Đèn đom đóm và ngôi trường thứ 9 ở Gia Lai

Đèn đom đóm và ngôi trường thứ 9 ở Gia Lai
TP - Những ngày này, ngôi trường tiểu học Nguyễn Trãi, thuộc xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đang trong giai đoạn hối hả xây mới. Con đường dẫn vào trường hàng ngày vốn im ắng, nay nhộn nhịp xe cát, xi măng, gạch đá… ra vào để ngôi trường được hoàn thành sớm trong niềm háo hức được ngồi học trong ngôi trường đúng nghĩa của thầy trò trường Nguyễn Trãi.

> Khởi công ngôi trường Đèn Đom Đóm thứ 9
> Buôn Lách Ló có tiền tỷ vẫn lo

Ước mơ của những cô bé Nuk tóc cháy…

Trở lại Phú Thiện sau gần một năm, chúng tôi bồi hồi nhớ lại những khó khăn mà thầy trò nơi đây đã trải qua.

Hình ảnh cô bé Nuk “một buổi nhặt phân bò, một buổi đến lớp” ở ngôi trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, sau mỗi buổi học đều vác gùi lang thang trên những bãi cỏ khô giữa cái nắng chói chang, hoặc những cơn gió rít để nhặt phân bò khô vẫn còn đây.

Nuk phụ mẹ bán phân bò khô, để thêm tiền mua cây bút, cuốn vở đi học. Những thứ tưởng chừng là bỏ đi ấy lại có thể giúp em nuôi dưỡng giấc mơ làm cô giáo của mình. Nuk nói rằng em đã làm công việc này từ năm lên 6 tuổi để đỡ đần thêm cho bố mẹ.

Ở Ia Piar, những cô bé như Nuk không ít và các em đang ấp ủ những ước mơ lớn của mình trong những mái trường liêu xiêu chực đổ trong cơn giông bão.

Lớp học của các em chỉ là những căn phòng được dựng tạm bợ giữa khu nhà mồ của người dân tộc Jrai. Khi chứng kiến cảnh các em nhỏ ngày ngày ngồi học trong các phòng gỗ ván xiêu vẹo, trần nhà dột nhìn thấu trời mà mỗi khi mưa gió thì cô trò vừa học vừa run, ai cũng thương cảm.

Đó là chưa kể đến sự ô nhiễm khi ngồi học giữa những ngôi nhà mồ, hay những nguy hiểm tiềm tàng cho các em học sinh khi con đường chính dẫn vào làng Plei Trang lại cắt ngang khuôn viên của trường.

Điều kiện học như vậy mà thầy trò vẫn ngày đều đặn đến lớp, không từ bỏ ước mơ… Khi hỏi đến, em nào cũng thổ lộ chung một ao ước “con muốn được ngồi học mà không bị mưa tạt hay bị bụi bay vào mắt…”.

Mang đến những ước mơ

May mắn thay, sau chuyến thăm, trao học bổng cho những tấm gương vượt khó học giỏi của Ia Piar, những khó khăn của thầy và trò nơi đây đã được Đèn Đom Đóm chia sẻ với cộng đồng và kêu gọi giúp đỡ.

Được đánh giá là khó khăn nhất trong số 20 ngôi trường được Đèn Đom Đóm đề cử trong năm nay, trường tiểu học Nguyễn Trãi đã trở thành ngôi trường thứ 9 được Đèn Đom Đóm xây mới với kinh phí gần 3,5 tỉ đồng.

Ngoài 2,5 tỉ đồng do nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan tài trợ, Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai cũng góp thêm gần 1 tỉ đồng nữa, đồng thời vận động người dân địa phương di dời khu nhà mồ để con em có được một khu đất rộng rãi cho ngôi trường mới khang trang.

Ông Rahlan Pjec (Ama Thiệu), đại diện Hội cha mẹ học sinh của trường cho biết: “Phụ huynh chúng tôi đã cùng nhau hiến đất, bốc cốt nhà mồ… để có đất xây một ngôi trường sạch đẹp, rộng rãi cho học sinh học, như vậy cha mẹ mới yên tâm sản xuất...”.

Ngôi trường Đèn Đom Đóm thứ 9 này sẽ gồm 2 tầng lầu, 8 phòng học kiên cố, được trang bị theo đúng chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo, tạo điều kiện học tốt hơn cho hàng trăm em học sinh nơi đây.

Hơn 20 năm công tác ở xã miền núi Ia Piar heo hút này, trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Linh không giấu được xúc động, chia sẻ niềm hạnh phúc trong động thổ xây trường: “Xin gửi lời cảm ơn đến chương trình Đèn Đom Đóm, Cô Gái Hà Lan và tất cả mọi người. Thầy trò chúng tôi nguyện cố gắng phấn đấu trong học tập và công tác giảng dạy để không phụ lòng cộng đồng gần xa”.

Tạm biệt Phú Thiện trong không khí hối hả xây dựng của ngôi trường Đèn Đom Đóm thứ 9, chúng tôi, đều chung một ý nghĩ về tương lai của các em học sinh.

Rồi đây, từ ngôi trường mới này, các em sẽ được ngồi học đàng hoàng mà không sợ bị nước ăn chân, hay bụi rơi trắng xóa vì mối mọt. Những bài học sẽ không bị gián đoạn bởi mưa bão, gió lốc…Ngôi trường mới kiên cố, khang trang sẽ là nơi nuôi dưỡng ước mơ làm cô giáo của bé Nuk, cùng nhiều ước mơ đẹp của các em khác trở thành hiện thực.

Trong 10 năm qua (2002-2012), chương trình Đèn Đom Đóm đã trao hơn 20.000 học bổng cho các em nhỏ trên khắp cả nước, mang đến 8 ngôi trường khang trang, và đang thực hiện xây sửa tiếp 2 ngôi trường mới ở Gia Lai và Quảng Ngãi trong năm nay, mang đến những cơ hội, những điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh vùng khó.

Việc đóng góp cho chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm được tiếp tục thực hiện thông qua: Quỹ Tấm Lòng Việt - Đóng góp cho Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm, Số tài khoản (VND): 0021100129008 - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.