Siết chặt đào tạo liên thông

Siết chặt đào tạo liên thông
TP - Chiều 25-12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy định “Đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học” . Văn bản này quy định về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH với 3 điểm mới để siết chặt việc đào tạo liên thông.

> Xem xét đóng cửa nhiều ngành đào tạo
> Sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo tín chỉ

Theo đó, chỉ những trường đào tạo liên thông chính quy đào tạo tín chỉ mới được thực hiện đào tạo liên thông; những trường đào tạo niên chế không được thực hiện liên thông.

Các học sinh chưa quá 36 tháng từ khi cấp bằng đến khi thi liên thông phải thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ bình thường với kỳ thi “ba chung” vào đại học.

Ông Ga giải thích: Trước đây không quy định như vậy nên liên thông cứ “ào ạt” tiến lên CĐ, ĐH. Nay, học sinh phải thi tuyển sinh bình thường. Những trường hợp đã quá 36 tháng kể từ khi tốt nghiệp thì trường ĐH sẽ quyết định thi. Những quy định này là để hạn chế liên thông đi đường vòng vào ĐH như hiện nay, ông Ga nói.

Ông Ga nhấn mạnh là, thí sinh vào chỉ học chương trình nào thì học theo chương trình đó. Theo ông, thí sinh học tại chức sẽ học theo chương trình tại chức và chỉ được cấp bằng tại chức. Học sinh học hệ chính quy CĐ sẽ được học cùng chương trình ĐH chính quy và được cấp đầy đủ bảng điểm và bằng như sinh viên chính quy.

Ông Ga nhấn mạnh, đây là điểm có lợi cho người học và ông nhận định: Việc siết chặt cả đầu vào lẫn đầu ra như trên sẽ có thể có ít người thi vào học liên thông trong thời gian tới nhưng đó là việc quan trọng cần được chấp nhận để được chất lượng cao hơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG