học phí, thời điểm triển khai đào tạo, lộ trình thực hiện và báo cáo Bộ GD&ĐT.

Năm 2012, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng và giao nhiệm vụ bồi dưỡng chương trình này cho một số cơ sở giáo dục đủ điều kiện thực hiện. Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị lập kế hoạch cử các giảng viên ngành tiếng Anh chưa qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ do các cơ sở giáo dục được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ để đảm bảo giảng viên đạt chuẩn trong đơn vị mình.

Đỗ Hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG