Tiếp sức sự học ở vùng cao Mù Cang Chải

Tiếp sức sự học ở vùng cao Mù Cang Chải
TP - Nghiêng ngả, “rang xay” trên xe đến khi không còn gì trong bụng, chúng tôi cũng đến được Mù Cang Chải. Nơi đây đang có hàng trăm em học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang chờ đợi một lời tuyên bố bàn giao nhà bán trú, các thiết bị phục vụ ăn ở của lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và lãnh đạo tỉnh Yên Bái để tiếp tục sự học nhọc nhằn ở xứ mù sương.

> Cô giáo trẻ bỏ phố lên rừng
> Cô giáo Hàn Quốc 9X xinh đẹp dạy tiếng Việt

Ngôi nhà bán trú trong mơ

Đón chúng tôi từ đầu cổng trường, tất cả thầy cô giáo, các em học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Nậm Khắt đứng thành hai hàng trang nghiêm. Ngôi trường với hai dãy nhà khang trang, đối lập với tất cả những gì xung quanh, nó lột tả bản chất nhất xứ Mù Cang: mây bảng lảng đỉnh núi, nhà lá chênh vênh. Các thầy cô giáo ở đây khoe: Riêng cụm trường ở Nậm Khắt khang trang không kém dưới xuôi, vì đó là những món quà hiện hữu nhất tình cảm của một số tập đoàn kinh tế lớn tài trợ.

Công trình Nhà bán trú thuộc Trường THCS Nậm Khắt khang trang, vững chắc do BIDV tài trợ gồm 6 phòng rộng rãi và các hạng mục phụ trợ được mô tả là một trong những công trình kỳ công trong xây dựng.

Cán bộ xây dựng huyện Mù Cang Chải, anh Nguyễn Danh Tuân kể: Chúng tôi khảo sát công trình từ năm 2010, nhưng hai năm sau thì xây. Từng viên đá, gạch, ngói để đến được Nậm Khắt này đều phải vượt cả hoặc một phần đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đèo hiểm trở nhất Tây Bắc. Từ tháng 4 đến tháng 9, nơi đây lại là mùa mưa nên chẳng thể vận chuyển được vật liệu gì lên, trong 3 tháng phải cố gắng chuẩn bị sẵn vật liệu đầy đủ mới để 30 người thợ tiến hành xây dựng công trình được.

Đưa chúng tôi đi thăm từng căn phòng ấm cúng và kiên cố, các thầy cô giáo và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cho hay, công trình BIDV tài trợ đầy đủ các hạng mục gồm: Giường tầng, hệ thống điện, quạt điện. Bên ngoài là vườn hoa, cây xanh, sân phơi.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, cùng với Nhà bán trú Trường THCS Nậm Khắt, các trường: Tiểu học Nậm Khắt; Tiểu học Pú Luông, THCS Cao Phạ do BIDV tài trợ sẽ tạo nên những điều kiện tốt nhất ở vùng cao để học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện đến trường học tập tốt.

Và niềm vui được tiếp sức

Trong ngày nhận nhà bán trú, gần 250 học sinh ở trường này đều có niềm vui đặc biệt. Tất cả các em đều được nhận quà là chăn ấm, mũ len, sách vở, bút… từ tay cán bộ BIDV ân cần trao tặng với lời căn dặn cần nỗ lực phấn đấu rèn luyện. Không còn phải ở trong ngôi nhà gió lùa quanh năm rét buốt, Vàng Thị Bảng, 12 tuổi, học lớp 6 cho biết, em thích vì được ở trong nhà kiên cố, đẹp hơn.

Có chăn ấm để đắp, em học nhiều hơn để mơ ước trở thành cô giáo sẽ sớm thành hiện thực. Cũng như Bảng, hơn 160 em học sinh bán trú dân tộc Mông nơi đây cũng rất vui, vì từ bây giờ có thêm nhà đẹp để ở. Các em có lý do, biết mơ ước, phấn đấu học tập tốt hơn.

Cô giáo Thào Thị Sua, dân tộc Mông, 23 tuổi, dạy Toán, Lý cho biết, từ bây giờ nhiều em không còn phải ngủ ghép, ngủ chung chật chội. Thầy cô giáo ở Nậm Khắt không còn phải vận động các em đi học.

Thầy Nông Đức Viễn, Hiệu trưởng Trường THCS Nậm Khắt kể: Tôi đến đây từ khi trường chưa ra trường, lúc đó chỉ có vài chục em học nội trú, nhà rách nát, vật dụng là vài cái nồi các em dùng nấu cơm chan nước để ăn qua ngày. Bây giờ mọi thứ đều khang trang không kém miền xuôi.

Trong ngày nhận bàn giao nhà, các em học sinh lại được đại diện công đoàn BIDV, Tổng Công ty bảo hiểm BIC tặng chăn ấm, mũ len, sách vở và bút…Chưa bao giờ điều kiện học tập của các em lại tốt đẹp như bây giờ.

Sau nghi thức cắt băng khánh thành nhà bán trú, ông Phạm Quang Tùng, Phó Tổng giám đốc BIDV cẩn thận đi kiểm tra từng hạng mục công trình, thăm hỏi các thầy cô giáo và học sinh.

Lời phát biểu phong cách và quá ngắn gọn của ông ở vùng đất khó này chỉ tựa như “lá bùa” nhân văn dán lên công trình, hoạt động an sinh xã hội xứ Mù Cang để mong sự học được trường tồn: “…Có nhà đẹp, chăn ấm, các em nỗ lực phấn đấu rèn luyện để có nhiều thành tích cao trong học tập đó là niềm vui, là lý do để BIDV đầu tư những công trình này”.

“Khai sinh” xong nhà bán trú Trường THCS Nậm Khắt, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Yên Bái, Tạ Văn Long, ông Phạm Quang Tùng lại tức tốc lao đến những điểm trường BIDV tài trợ đang tiếp tục được xây dựng để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ những công trình an sinh tại Mù Cang Chải, để sớm đưa chúng vào hoạt động.

BIDV đã ký thỏa thuận hỗ trợ huyện Mù Cang Chải 30 tỷ đồng theo Chương trình 30a của Chính phủ. Từ năm 2011 đến 2013, Mù Cang Chải sẽ ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí này đầu tư xây 2 trường THCS, 3 trường tiểu học và các công trình phụ trợ. Nhà bán trú Trường THCS Nậm Khắt trị giá 4,318 tỷ đồng là công trình đầu tiên trong số 5 công trình nói trên.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.