Bi hài chuyện dạy môn phụ

Bi hài chuyện dạy môn phụ
Xung quanh vấn đề sử dụng và điều động giáo viên dạy thêm các môn phụ tại các trường THCS ở Hà Nội đã xảy ra nhiều chuyện bi hài. Dưới đây là những tâm sự, bức xúc của các giáo viên.
Bi hài chuyện dạy môn phụ ảnh 1
Ảnh minh họa: Thanh Niên

Do những lý do tế nhị, chúng tôi xin không nêu danh tính.

1. Tôi nguyên là một giáo viên dạy cấp 3 xin xuống dạy cấp 2. Bằng của tôi là sư phạm Văn nhưng do trường thiếu giáo viên dạy môn phụ nên tôi phải dạy thêm môn Sử.

Thú thực, môn Sử là môn trái chuyên môn nên tôi chỉ biết dạy học sinh (HS) theo đúng sách giáo khoa thôi, chẳng biết phân tích thêm gì cả.

Điều nguy hiểm hơn là HS sẽ không có tình cảm gì đối với môn Sử, vì giáo viên dạy trái môn nên sẽ khó truyền được tình yêu môn học đó cho HS.

Giáo viên cấp 2 đã truyền cho HS những môn học tẻ ngắt, giáo viên cấp 3 dù có cố xoay chuyển tình thế cũng khó "vực" HS lên được vì từ cấp 2 HS đã bị bóp chết niềm đam mê môn học đó rồi.

2. Tôi học ĐHSP chuyên ngành Toán, và đã ở trong nghề 30 năm. Do hoàn cảnh gia đình nên tôi xuống dạy cấp 2. Câu chuyện trường tôi cũng là tình trạng chung của tất cả các trường THCS khác. Ai làm chủ nhiệm cũng phải dạy môn Giáo dục công dân trong khi chẳng ai được học qua môn này.

Tôi năm nay 52 tuổi rồi, chưa bao giờ học môn Kỹ thuật, chưa bao giờ được tập huấn môn này, đùng một cái bắt tôi phải dạy môn Kỹ thuật cho kín thời khóa biểu.

Nhiều năm dạy môn Toán, nghiên cứu về môn học này mà nhiều nội dung còn đau đầu, huống chi một môn học chưa từng biết thì làm sao dạy hay, dạy tốt cho HS. Tôi nói thẳng, có những nội dung trong môn Kỹ thuật chúng tôi không hiểu gì, vì Kỹ thuật lớp 8 không khác gì môn Vật lý!

Năm học 2005 - 2006, trường có 33 lớp 8, nhưng chỉ có 6 lớp được học đúng giáo viên có chuyên môn Kỹ thuật, còn lại 27 lớp giáo viên dạy trái chuyên môn hoàn toàn...

Hơn chục năm tự nguyện vác ba lô đi dạy ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Vĩnh Phúc, vậy mà giờ đây khi chứng kiến cái "mớ bòng bong" của trường, tôi phát khóc. Tôi rất buồn và xấu hổ với HS của mình vì các em rất tin tưởng vào tôi, làm sao các em biết tôi không có chuyên môn Kỹ thuật!

3. Tôi là tổ trưởng tổ Tiếng Anh. Bản thân tôi không bị điều dạy thêm môn phụ, nhưng nhiều giáo viên trong tổ tôi bị yêu cầu dạy thêm môn Kỹ thuật. Chẳng ai được học qua môn Kỹ thuật một giờ nào, thế là các cô như "gà mắc tóc".

Để đối phó với nhà trường, các cô mượn giáo án của ai đó về chép. Giờ lên lớp các cô chỉ giao cho HS làm bài tập vì có biết gì đâu mà dạy! Môn Kỹ thuật một tuần có tới 2 buổi. Giờ làm bài tập, các cô lại giao thêm bài tập cho HS. Vậy nên có chuyện "khôi hài" đã và đang xảy ra ở trường tôi là giờ lên lớp cô giao trò làm bài tập khâu gối; giờ bài tập cô cũng giao trò làm bài khâu gối...

Tôi nhớ mãi bài viết thu hoạch cuối năm lớp 7 của một HS lớp tôi như thế này: "Em biết các thầy cô cấp 2 có dạy 1 môn chính và 1 môn phụ, nhưng các thầy cô chỉ quan tâm môn chính thôi, còn môn phụ thường lên lớp bắt học sinh chép hoặc bắt đọc sách giáo khoa. Con đường chúng em đi là mỗi viên gạch, mà mỗi môn phụ là một viên gạch, thì con đường ấy làm sao mà đẹp được khi có những viên gạch "vỡ"...".

Rõ ràng, chất lượng từng môn như thế nào, học trò quá biết, nhưng các em không hề biết rằng các thầy cô bị buộc phải dạy trái chuyên môn chứ không phải chúng tôi chưa làm hết trách nhiệm của mình…

Theo Thu Hồng
Thanh Niên

MỚI - NÓNG