Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức

TPO - Lương rất quan trọng nhưng theo được nghề, cao hơn là yêu được nghề thì lương chưa phải là giải pháp căn cơ. Không yêu nghề, giáo viên không thể vượt qua được áp lực. Áp lực nhà giáo là có nhưng không được vin vào để đi ngược lại thuần phong mỹ tục, vi phạm chuẩn mực đạo đức.

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tọa đàm
Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tọa đàm
Tại buổi tọa đàm Áp lực giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức sáng nay, 14/12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết của QH, của Chính phủ về đổi mới giáo dục, trong ngành đã rất cố gắng, nhiều kết quả đã đạt được và sẽ có kết quả sẽ đạt được. 
Bên cạnh đó còn những hạn chế đặc biệt là những bất cập yếu kém. Nếu không thẳng thắn nhìn nhận thì sẽ không có giải pháp lộ trình bước đi, không chủ động giải quyết tận gốc vấn đề. Mà chỉ giải quyết vấn đề ở ngọn, nhiều giải pháp không hiệu quả. Giáo dục ai cũng biết là ổn định, nhưng ổn định trong sự thay đổi.

Nhưng thay đổi thế nào phù hợp để không tạo ra sốc, thay đổi thế nào để đội ngũ giáo viên thực sự có động lực, Khi đội ngũ giáo viên thực sự coi đây là nhiệm vụ của mình. Trong đó giáo viên nhận thức được đâu là thách thức, đâu là cơ hội đổi mới thì mới thành công. Nếu không đạt điều này thì sẽ vẫn còn rất nhiều vấn đề.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định vừa qua dư luận cũng bàn nhiều về áp lực giáo viên và cho rằng không yêu nghề giáo viên khó vượt qua. Muốn yêu nghề, muốn cống hiến thì phải có thu nhập, ít nhất phải đủ sống đó là nhu cầu hết sức chính đáng. Do đó, phải chủ động tìm ra nguyên nhân để xẩy ra tình trạng những vấn đề phổ biến hiện nay là tâm lý lo âu, thậm chí bất ổn trong nhiều thầy cô.
“Trước hết tôi muốn lắng nghe cơ sở đào tạo giáo viên. Thậm chí tôi sẽ đến nghe khu vực khó khăn nhất để có cái nhìn tổng thể. Để nhìn nhận áp lực ta phải nhìn nhận rất nhiều thành tố. Bản thân các thầy, môi trường của các thày cô, cơ chế chính sách việc làm, cơ chế đãi ngộ, vấn đề xã hội, gia đình phụ huynh thậm chí cả phụ huynh” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Tuy nhiên, các thầy cô vin vào áp lực để có những hành vi đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đi ngược lại chuẩn mực đạo đức không thể chấp nhận. Nhưng không thể vì một hai trường hợp đó khái quát lên thành hiện tượng. "Trách nhiệm của chúng ta là làm giáo viên yên tâm. Chỗ nào chưa đúng phải sửa. Nếu không sửa được thì phải ra khỏi ngành. Còn thầy cô tốt thì động viên để tốt lên” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết, quan điểm của Bộ trước hết tập trung vào các trường Sư phạm. Làm thế nào để tuyển sinh được giáo sinh phù hợp. Trong quá trình đào tạo, cần chú trọng phần dạy người, đặc biệt là rèn cho các giáo sinh phát triển năng lực của mình để trở thành một nhà giáo. Khi ra trường với phẩm chất kỹ năng có thể ứng xử được với nhiều vấn đề của nhà trường. Từ đó các thầy cô chủ động, giảm áp lực nhà giáo

Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức - ảnh 1

Huyện thoát nghèo, Giáo viên mất ăn mất ngủ vì bị cắt hỗ trợ

Nhiều cán bộ, giáo viên (GV) ở huyện miền núi Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang lo lắng bởi nhiều khoản chế độ, hỗ trợ vùng 30a sẽ bị cắt giảm từ tháng 1/2019. Đây là huyện vừa được công nhận thoát nghèo hồi tháng 3/2018.

Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức - ảnh 2

Cảnh cáo, chuyển trường cô giáo bị tố tát học sinh gãy răng, rách môi

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cho biết giáo viên trường THCS thị trấn Vân Đình nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, chuyển đơn vị khác, sau khi bị tố xúc phạm, tát học sinh.

Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức - ảnh 3

Thay đổi phương án thi THPT: Tăng tỷ lệ học sinh trượt tốt nghiệp?

Với việc thay đổi phương án thi THPT quốc gia 2019 theo hướng tăng tỉ lệ điểm thi trong xét tốt nghiệp THPT. Vậy tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trong năm tới sẽ có nhiều biến động hay không?

Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức - ảnh 4

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk gian dối về bằng đại học

Ông Nguyễn Thanh Hiệp, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khai trong lí lịch có trình độ chuyên môn là kỹ sư lâm nghiệp được đào tạo ở Đại học Tây Nguyên. Nhưng tại hồ sơ lưu trữ của trường này, ông Hiệp lại không có tên trong danh sách sinh viên được cấp bằng tốt nghiệp. Lãnh đạo trường Đại học Tây Nguyên khẳng định với phóng viên Tiền Phong: Ông Nguyễn Thanh Hiệp không đủ điều kiện để cấp bằng tốt nghiệp.

Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức - ảnh 5

Phó Thủ tướng nêu quan điểm về đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2

“Tôi xin trả lời, tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam, không có tiếng nước ngoài nào là ngôn ngữ thứ 2, thứ 3”- Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Áp lực giáo viên lớn nhưng đừng vin vào để vi phạm chuẩn mực đạo đức - ảnh 6

Giáo dục ĐH: Không có lý do để phân biệt bằng cấp

Hôm nay, 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết có 4 nhóm chính sách mới tác động đến hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá