76.000 học sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10

Thí sinh vội vã vào trường thi tại điểm thi trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Ảnh: Đỗ Hợp
Thí sinh vội vã vào trường thi tại điểm thi trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Ảnh: Đỗ Hợp
TPO - Sáng 9/6, học sinh Hà Nội tham gia kỳ thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức đang làm bài thi môn Ngữ Văn, thời gian 120 phút.

Dù 8h mới tính thời gian làm bài môn Ngữ Văn nhưng tại các điểm thi của Hà Nội sáng nay, nhiều phụ huynh và học sinh đến sớm từ hơn 6h. Nhiều học sinh ăn vội trên xe hay ngoài cổng trường trước khi vào tập trung nghe phổ biến quy chế ở trong sân trường.

Năm nay, toàn TP Hà Nội có 153 điểm thi vào lớp 10 tại các trường THPT và THCS trên địa bàn.

Trong đó, hơn 76.000 trong tổng số 83.000 học sinh tốt nghiệp THCS, đăng ký dự thi vào lớp 10. Chỉ tiêu của các trường công lập gần 57.000. Như vậy, khoảng  60% học sinh Hà Nội có cơ hội học tại trường công lập, còn lại sẽ học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Điểm xét tuyển sẽ là điểm THCS cộng với điểm thi (nhân hệ số 2) và điểm cộng thêm. Mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT công lập, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên.

Đại diện phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết năm nay, sở điều động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó. Thí sinh bị ốm trong khi đang thi sẽ được đưa đến y tế của điểm thi và lập biên bản xác nhận.

Đề thi, giấy thi, giấy nháp của thí sinh được bảo quản và nộp cho trưởng điểm sau buổi thi. Nếu trong suốt buổi thi, thí sinh bị ốm không thể làm bài và tự nguyện không nộp bài sẽ được coi là vắng thi.

Theo quy chế, những thí sinh phạm lỗi một lần, nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác sẽ bị khiển trách. Hình thức cảnh cáo được áp dụng với thí sinh tiếp tục vi phạm quy chế sau khi bị khiển trách; trao đổi bài hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Bài thi bị chấm điểm 0 nếu được chép từ các tài liệu mang trái phép

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thí sinh bị khiển trách sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó. Thí sinh bị cảnh cáo bị trừ 50% tổng điểm của bài thi vi phạm. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50 điểm toàn bài.

Bài thi sẽ bị chấm điểm 0 nếu được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có chữ viết của hai người trở lên; có 2 bài làm trở lên đối với một bài thi.

Thí sinh sẽ bị hủy kết quả bài thi nếu vẽ, viết vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác; sửa chữa bài làm sau khi đã nộp bài hoặc nộp bài của người khác.

Điểm mới của quy chế năm nay mà thí sinh cần lưu ý là ngay sau khi phát đề, thí sinh phải kiểm tra, nếu thấy thiếu câu, trang, rách… phải báo ngay cho cán bộ coi thi để kịp xử lý. Nếu không phát hiện hoặc để quá 10 phút (thay vì 15 phút như mọi năm) sau khi phát đề mới báo cáo, thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

Lịch thi

Lịch thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2017 như sau:

 76.000 học sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ảnh 1

Học sinh thi vào lớp 10 công lập đại trà thi hai môn ngữ văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều) theo hình thức tự luận. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây thi thêm môn ngoại ngữ và các môn chuyên vào ngày 10 và 11/6.

 76.000 học sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ảnh 2

Thí sinh vội vã đến trường thi

 76.000 học sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ảnh 3

Phụ huynh căng thẳng theo dõi con

 76.000 học sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ảnh 4

Dù con đã vào trường thi nhưng nhiều phụ huynh vẫn đợi ngoài cổng trường

 76.000 học sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ảnh 5

 Ngồi trà đá đợi con

MỚI - NÓNG