Giảm hồ sơ, bớt thí sinh ảo

Giảm hồ sơ, bớt thí sinh ảo
TP - Đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã chốt xong con số hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) để sẵn sàng giao nộp cho các trường vào ngày 5/5 (tại Hà Nội, đối với khu vực phía Bắc) và ngày 8/5 (tại TPHCM đối với khu vực phía Nam).

> Quay về phương án một điểm sàn
> Không áp dụng hai điểm sàn

Hồ sơ giảm đáng kể

Qua số liệu thống kê của một số tỉnh, thành phố, xu hướng nộp hồ sơ của thí sinh năm nay chuyển hướng rõ rệt. Số thí sinh ảo có vẻ như ít hơn.

Dẫn đầu trong số tỉnh, thành phố được hỏi có số hồ sơ (HS) đăng ký dự thi tuyển sinh giảm là tỉnh Thanh Hóa với gần 63.000 HS, giảm gần 16.000 HS. Thái Bình thu được tổng số 43.309 HS, giảm 5.000 HS so với năm trước và Hòa Bình bước đầu báo số lượng hồ sơ giảm 12%.

Nhận định về nguyên nhân, ông Phạm Hữu Bản, chuyên viên tuyển sinh Sở GD&ĐT Thái Bình cho rằng có 3 nguyên nhân chính: số lượng thí sinh ít đi theo năm sinh, học phí của các trường cao hơn và lệ phí thi tăng... Số hồ sơ giảm đáng kể như trên, theo nhận định của các sở GD&ĐT, sẽ dẫn đến con số hồ sơ ảo giảm đáng kể trong mùa tuyển sinh năm nay.

Khối C thảm, ngành hot vẫn… nóng

Trong số 43.309 HS của tỉnh Thái Bình, khối A và A1 chiếm 53,4%; khối B: 28,7; khối C: 3,1%; khối D: 12, 2%; các khối khác 2,5%. Nhận xét về sự rớt thê thảm của khối C, ông Phạm Hữu Bản nói: khối ngành này hầu như chỉ các cơ quan nhà nước tuyển dụng; nếu cứ thi cứ học thì ra trường không có việc làm nên người học xa lánh dần.

Năm 2013 đã xuất hiện sự chuyển đổi cơ cấu ngành nghề: số HS dự thi vào khối các trường đào tạo tài chính ngân hàng bắt đầu giảm ở một số tỉnh và có sự chuyển động số lượng vào các trường đào tạo y, dược, kỹ thuật. Tuy nhiên, số hồ sơ nộp vào trường kinh tế và các trường hot ở một số thành phố lớn dường như không giảm.

Điều này được thể hiện ở số HS của TP Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa. Tại Hà Nội, với số HS tương đương năm trước, số HS dự thi vào ĐH Công nghiệp là 10.000, Học viện tài chính - 19.000, Kinh tế quốc dân: gần 8.000, ĐH Ngoại thương: 4.000; Học viện Ngân hàng: 2.700.

Ông Ngô Văn Sự , Phó phòng GD chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: số HS nộp vào trường cao đẳng ít và tập trung chủ yếu vào sư phạm, y tế; các trường cao đẳng khác chỉ vài chục hồ sơ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG