Du học sinh tưng bừng đón Tết

Du học sinh tưng bừng đón Tết
TP - Từ bốn phương trời, du học sinh Việt Nam vừa gửi lời chúc mừng năm mới thân thương về quê hương qua một video clip. Ở phương xa, những bạn trẻ không thể về quê đoàn tụ gia đình dịp Tết Quý tỵ, cũng đang tích cực chuẩn bị chương trình cho “mùa xuân đoàn kết”.

> Trào lưu vlog trong giới trẻ
> 'Vua' học bổng: Điều kỳ diệu chỉ đến với người cố gắng

Năm châu, bốn bể, một quê hương

Những gương mặt rạng rỡ. Những lời chúc Tết thân thương. Những tình cảm nồng ấm… Đó là điều người ta cảm nhận trong đoạn clip dài 15 phút mà du học sinh Việt Nam ở Italia, Pháp, Anh, Mỹ, Hà Lan, Áo, Phần Lan, Hàn Quốc , Nhật Bản…vừa liên kết gửi vê quê hương ngày Tết đến.

Ngay khi xuất hiện trên Youtube, clip “du học sinh khắp năm châu xin gửi về quê hương Việt Nam” đã gây sự chú ý của đông đảo bạn trẻ vì những lời chúc online độc đáo.

Từ “đầu cầu” Rome (Italia), tinh thần “sức trẻ ở năm châu, ở đâu cũng nhớ về đất nước” lan tỏa đến Paris (Pháp), London (Anh), Amsterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức), Vienna (Áo), Parague (Czech), Phần Lan, (Moscow, Nga), Hàn Quốc, Tokyo (Nhật Bản), (Sydney) Úc, Angola, Mỹ.

“Năm hết Tết đến, chúc ông chúc bà, chúc cha chúc mẹ, chúc cô chúc cậu, chúc chú chúc dì, chúc anh chúc chị, chúc luôn các em, chúc cả các cháu, dồi dào sức khỏe, có nhiều niềm vui, tiền xu nặng túi, tiền giấy đầy bao, đi ăn được khao, về nhà được rước, tiền vô như nước, tình vào đầy tim, chăn ấm đệm êm, sung sướng ban đêm, hạnh phúc ban ngày, luôn luôn gặp may, suốt năm con rắn. CHÚC MỪNG NĂM MỚI” – Nhóm du học sinh Việt Nam tại Anh đã sáng tạo ra những lời chúc rất… sinh viên như vậy để gửi về quê hương, nơi đào mai đang tưng bừng khoe hương sắc.

Trong khi đó, Nguyễn Mai Khanh (du học sinh ở HaWaii, Mỹ), sau khi chia sẻ cảm xúc của bạn gái một mình nơi đất khách xa xôi, không được ngồi bên nồi bánh chưng quây quần cùng bố mẹ trong đêm giao thừa ý nghĩa, đã gửi lời chúc đơn sơ mà đầy cảm xúc: “Happy new year – Chúc mừng năm mới và Tôi yêu Việt Nam”.

Họ - những bạn trẻ ở nước ngoài – là như vậy. Dù đang sinh sống và học tập ở đất nước khác nhau, xa cách nhau hàng nghìn nghìn cây số, nhưng từ trong sâu thẳm tâm trí và tấm lòng họ đã và đang cuộn lên những tình cảm thiêng liêng, thôi thúc trái tim họ hướng về Tổ quốc.

Và, những người con của đất Việt vẫn ấy đã biết “đoàn kết online”, để gửi tình cảm chân thành nhất của những công dân xa xứ về đất mẹ, khi mùa xuân đang trổ đào, mai trên khắp miền của dải đất hình chữ S thân thương.

Du học sinh tại Cộng hòa Czech gửi lời chúc Tết qua video clip
Du học sinh tại Cộng hòa Czech gửi lời chúc Tết qua video clip.

“Hương Tết Việt” ấm nồng nơi đất khách

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ thời nay, nhiều du học sinh chọn mạng internet để “giao tiếp” với gia đình, bạn bè, người thân, để chia sẻ hương vị Tết Việt đậm đà bản sắc quê hương, hay gửi không khí xuân đang làm xinh tươi đất nước.

Trên thế giới mạng ảo đó, cũng có cả những giọt nước mắt thấm đẫm yêu thương, nhung nhớ, rơi nhòa trên bàn phím khi chat trong đêm giao thừa...

Nhưng, người trẻ không vì thế mà để “cái đơn lẻ”, cô đơn ngự trị cảm xúc. Họ đoàn kết nhau thành nhóm, hội để cùng nhau làm lan tỏa hương Tết Việt nơi đất khách xa xôi.

Cũng có lẽ vì thế mà chương trình đón Tết của Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ (SIVIBI) mang tên “Hương Tết Việt”. Phối hợp với Hội người Việt Nam tại Bỉ và Hội hợp tác phát triển Bỉ - Việt, Hội sinh viên Việt Nam tại đây sẽ tổ chức chương trình này vào mùng bảy Tết (16-2). Vậy là, năm con rắn ở xứ Bỉ, người Việt Nam cũng có mùa xuân của tình đoàn kết.

Tại Mỹ, Hội Thanh niên Sinh viên Boston cũng tưng bừng tổ chức buổi gặp mặt đầu năm “Tiễn Rồng đón Rắn – Boston Chào Xuân 2013”, diễn ra ngày 2-2, thu hút đông đảo sự chú ý của những người Việt trẻ.

Còn ở Pháp, các du học sinh cũng đang tất bật chuẩn bị cho chương trình đón Tết 2013, với cái tên cũng ngộ như những cô, cậu sinh viên xinh tươi, hài hước - “công dân của làng Nho”. Với họ, ở đây cũng có một “làng” văn hóa đậm đà bản sắc quê hương, nối kết những tâm hồn đang đồng điệu trong bản nhạc mùa xuân say đắm lòng người…

Trong không khí Tết hân hoan đang gõ cửa mọi nhà, Hội sinh viên Việt Nam tại Anh (SVUK) cũng tổ chức đón Tết. Ở Hàn Quốc, Hội sinh viên Việt Nam tại Ulsan cũng đang đón chờ “ngày Tết quê em”, với màn hát karaoke chào năm mới của các bạn trẻ…

Và, cứ thế, theo vòng quay tất yếu của quy luật cuộc sống, Tết đã đến. Xuân lại về. Theo chân người trẻ ở muôn phương, hương Tết Việt đang tỏa ngào ngạt khắp chốn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.