866.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia

TP - Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra từ ngày 21/6 đến 24/6, sớm hơn mọi năm khoảng 2 tuần. Đề thi cũng đã được Bộ GD&ĐT bàn giao về cho tất cả các Sở GD&ĐT an toàn từ ngày 10/6. 

Hiện tại các Sở GD&ĐT đang tiến hành in sao đề thi. So với những năm trước, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới. Nhưng theo lãnh đạo Bộ, vấn đề bảo mật, in sao đề thi vẫn là vấn đề lo lắng nhất. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay có 866.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Cả nước có 36.832 phòng thi, 2.364 điểm thi. Cán bộ, giảng viên ĐH tham gia kỳ thi là 39.645 người. Giảm hơn 20.000 cán bộ giảng viên ĐH tham gia kỳ thi so với  năm 2016 (năm 2016, các trường ĐH, CĐ phải điều động 60.000 người).

Cũng theo ông Trinh, 75%  thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia có nguyện vọng  chọn xét tuyển ĐH, CĐ. Số  thí sinh đăng ký bài thi xã hội chiếm 42%, khoa học tự nhiên chiếm 38%, thi cả hai bài thi chiếm hơn 8%.

Ông Trinh cho biết trong thời gian diễn ra kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra. “Phương châm là các đoàn kiểm tra đi các vùng miền trong cả nước. Công tác thanh tra thi THPT quốc gia 2017 phải làm quyết liệt hơn những năm trước” - ông Trinh khẳng định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, theo ông Trinh điều băn khoăn là khâu in sao bảo mật đề thi. “Đây là khâu tiềm ẩn nhiều rủi ro phức tạp. Thứ hai là trật tự, an toàn điểm thi trong cả nước. Vì số lượng phòng thi, điểm thi rất lớn” – ông Trinh nói. 

Ông cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, khi nhận đề thi, phải chú ý mã đề các môn thi tổ hợp có trùng nhau không, đề có bị mờ, bị rách hay có sai sót gì phải báo ngay cho giám thị để giải quyết. 

Trước câu hỏi của Tiền Phong về bài học được rút ra từ sự cố đề chưa chuẩn (đề tham khảo thi THPT quốc gia) hay lộ đề thi học kỳ lớp 11 (ở Đồng Tháp), ông Mai Văn Trinh cho biết  đó là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở tất cả những người làm công tác tổ chức thi.

“Phải đặt mục tiêu tuyệt đối chính xác. Trong đó, trách nhiệm của hội đồng thi rất lớn. Với ban ra đề thi, chúng tôi cũng thống nhất quan điểm những số liệu động (số liệu thay đổi liên tục theo thời gian) hạn chế dùng” - ông Trinh khẳng định.

Tuyển vượt chỉ tiêu, các trường sẽ bị phạt nặng

Ngày 12/6, tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành, TPHCM, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 cho đại diện của hơn 170 trường ĐH, CĐ (từ Quảng Bình trở vào).

Tại buổi tập huấn, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết vấn đề khó khăn trong xét tuyển ĐH, CĐ năm nay là xác định tỷ lệ ảo. Do đó, để lọc ảo được thực hiện chính xác, các trường cần phải cung cấp đầy đủ các dữ liệu về Bộ GD&ĐT.

PGS-TS Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, quá trình lọc ảo sẽ diễn ra 3 đợt từ 28- 30/7 và cho ra danh sách trúng tuyển. “Sau mỗi lần lọc ảo, Bộ sẽ có thông báo đến các trường để biết và điều chỉnh. Nếu trường nào cố tình tuyển vượt, Bộ sẽ có chế tài với trường đó”, ông Tuấn khuyến cáo.

MỚI - NÓNG