Kinh tế, ngân hàng giảm nhiệt; kỹ thuật, sư phạm lên ngôi

Kinh tế, ngân hàng giảm nhiệt; kỹ thuật, sư phạm lên ngôi
TPO – Ngày 7/5, tại TPHCM các Sở GD-ĐT ở các tỉnh thành phía Nam tiến hành bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) cho các trường ĐH, CĐ.

> Trường đại học có điểm chuẩn thấp hút thí sinh

Theo thống kê từ các Sở thì hồ sơ năm nay có nhiều biến động.

Theo thống kê từ các sở GD-ĐT các tỉnh phía Nam, hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ năm nay dồn vào các trường ĐH địa phương khá nhiều. Theo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết hồ sơ tập trung nhiều vào các trường ĐH, CĐ ở khu vực miền Tây như: ĐH Cần Thơ: 5.688 hồ sơ , CĐ Cộng đồng Cà Mau: 373 hồ sơ…

Tại các trường ĐH, CĐ ở các tỉnh khác như: Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long… lượng hồ sơ thi nhờ ở các trường ĐH, CĐ ở địa phương cũng khá nhiều. Ở khu vực miền Trung cũng tương tự vậy. Tại Khánh Hòa, trường CĐ Sư phạm Nha Trang có 5.125 hồ sơ ĐKDT, Trường ĐH Nha Trang 7.409 hồ sơ. Tương tự tại các tỉnh khác như: Lâm Đồng, Đăk Lăk, Bình Định… lượng hồ sơ của thí sinh đăng ký vào các trường ĐH, CĐ địa phương cũng khá lớn.

Theo thống kê từ các trường ĐH cho thấy lượng hồ sơ ĐKDT năm nay vào các trường có một số thay đổi. Các trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM lượng hồ sơ vẫn ở mức tương đương, hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

Các trường nhóm kinh tế ngân hàng giảm bớt nhiệt, trong khi đó khối các trường đào tạo nhóm ngành kỹ thuật, nông – lâm – ngư, sư phạm thì lượng hồ sơ lại tăng. Đặc biệt, là sự “lên ngôi” của các trường ĐH thuộc Top giữa. Trường ĐH Tài nguyên Môi trường lượng hồ sơ năm nay hơn 15.000 hồ sơ, trong khi năm ngoái chỉ 2.000 bộ.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: 15.233 bộ, tăng hơn 5.000 bộ so với năm 2011. Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai nhận khoảng 3.500 hồ sơ (tăng 60% so với năm 2012). Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM nhận 13.750 hồ sơ…

Số lượng hồ sơ ĐKDT vào CĐ năm nay cũng giảm nhiều so với năm ngoái. Tại các sở như: Sở GD-ĐT TPHCM, Bình Thuận, Cần Thơ, Lâm Đồng… lượng hồ sơ đăng ký vào các trường CĐ cũng giảm từ 40% - 60% so với năm 2012. Tại Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, số hồ sơ ĐKDT vào các trường CĐ như: CĐ Kinh tế Đối ngoại TPHCM, CĐ Tài chính Hải Quan TPHCM…đều giảm đi một nửa so với năm trước.

Các Sở GD-ĐT bàn giao hồ sơ cho các trường ĐH ngày 7/5 tại TPHCM
Các Sở GD-ĐT bàn giao hồ sơ cho các trường ĐH ngày 7/5 tại TPHCM .

Theo thống kê từ các Sở GD-ĐT các tỉnh thì lượng hồ sơ khối C năm nay vẫn thấp hơn các khối A, B, D. Tại Sở GD-ĐT TPHCM tổng số hồ sơ là 148.293 hồ sơ tăng 2.500 bộ sơ với năm ngoái nhưng hồ sơ phần lớn tập trung vào các khối A, A1, B, D, số hồ sơ khối C chỉ có 2.639 bộ. Sở GD-ĐT tỉnh Long An lượng hồ sơ khối C chỉ có 1.079 bộ trong tổng số 27.850 hồ sơ. Tỉnh Đồng Tháp, hồ sơ khối C chỉ có 778 bộ trong tổng số 21.902 bộ. Tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… lượng hồ sơ khối C chỉ chiếm từ 3 đến 5% trong tổng số hồ sơ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG