SV sư phạm bị từ chối tuyển dụng

SV sư phạm bị từ chối tuyển dụng
Sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH Hùng Vương, ĐH Tây Bắc, hệ cử nhân của trường ĐHSP Hà Nội... bị Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc từ chối xét tuyển công chức.

SV sư phạm bị từ chối tuyển dụng

> Chính phủ đang khắc phục các khuyết điểm

> Hàng nghìn cán bộ y tế dài cổ chờ tăng lương

Sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH Hùng Vương, ĐH Tây Bắc, hệ cử nhân của trường ĐHSP Hà Nội... bị Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc từ chối xét tuyển công chức.

Trong hướng dẫn tuyển dụng công chức của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc có ghi rõ những đối tượng
Trong hướng dẫn tuyển dụng công chức của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc có ghi rõ những đối tượng "nằm trong vùng xét tuyển".
 

Phân biệt đối xử

Hướng dẫn tuyển dụng giáo viên năm 2012 của Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc cho thấy Sở không nhận hồ sơ của SV tốt nghiệp hệ sư phạm các trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ), ĐH Tây Bắc hoặc hệ cử nhân của các trường sư phạm như ĐH Sư phạm Hà Nội. Thông tin này đã khiến hàng trăm sinh ở Vĩnh Phúc tốt nghiệp các trường này không còn cơ hội trở thành công chức.

Thông báo tại Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc nêu rõ tên các trường ĐH mà sinh viên tốt nghiệp được đăng ký dự tuyển công chức. Cụ thể: Người có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy (ngành sư phạm) ở các trường: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Giáo dục, ĐH Ngoại ngữ (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội); ĐH Sư phạm Tp Hồ Chí Minh, ĐH Sư Phạm Huế, ĐH Vinh.

Nếu ngoài ngành sư phạm, người được xét tuyển phải tốt nghiệp ĐH chính quy tại các trường: ĐH KH Tự nhiên, ĐH Khoa học XH&NV, ĐH Bách khoa HN (ngành CNTT), ĐH Hà Nội (Khoa Tiếng Anh); ĐH Thể dục Thể thao chuyên ngành giáo dục thể chất.

Như vậy, với việc công bố cụ thể như trên, các sinh viên tốt nghiệp các trường ngoài trường có tên như trên không được nộp hồ sơ.

Tìm hiểu của PV, ngày 13/11 rất đông sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH Hùng Vương, ĐH Tây Bắc, hệ cử nhân của ĐH Sư phạm Hà Nội đứng trước trụ sở của Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu lời giải thích thỏa đáng. Tuy nhiên, các lãnh đạo Sở đều đi vắng, các cán bộ của Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc trả lời rằng “cứ như thông báo mà làm”.

Liên tiếp những ngày gần đây, tập thể sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH Hùng Vương, ĐH Tây Bắc. ĐH Sư phạm Hà Nội có đơn kiến nghị đến Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc, Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc... tuy nhiên vẫn chưa có được lời giải thích xác đáng.

Nữ sinh viên Trần Thị Thu H. (ĐH Sư Phạm Hà Nội) bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi không chấp nhận câu trả lời của Phòng Tổ chức Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc theo cách chung chung rằng “đó là quy định”. Ngoài ra, Phòng Tổ chức cũng nói rằng hệ ngoài sư phạm của ĐH Sư phạm Hà Nội giống như hệ B của trường cấp 3 trước đây là không thể chấp nhận được”.

Tìm hiểu thông tin tuyển công chức 2012 tại Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc
Tìm hiểu thông tin tuyển công chức 2012 tại Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc.
 

Không chỉ năm 2012, trước đó đợt xét tuyển công chức 2011 Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc cũng đã từ chối sinh viên ĐH Tây Bắc và Hùng Vương. Anh Nguyễn Văn Thuyết (sinh viên ĐH Hùng Vương) tốt nghiệp năm 2011, qua 2 lần dự tuyển anh đều bị loại từ vòng hồ sơ. Anh Thuyết bức xức trước việc bị Sở chê trình độ của sinh viên ĐH Hùng Vương yếu kém: “Chúng tôi yếu hay không thì phải cho thi mới biết chứ, sao Sở lại “vơ đũa cả nắm” tước đi cơ hội của chúng tôi”.

Những “đứa con” bị chối bỏ

Nữ sinh viên Trần Thị Thu H. bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi học hệ cử nhân của trường ĐHSP Hà Nội, điểm thi đầu vào năm 2007 thuộc tốp cao nhất cả nước với điểm chuẩn 22,5 điểm 3 môn khối A. Chúng tôi cũng được đào tạo bài bản tại một trường có truyền thống kinh nghiệm lâu năm đào tạo sư phạm. Ngoài ra, các chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và quản lý nhà nước do nhà trường đào tạo theo quy trình chuẩn của bộ GD- ĐT ban hành cũng đầy đủ. Vậy mà không hiểu Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc căn cứ vào đâu mà cho rằng chúng tôi không đủ trình độ để dự tuyển công chức”.

Chị Nguyễn Thị H. ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc tốt nghiệp ĐH Hùng Vương cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp ĐH hệ sư phạm Văn, buồn bã cho hồ sơ vào cặp. Hòa phải quay lại trường cấp 3 tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi H. dạy hợp đồng gần 1 năm nay. Nghe nói hôm nay (13/11), Sở bắt đầu bán hồ sơ dự tuyển công chức, H. tranh thủ giờ nghỉ ra mua. Nhưng xem ra, có hồ sơ cũng không có ích gì, bởi trên bảng thông báo đối tượng được dự tuyển, không có trường ĐH Hùng Vương. Nay cả “chân” giáo viên hợp đồng lương “vừa đủ mua xăng” cũng sắp hết với H., khi đợt tuyển công chức lần này sẽ có giáo viên biên chế về dạy chính môn của chị.

Nhiều sinh viên khá, giỏi bị từ loại từ vòng gửi hồ sơ
Nhiều sinh viên khá, giỏi bị từ loại từ vòng gửi hồ sơ.
 

Những sinh viên tốt nghiệp ĐH Tây Bắc cũng phải lủi thủi ra về bởi họ không có tên trong danh sách các trường dự tuyển. Theo chị Nguyễn Thu H., năm ngoái Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc đã không tuyển dụng sinh viên ĐH Tây Bắc, chị về làm ruộng với mẹ chờ năm tới. Vậy mà năm nay nhũng sinh viên tốt nghiệp ĐH Tây Bắc vẫn “ngoài cuộc chơi”. “Năm ngoái, họ bảo rằng nếu vẫn còn muốn làm giáo viên ở Vĩnh Phúc thì cố chờ năm sau nhiều cơ hội hơn. Chúng tôi hộ khẩu ở Vĩnh Phúc, không muốn làm giáo viên ở Vĩnh Phúc thì làm ở đâu bây giờ? Năm nay họ cũng không tuyển, không biết tôi phải làm ruộng đến bao giờ nữa”, chị Hồng bức xúc.

Buồn hơn cả H. là người mẹ của chị, bà Nguyễn Thị Ngát. Vất vả mấy năm nuôi con ăn học mong thoát khỏi cảnh đồng ruộng lam lũ. Nhưng từ ngày ra trường con chị vẫn quanh quẩn ở nhà với mấy sào ruộng trồng ngô, khoai cùng bố mẹ. Mặc dù ra sức an ủi con gái, nhưng ánh mắt bà Ngát không giấu nổi những giọt nước mắt buồn bã rơi. “Con tôi nếu trình độ kém bị loại, tôi đồng ý. Nhưng người ta không cho cháu cơ hội thử sức. Cũng tại tôi, trước đây khuyên cháu thi vào Đại học Hùng Vương cho gần nhà, nếu cháu thi vào trường khác đã không đến nỗi”, bà Ngát bày tỏ.

Tại Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc ngày 13/11, có rất đông sinh viên đến mua hồ sơ dự tuyển công chức. Trong số đó, khá đông sinh viên thuộc những trường ĐH không có tên trong danh sách dự tuyển yêu cầu Sở giải thích, tuy nhiên các sinh viên không nhận được câu trả lời. Khi PV liên hệ với Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc, các lãnh đạo Sở đều “đi vắng” cả tuần.

Tuy nhiên, PV lên phòng Giám đốc Sở, ông Hoàng Minh Quân (Giám đốc GD & ĐT Vĩnh Phúc) đang có mặt trong phòng. Tuy nhiên, Ông Quân từ chối trả lời tất cả những câu hỏi của PV đưa ra. PV tiếp tục đề nghị ông Quân đặt lịch hẹn làm việc vào thời gian khác, nhưng ông Quân vẫn từ chối với lý do “tôi bận, không trả lời” và mời PV ra về.

Theo Dương Tùng
Khampha.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG