925.000 sĩ tử làm thủ tục thi: Vẫn còn nhiều thắc mắc

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi THCS Phan Đình Giót
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi THCS Phan Đình Giót
TPO - Chiều 24/6, hơn 925.000 sĩ tử trên toàn quốc đã đến các điểm thi làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế thi để chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đến thời điểm này, thí sinh vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan tô mã đề và những vật dụng được đưa vào phòng thi cũng như thời điểm nghỉ giải lao giữa các môn thi thành phần có được đi ra ngoài phòng thi hay không?

Hạn chế thí sinh ra ngoài giữa các môn thi thành phần

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng quản lý thi và kiểm định Chất lượng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Hà Nội đã giao đề thi về tất cả các điểm thi để chuẩn bị cho ngày mai, 80.000 thí sinh Hà Nội cùng thí sinh cả nước bước vào kỳ thi. Việc giao đề được bắt đầu từ sáng sớm nay đến tận buổi chiều cùng ngày.

Tại điểm thi THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân (Hà Nội) dù 14 giờ thí sinh mới vào phòng thi để nghe phổ biến quy chế thi nhưng từ rất sớm, người nhà đã đưa thí sinh đến điểm thi. Lực lượng tình nguyện phải phân luồng xe, tránh ùn tắc.

Sau khi thí sinh vào hết trong điểm thi, cổng trường được lực lượng bảo vệ đóng kín. Điểm thi THCS Phan Đình Giót sát khu vực dân cư nên tuy chưa phải ngày thi nhưng các phòng thi cũng được đóng hết tất cả cửa sổ và kéo rèm xuống nhằm đảm bảo ở ngoài không nhìn được vào phòng thi, ở trong không nhìn được ra ngoài.

Theo quan sát của phóng viên, trong buổi chiều nay, vẫn có một số thí sinh đến muộn. Lực lượng bảo vệ đã  phải chỉ phòng thi để kịp giờ nghe phổ biến quy chế thi. Thí sinh Phạm Đức Hiến, học sinh Trường THPT chuyên ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH QGHN) đến phòng thi với cánh tay phải bị bó bột. Hiến cho biết, cách đây 1 tháng, em bị ngã cầu thang gãy tay. Tuy nhiên, đến thời điểm này Hiến đã có thể cầm bút viết và tự tin làm bài các môn thi.

925.000 sĩ tử làm thủ tục thi: Vẫn còn nhiều thắc mắc ảnh 1 Bên cạnh nhiều thí sinh đến điểm thi sớm vẫn có thí sinh đến muộn giờ

Sau khi nghe phổ biến quy chế thi, tại phòng thi, thí sinh đặt nhiều câu hỏi cho giám thị về việc được mang những gì vào phòng thi? Có thí sinh hỏi có được mang nước vào phòng thi cũng như thời điểm nghỉ giải lao giữa hai môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có được đi vệ sinh hay không?

Giám thị ở điểm thi này giải thích, trong quy chế thi cho phép thí sinh mang bút mực, bút chì, compa, thước kẻ, máy tính cầm tay không có thiết bị công nghệ cao...vào phòng thi. Thí sinh không cần mang giấy nháp hay bất kỳ thứ gì khác. Nước tuy không ghi rõ có được mang hay không nên thí sinh cũng cân nhắc. Hơn nữa, tại mỗi phòng thi đều đặt bình nước để phục vụ thí sinh.

Về việc, giữa các môn thi thành phần thí sinh có được đi ra ngoài hay không? giám thị ở đây cho biết, thí sinh bị hạn chế đi ra ngoài, thậm chí đi vệ sinh cũng có người giám sát. Trong thời gian làm bài thi, nếu muốn đi vệ sinh, thí sinh cũng phải để lại đề, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp và có cán bộ giám sát đi theo.

Đến thời điểm này, khi được hỏi đa số thí sinh đều trả lời tự tin, thoải mái bước vào kỳ thi. Một số thí sinh cho biết, hơi lo lắng tuy nhiên hầu hết đều đã được trường thpt tổ chức thi thử nhiều đợt trước kỳ thi nên không còn lạ lẫm.

Quán triệt không mang điện thoại vào phòng thi

Ông Đỗ Mạnh Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Trung Văn, điểm trưởng điểm thi cho biết, điểm thi có 29 phòng thi với 696 thí sinh. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất rất tốt, tường rào cao, các phòng thi có rèm che kín, trước mỗi phòng thi có bàn để tư trang, vật dụng cho thí sinh.

Các giám thị coi thi được quán triệt kỹ về học tập, thảo luận  quy chế thi đặc biệt nhắc nhở kỹ việc giám thị có thể quên mang điện thoại lên phòng thi. giám thị không được sử dụng điện thoại,  thiết bị thu phát trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Điểm thi chuẩn bị các hòm có khóa để giám thị cất trong đó.

Riêng thí sinh, giám thị cũng được quán triệt để nhắc nhở nhiều lần trước khi diễn ra môn thi, tránh trường hợp có thí sinh không cố tình nhưng vẫn mang điện thoại vào phòng thi. Trước hết là ý thức trách nhiệm của giáo viên tuy nhiên điểm thi cũng có phương pháp nhắc nhở để thầy cô để lại toàn bộ điện thoại, tư trang. Việc giám sát cũng khó khăn nếu họ cố ý cũng sẽ khó phát hiện.

Tại các phòng thi, trong chiều ngày 24, các giám thị nhắc đi nhắc lại nhiều lần việc thí sinh mang thiết bị thu phát vào phòng thi. Đặc biệt, là thiết bị thông dụng như điện thoại. Nhiều giám thị nhắc nhở thí sinh không mang điện thoại hoặc nếu có mang thì nên tắt nguồn để trong ba lô ngoài phòng thi.

Thí sinh cũng nhắc nhở thí sinh dặn người nhà khi chờ ở ngoài phòng thi không nên sốt ruột gọi điện hỏi thăm con làm được bài không, tránh tình trạng thí sinh quên mang theo điện thoại mà chuông đổ sẽ bị lập biên bản đáng tiếc.

Cũng tại điểm thi này, ông Thành cho biết, đến thời điểm này theo báo cáo các thí sinh đủ điều kiện sức khỏe để dự thi bình thường. Tuy nhiên, điểm thi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng y tế nếu có tình huống sẽ hỗ trợ kịp thời.

MỚI - NÓNG