Thủ khoa 30 điểm đầu tiên và chuyện bỏ 'chất lượng cao'

Thủ khoa 30 điểm đầu tiên và chuyện bỏ 'chất lượng cao'
TPO– Nguyễn Thành Trung (SN 1994), học sinh trường THPT Phan Bội Châu (Nghệ An), là thủ khoa đầu tiên đạt 30 điểm "mùa" tuyển sinh năm nay. Trung đã bỏ sư phạm, thi lại và đỗ đầu vào Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Thủ khoa 30 điểm đầu tiên và chuyện bỏ 'chất lượng cao'

> Thủ khoa Ngoại thương chưa từng thi ...học sinh giỏi
> Chàng trai xứ Thanh lộ bí quyết đỗ thủ khoa đại học

TPO– Nguyễn Thành Trung (SN 1994), học sinh trường THPT Phan Bội Châu (Nghệ An), là thủ khoa đầu tiên đạt 30 điểm "mùa" tuyển sinh năm nay. Trung đã bỏ sư phạm, thi lại và đỗ đầu vào Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

Nguyễn Thành Trung (bên trái) chụp ảnh chung với bạn
Nguyễn Thành Trung (bên trái) chụp ảnh chung với bạn.

Bỏ "chất lượng cao"

Nghe tin nhà bà Phan Thị Lộc có con đỗ thủ khoa đại học 30 điểm (Toán và Hóa 10 điểm, Vật Lý 9,75 điểm, ba môn được làm tròn là 30 điểm) vào trường có tiếng ở Hà Nội, rất đông hàng xóm kéo nhau qua hỏi thăm từ sáng sớm. Nhiều người ở xa thì gọi điện chúc mừng, khiến bà Lộc nghe máy liên tục.

Trong không khí cả nhà phấn khởi ấy, chàng thủ khoa 30 điểm tâm sự, năm trước thi Đại học Sư phạm Hà Nội (khoa Sư phạm Toán), được 26,5 điểm, vào lớp chất lượng cao của trường. "Nhưng sư phạm không phải ước mơ của em. Em đã suy nghĩ rất nhiều. Học được hai tháng, em gọi điện về cho bố mẹ nói rằng, con không học nữa và về nhà ôn để năm sau thi tiếp", Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Thấy con quyết như vậy, bà Lộc sững người, không thể tin con mình có thể bỏ lớp chất lượng cao của Đại học Sư phạm Hà Nội - ước mơ cao vời vợi của biết bao người. bà vội tất tả lên Hà Nội, ở một tuần với con, để khuyên nhủ. "Có lúc tôi không cầm được nước mắt, khi nghĩ con đang học trường tốt như thế lại bỏ dở, sau này thi không đỡ thì phí công con", bà Lộc nói.

* Bố mẹ Trung đều là công nhân mỏ đá, đã nghỉ hưu.

Anh trai Trung, sau khi đạt thành tích cao tại Đại học Giao thông Vận Tải (khoa Cầu đường), đã sang Pháp bảo vệ luận án thạc sĩ. 

* Nói về thần tượng của mình Trung chia sẻ, em ấn tượng nhất với doanh nhân Adam Khoo người Singapore, tác giả của cuốn I Am Gifted, So Are You!. Trần Đăng Khoa đã dịch cuốn sách này ra tiếng việt Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! 

Thương mẹ, Trung thay đổi quyết định bỏ học, nhưng xin chuyển xuống lớp thường để có thời gian ôn thi cho năm sau.

"Năm nay, em thi vào khoa Tự động hóa của Đại học Bách Khoa Hà Nội, với ước mơ trở thành một kỹ sư giỏi, doanh nhân thành đạt, thỏa mãn đam mê kỹ thuật công nghệ, kiến thức vật lý của mình…", Trung nói.

Chàng trai xứ Nghệ cũng cho hay, ước mơ du học ngành Kỹ thuật Công nghệ ở trường Đại Học Quốc Gia Singapore, sau đó trở về Việt Nam thành lập công ty.

Thủ khoa 30 điểm cùng các bạn
Thủ khoa 30 điểm cùng các bạn.

Bí quyết

Trung nói, khá bất ngờ với số điểm của mình. Khi thi xong, Trung ước tính được 29 điểm, và cũng không dám nghĩ mình là thủ khoa của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trung là học sinh giỏi của trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài ra, trong hai năm lớp 9 và 12, Trung liên tiếp đoạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý.

Chia sẻ về thời gian học của mình, Trung nói, buổi sáng học hóa, chiều lý và tối học toán. "Mỗi buổi học em làm một đề, cố gắng giải trong thời gian ngắn nhất và thường ghi lại những bài khó vào một quyển vở, tìm phương pháp giải khác nhau để lần sau gặp dạng đó không bỡ ngỡ".

"Thời gian cấp 3, em thường chỉ học 4-5 tiếng một ngày nhưng đến khi học ở Đại học Sư phạm, em dành 10 tiếng mỗi ngày để học", Trung chia sẻ.

Những năm cấp 3, Trung còn kèm giúp 5 người bạn của mình học môn toán vào chủ nhật ở trường, khi thường đến giúp các bạn làm bài tập, hướng dẫn phương pháp làm và ôn thi. "Nhiều lúc, các bạn hỏi bài toán khó, em phải về nhà làm, suy nghĩ hàng tháng trời mới giải ra...".

Chàng thủ khoa trong mắt mọi người

Trung được các bạn trong lớp nhận xét khá trầm tính, ít tham gia phong trào lớp, nhưng lại được các bạn quý mến vì dễ gần và hay giúp đỡ mọi người.

Trung rất hay tham gia các môn thể thao như bóng đá để rèn luyện thể lực, thời gian rảnh em cũng hay xem những chương trình tivi giải trí.

Hàng ngày, Trung ở nhà giúp mẹ dọn dẹp, trồng rau… Em cũng rất ít khi đi chơi, cả tháng chỉ đi một lần để giải tỏa tâm lý sau những ngày ôn thi vất vả.

Thanh Hà

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.