Đủ ăn, đủ sách vở cần hơn đồng phục

Đủ ăn, đủ sách vở cần hơn đồng phục
TP - Yêu cầu các trường để cha mẹ tự may hoặc mua đồng phục học sinh, Đắk Lắk đang ghi được điểm cộng trong năm học này để tránh phiền hà tối đa cho PHHS. Ông Phan Hồng, giám đốc Sở Giáo dục&Đào tạo Đắk Lắk, trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong.

> Đại học cấm mặc đồng phục thể dục vào giảng đường
> Mặc sai đồng phục, hơn 100 HS bị 'đuổi'

Thưa ông, vì sao Đắk Lắk sớm có văn bản yêu cầu các trường cho phép phụ huynh tự mua đồng phục cho con em?

Từ những năm trước chúng tôi -Sở GD&ĐT đã nghe nhiều dư luận không hay về tình trạng học thêm, dạy thêm sai quy định, lạm thu, đồng phục rắc rối phiền hà tốn kém. Bộ GD&ĐT đã có Thông tư hướng dẫn, chúng tôi chỉ là địa phương đi đầu trong việc ban hành văn bản chỉ đạo chính thức về việc này, nhằm giảm tối đa phiền hà cho các bậc phụ huynh.

Để làm được điều đó, Sở đã tổ chức cuộc họp tư vấn gồm đại diện các Phòng ban, Sở Tài chính, lãnh đạo Ban Văn hóa Xã hội của Hội đồng Nhân dân tỉnh. Riêng về vấn đề đồng phục, chúng tôi thấy đây chưa phải là nhu cầu bức bách, so với nhu cầu “đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở” trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Vì vậy, Sở yêu cầu các trường để cha mẹ tự may miễn đúng màu mẫu là quần xanh áo trắng, trừ đồ thể dục cần đồng bộ do hiện chưa có nhiều nhà may chuyên cung ứng mẫu trang phục này, nhưng hướng sau này cũng chỉ quy định về màu sắc quy cách thôi. Còn áo khoác cũng không khuôn mẫu nữa, mà để học sinh tự trang bị cho phù hợp với thời tiết bốn mùa.

Việc chăm lo đời sống, sinh hoạt, trường lớp cho giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn năm học này thế nào, thưa ông ?

Giáo dục ở địa bàn miền núi, Tây Nguyên vẫn còn nhiều thiếu thốn khó khăn.

Tuy nhiên, được ngân sách tỉnh và Bộ chú trọng đầu tư, năm học này Đắk Lắk hoàn toàn không còn phòng học tranh tre nứa lá như cảnh ở miền núi phía Bắc vẫn thấy qua truyền hình. Với dự án xây dựng cơ sở vật chất cấp trung học cơ sở vùng khó khăn nhất do Bộ GD&ĐT đầu tư, riêng 10 huyện nghèo của tỉnh từ năm 2009 đến nay đã nhận được trên dưới 100 tỷ đồng. Còn năm học này, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, ngành giáo dục tỉnh cũng đã được duyêt chi khoảng 120 ty để hoàn thiện cơ sở vật chất. Toàn tỉnh hiện có tới 34.362 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trên 473 nghìn học sinh các cấp, gần 1.000 trường và trung tâm học tập.

Hoàng Thiên Nga
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG