Biển Đông vào đề thi Địa lý

TP - Ngày 3/6, thí sinh trên cả nước bước vào ngày thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong ngày thi thứ hai, các thí sinh thi 2 môn Địa lý và Sinh học. Vấn đề biển đảo vào đề thi được đánh giá là thể hiện xu hướng ra đề bám sát tính thời sự của Bộ GD&ĐT.

Biển Đông vào đề thi Địa lý

> Không có chuyện lộ đề thi Văn
> 'Lòng dũng cảm' cứu bạn vào đề Văn

Đề mang tính thời sự

Theo ghi nhận tại một số hội đồng thi ở TPHCM, các thí sinh cho biết, đề môn Địa lý năm nay không quá khó nhưng tương đối dài. Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), nhiều thí sinh cho biết: Đề thi không có những câu đánh đố, nội dung nằm trong sách giáo khoa.

Trong đề, vấn đề về biển Đông tiếp tục được đề cập như một số năm trước đây. Theo đó, đề Địa lý có câu hỏi: “Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết vấn đề về biển, đảo có ý nghĩa như thế nào?”.

Theo cô Lương Quỳnh Hoa, giáo viên Địa lý, Trường THPT Trưng Vương (TPHCM) cho biết: Để làm được câu này, thí sinh cần nêu được biển Đông là biển chung giữa Việt Nam và nhiều nước láng giềng.

Vì vậy, việc tăng cường đối thoại, hợp tác là nhân tố tạo ra sự phát triển ổn định trong khu vực, bảo vệ được lợi ích Nhà nước và nhân dân ta, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta. Việt Nam là nước Đông Nam Á lục địa có nhiều lợi ích ở biển Đông.

Vì vậy, mỗi công dân Việt Nam đều có bổn phận bảo vệ vùng biển và hải đảo của đất nước, cho hôm nay và cho các thế hệ mai sau.

Tại Đà Nẵng, thí sinh Hồ Thị Tàu (Trường THPT Trần Phú Đà Nẵng) cũng nhận định: Đề thi năm nay tuy hơi dài nhưng khá thoải mái cho thí sinh làm bài.

Nhiều thí sinh Đà Nẵng ấn tượng với câu hỏi vận dụng “Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển đảo có ý nghĩa như thế nào”.

Thí sinh Nguyễn Hữu Thắng (THPT Thái Phiên Đà Nẵng) nhận định: Vấn đề biển, đảo có trong chương trình học và cập nhật qua báo chí, phương tiện truyền thông.

Em tập trung phân tích mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, đặc biệt là mối quan hệ giữa Việt Nam-Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay, cần có sự hợp tác, hòa bình, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và các giá trị lịch sử...

Theo cô Bồ Thị Phương Thu, nguyên Tổ trưởng Tổ Địa Lý, Trường THPT Trần Phú-Đà Nẵng, vấn đề biển, đảo trong đề Địa lý năm nay tiếp tục thể hiện xu hướng ra đề bám sát tính thời sự của Bộ.

Câu hỏi dạng mở, nhưng nằm trong đề cương ôn luyện và kiến thức cơ bản sách giáo khoa nên nếu vận dụng và cập nhật thông tin tốt, thí sinh dễ giành điểm cao.

Đề môn sinh mang tính phân loại cao

Buổi chiều, sau khi thi xong môn Sinh học, nhiều thí sinh ở TPHCM cho biết, đề thi môn này mang tính phân loại cao, học sinh dễ kiếm điểm 5, 6 nhưng để đạt được điểm 8,9 điểm thì khó.

Thí sinh Nguyễn Thanh Duy thi tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) cho biết: Đề thi môn Sinh có nhiều câu phải mất thời gian tính toán, kiến thức rải đều chương trình học. Một số câu hỏi về di truyền học, nếu không nắm vững kiến thức sẽ rất dễ bị sai.

Với đề thi này học sinh dễ đạt được điểm trung bình nhưng khó đạt điểm giỏi. Còn tại Đà Nẵng, kết thúc bài thi Sinh học, thí sinh Trần Trọng Hiếu, Trường THPT Phan Chu Trinh Đà Nẵng cho hay, đề năm nay đều tập trung kiến thức cơ bản trong SGK lớp 12, nên thí sinh không bị quên.

Thí sinh Nguyễn Hoài Thu (Trường THPT Thái Phiên) nhận định: Đề Sinh học năm nay phân bố khá đều giữa các câu hỏi dạng lý thuyết và câu hỏi dạng thực hành. Em Phạm Hoài Thương tại hội đồng thi THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) nhận định: Phần lớn câu hỏi trong kiến thức cơ bản.

Xét đặc cách cho thí sinh bị ốm

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, Đà Nẵng có 2 thí sinh vắng thi do ốm; còn lại 50 thí sinh ở cả hai hệ vắng thi không lí do.

Thầy Đặng Hùng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, hội đồng thi Trường THPT Trần Phú tiếp nhận hồ sơ đặc cách tốt nghiệp thí sinh Lê Thị Mỹ Tiên (Đà Nẵng), bị suy nhược cơ thể trước ngày thi.

Tại Thanh Hóa có 2 thí sinh ốm, phải nhập viện. Đó là các thí sinh ở thị xã Sầm Sơn và huyện Quảng Xương. Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, những thí sinh bị ốm phải dừng thi khi đang tham gia kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy chế thi nếu đầy đủ các điều kiện.

TPHCM cũng sẽ xét đặc cách cho một thí sinh. Thí sinh Nguyễn Minh Huy (SBD: 100788), bị sốt cao và buộc phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Nhiệt Đới.

Tuy nhiên, vì lo lắng cho kỳ thi nên Huy đã trốn viện để đến trường thi. Trong ngày 3/6, thí sinh này cũng không thể đến được kỳ thi để dự thi hai môn Địa lý và Sinh học do bệnh ngày càng trở nặng.

Thí sinh 6X đi thi
Thí sinh 6X đi thi.

Tại hội đồng thi THPT Mỹ Xuyên, thí sinh Ngô Minh Láng (ảnh, SN 1960) quê ở xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tham dự kỳ thi.

Ông Ngô Minh Láng hiện nay là Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Tú 2, đã lên chức ông nội, ông ngoại rồi nhưng ráng thi cho có tấm bằng tốt nghiệp THPT. “Thời trai trẻ, vì nhiều hoàn cảnh khác nhau nên không được học tới nơi tới chốn, bây giờ ráng thi với các cháu thôi” - ông Láng nói. Ông Ngô Minh Láng đã tham dự 3 kỳ thi trước nhưng chưa đạt kết quả nên tiếp tục ôn thi “dùi mài kinh sử” để thi cho đến lúc nào đạt kết quả mới được. Thí sinh Láng nói: “Mình làm ở Hội nông dân, gần gũi với nông dân mà không hiểu biết nhiều cũng khó lắm. Mà đã học là phải đi thi chứ”.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá