Chuyện bất thường ở trường Tân Lập 1

Chuyện bất thường ở trường Tân Lập 1
TPO-Nghi án xà xẻo suất ăn của học sinh trường TH Tân Lập 1 (phường Tân Lập, TP Nha Trang, Khánh Hòa) không phải là trường hợp bất thường duy nhất ở trường này.

Chuyện bất thường ở trường Tân Lập 1

> Suất ăn học sinh tiểu học bị nghi xà xẻo
>
Thông tin mới về nghi án 'xà xẻo suất ăn học sinh tiểu học'

TPO-Nghi án xà xẻo suất ăn của học sinh trường TH Tân Lập 1 (phường Tân Lập, TP Nha Trang, Khánh Hòa) không phải là trường hợp bất thường duy nhất ở trường này.

Bà Tiến Lợi trong buổi gặp các phóng viên
Bà Tiến Lợi trong buổi gặp các phóng viên.
 

Giáo viên đòi lại danh dự

Ngày 2/11, báo điện tử Tiền Phong (tienphong.vn) đăng bài Thông tin mới về nghi án “xà xẻo suất ăn học sinh tiểu học”, trong đó có câu: “Theo bà Lợi, cô Hằng có phẩm chất đạo đức không tốt, có đơn thư tố cáo vượt cấp, liên quan đến đơn thư nặc danh tố cáo bà Lợi”.

Ngày 3/11, cô giáo Lê Đình Thái Hằng, giáo viên trường TH Tân Lập 1 có đơn khiếu nại gửi Ban biên tập báo Tiền Phong, ông Bí thư Thành ủy Nha Trang, Đảng ủy phường Tân Lập, Phòng GD&ĐT thành phố Nha Trang, Chi bộ trường TH Tân Lập 1.

Theo cô Thái Hằng, nếu bà Phan Thị Tiến Lợi, Hiệu trưởng trường TH Tân Lập 1 không phát ngôn như trên, đề nghị báo Tiền Phong đính chính. Nếu bà Lợi đã nói như vậy, làm ảnh hưởng đến danh dự của cô, thì dựa vào văn bản nào? Năm học 2012 – 2013, cô Thái Hằng được công nhận là lao động tiên tiến, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không viết đơn thư nặc danh.

Báo Tiền Phong xin nêu rõ, bà Tiến Lợi nói ý trên khi trả lời phóng viên của nhiều báo và VTV. Được hỏi kỹ về điều này, bà Tiến Lợi không trưng văn bản, chỉ nói rằng, có người phản ánh với bà như vậy. Trong văn cảnh đoạn “Thanh tra nhân dân bị vô hiệu hóa”, câu trên hoàn toàn không có nghĩa tán thành bà Tiến Lợi, chỉ là dẫn lời bà lý giải việc không cho cô Thái Hằng làm thanh tra nhân dân.

Theo Luật Thanh tra, Ban Thanh tra nhân dân ở đơn vị sự nghiệp do Hội nghị công nhân, viên chức bầu ra, người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm tạo điều kiện để Ban thanh tra nhân dân thực hiện nhiệm vụ, xử lý người có hành vi cản trở hoạt động của Ban thanh tra nhân dân hoặc người có hành vi trả thù, trù dập thành viên Ban thanh tra nhân dân. Ban thanh tra nhân dân trường TH Tân Lập 1 có 3 thành viên, sau khi cô Minh Hà nghỉ hưu từ đầu tháng 10/2013, vẫn còn hai thành viên là cô Thái Hằng và cô Thái Thị Chín. Theo cô Thái Hằng, việc bà Lợi không cho hai thanh tra nhân dân tiếp tục làm nhiệm vụ, chỉ định cô giáo Thu Trang làm trưởng Ban thanh tra nhân dân là trái luật. Cô Thu Trang cũng khẳng định, cô không phải là thanh tra nhân dân, vì chưa được bầu đúng quy định.

Anh Nguyễn Anh Duy, ủy viên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường TH Tân Lập 1 phản ánh bức xúc với phóng viên
Anh Nguyễn Anh Duy, ủy viên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường TH Tân Lập 1 phản ánh bức xúc với phóng viên.

Mất đoàn kết nội bộ

Vừa qua, Phòng GD&ĐT thành phố Nha Trang đã tổ chức xác minh một số đơn tố cáo bà Tiến Lợi. Theo kết luận của Phòng GD&ĐT, trường TH Tân Lập 1 liên tục được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, năm học 2010 – 2011 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2012 – 2013, bà Tiến Lợi được điều về làm Hiệu trưởng trường TH Tân Lập 1, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, muốn cải tổ nhà trường tốt hơn. Tuy nhiên thực tế hiện nay, tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ xảy ra gay gắt. Hiệu trưởng đã thiếu bàn bạc dân chủ trong hội đồng sư phạm trường về một số chủ trương, chưa phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội, phải chịu trách nhiệm về sự mất đoàn kết trong trường.

Một trường hợp minh chứng cho kết luận trên là vụ giả danh cán bộ Cục C50 (Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao), Bộ Công an, vào kiểm tra máy tính trong trường TH Tân Lập 1. Theo báo cáo của Công an TP. Nha Trang, sau khi có đơn kiến nghị nặc danh của cha mẹ học sinh (CMHS) liên quan đến bà Tiến Lợi, đầu tháng 6/2013 có một người xưng tên là Nguyễn Đặng Gia Khang, nhân viên C50, Bộ Công an vào trường TH Tân Lập 1 để kiểm tra hệ thống mạng của trường. Bà Tiến Lợi đưa cho Khang một tờ đơn nặc danh của CMHS, đề ngày 3/5/2013 và bản kế hoạch đổi mới phương pháp giảng dạy năm học 2012 – 2013 của Hiệu phó Mai Hồng Vân, để Khang so sánh dấu vết riêng. Ngày 5/6/2013, Khang ghi kết luận giám định: “thấy một số lỗi nhất định, rõ ràng trên cả hai bản in, xác định cả 2 bản in được in trên cùng một máy”.

Tuy nhiên, theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Khánh Hòa, font chữ trong hai văn bản trên không cùng một dạng. Việc xác định hai văn bản này có cùng một máy tính in ra không là vượt quá khả năng của Phòng Kỹ thuật hình sự. Công an Nha Trang cho rằng, chưa đủ cơ sở để kết luận đơn kiến nghị nặc danh ngày 3/5/2013 liên quan đến nội bộ nhà trường và cá nhân bà Mai Hồng Vân.

Công an Nha Trang đã xác định, tên thật của Khang là Nguyễn Thế Quốc Bảo, sinh 17/121987, trú tổ 14 Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang. Bảo khai nhận, được bà Tiến Lợi nhờ tìm trong máy tính, máy in của trường, xem ai là người viết đơn nặc danh, để làm cơ sở xử lý nội bộ.

Ngày 1/11, khi các phóng viên ngồi trong phòng hội đồng, trường TH Tân Lập 1 và trò chuyện với một số giáo viên trong khi chờ được gặp bà Tiến Lợi, có giáo viên khác lấy điện thoại ra ghi hình…

Nguyễn Đình Quân

Theo Viết
MỚI - NÓNG