Đào tạo nghề gắn liền với doanh nghiệp

Đào tạo nghề gắn liền với doanh nghiệp
TPO - Hôm nay tại Hà Nội, Đại sứ CHLB Đức Jutta Frasch, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Trần Quang Quý và Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi cùng ký Tuyên bố chung nhằm tăng cường định hướng thực tiễn về đào tạo nghề, đặc biệt là cho các doanh nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi, Đại sứ Đức Jutta Frasch, Thứ trưởng Trần Quang Quý tại Lễ ký kết. Ảnh: ĐSQ Đức
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi, Đại sứ Đức Jutta Frasch, Thứ trưởng Trần Quang Quý tại Lễ ký kết. Ảnh: ĐSQ Đức.

Định hướng đào tạo nghề gắn kết với thực tiễn sẽ được cải thiện thông qua nhiều khóa thực tập tại các doanh nghiệp. Đào tạo nghề tại Việt Nam có sự gắn kết với nhu cầu thực tiễn sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường ASEAN tới đây.

Trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược được ký kết trong năm 2011, Đức và Việt Nam đã cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề và thu hút sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.

Mục đích của sáng kiến này nhằm giúp chi phí đào tạo phát sinh của doanh nghiệp được tính là chi phí doanh nghiệp và được khấu trừ thuế cũng như thời gian đào tạo học viên nghề tại doanh nghiệp được kéo dài hơn so với trước.

Tuyên bố chung được ký kết ngày hôm nay là kết quả của sáng kiến chung giữa Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Hội Doanh nghiệp Đức (GBA). Trên cơ sở định hướng đào tạo nghề rất thành công của Đức, giai đoạn đào tạo tại các trường đào tạo nghề phải có sự phối hợp với quy định lao động của các doanh nghiệp.

Qua đó các học viên sẽ được tiếp cận sớm nhất với môi trường làm việc của họ trong tương lai. Việc tham gia một kỳ thi bổ sung sẽ giúp các học viên có cơ hội nhận chứng chỉ tốt nghiệp theo tiêu chí đào tạo về nội dung của IHK/AHK Đức (Phòng thương mại và Công nghiệp Đức).

Việc thực hiện Tuyên bố chung này sẽ do Hội doanh nghiệp Đức (GBA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK) và tổ chức GIZ hỗ trợ thực hiện trong khuôn khổ chương trình ’’Cải cách đào tạo nghề tại Việt Nam“ do Chính phủ CHLB Đức tài trợ.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG