Bịt lỗ hổng thi THPT quốc gia: Tách phiếu trắc nghiệm, chấm chéo

TP - Lãnh đạo các Sở GD&ÐT cho rằng, kỳ thi năm qua bộc lộ kẽ hở, trong năm tới nên tách riêng phiếu trả lời trắc nghiệm trong bài thi tổ hợp; có phương án chấm chéo, lắp camera, rọc phách bài trắc nghiệm, mã hóa bài thi…

Những vụ việc gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã bộc lộ quy trình coi thi- chấm thi có nhiều kẽ hở. Ảnh: minh họa
Những vụ việc gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã bộc lộ quy trình coi thi- chấm thi có nhiều kẽ hở. Ảnh: minh họa

Tách riêng phiếu trả lời trắc nghiệm

Theo bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, để có một kỳ thi tốt quan trọng nhất vẫn là chỉ đạo sát sao giám đốc Sở GD&ĐT. Phải để các hiệu trưởng, những người làm nhận thức rằng, nếu như chỉ cần  làm sai, tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến kết quả cả kì thi và dẫn đến hậu quả rất xấu với xã hội, đặc biệt với học sinh.

Bà Hằng đề xuất, tiếp tục giữ vững kỳ thi THPT quốc gia đến năm 2020. Trước hết phải hoàn thiện khâu đề thi, bộ ngân hàng đề làm sao đánh giá được kiến thức và năng lực, trình độ của học sinh, tránh đòi hỏi cao quá hoặc dễ quá.

Về khâu coi thi, vẫn nên có sự phối hợp với các trường đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất có 3 trường gồm: T.Ư, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau. “Riêng khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm nên nghiên cứu để có thể mã hóa làm sao cán bộ chấm thi không thể biết được bài đó là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong”, bà Hằng đề nghị.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho rằng, không nhất thiết phải đưa tất cả các bộ môn tổ hợp vào một phiếu trả lời trắc nghiệm. Bởi vì thực tiễn làm công tác thi, phần này đã gây phiền toái cho giám thị giám sát, đồng thời là kẽ hở cho thí sinh có thể sau thời gian thi hết môn các em lại hỏi các bạn có trình độ khá hơn, để vào môn thi thứ 2 các em lấy phiếu tổng hợp đó tiếp tục chỉnh sửa và không giám sát được. “Như vậy với mỗi môn thi có thể tách riêng thành một phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó tiến hành niêm phong để tiếp tục môn khác. Làm như vậy sẽ tạo thoải mái hơn cho giám thị và tạo nên tính nghiêm túc cho kì thi”, ông Vĩnh nói.

Phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách,  khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi”. Ông Quốc nói

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, đánh giá, trong kì thi, đề thi là khâu vô cùng quan trọng. Vì thế, năm tới cần đầu tư  thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn. Ngoài ra,ông Quốc cũng chỉ ra “gót chân asin” của kỳ thi THPT quốc gia 2018 chính là phiếu trả lời trắc nghiệm chung trong bài thi tổ hợp. Vì thế, năm nay cần tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Có như vậy, người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn, tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể trao đổi và về điều chỉnh. “Ngoài ra, phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách,  khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi”, ông Quốc nói.

Ông Quốc cũng kiến nghị, Bộ nên chỉ đạo để các trường ĐH thấy rằng, việc các trường ĐH về địa phương, cùng địa phương tổ chức thi là trách nhiệm của các trường nữa. “Tôi có cảm giác 2 năm vừa rồi, việc bố trí cán bộ làm công tác thi ở địa phương không được một số trường ĐH, CĐ quan tâm đúng mức, nhiều trường không cử giảng viên mà cử nhân viên làm nhiệm vụ coi thi”, ông nói.

Chấm chéo

Góp ý về việc chấm thi, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long nhấn mạnh việc cần phải hoàn thiện lại quy trình chấm thi. Trong đó, thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố. Thời điểm công bố không nên cách xa thời điểm bàn giao bài thi về địa điểm chấm. Tổ chấm trắc nghiệm tiếp nhận đề thi từ các Hội đồng thi; cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm và lực lượng thanh tra, giám sát phải được cách li hoàn toàn với bên ngoài kể từ lúc tiếp nhận bài thi từ các Hội đồng thi.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh lại ủng hộ phương án chấm thi trắc nghiệm theo cụm hoặc chấm chéo. Nếu chấm trắc nghiệm đưa về các cụm tập trung rất thuận lợi khi chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất, chúng ta chỉ hoán đổi các thành viên về mặt kĩ thuật xử lý bài thi chéo nhau và chúng ta yên tâm là kết quả chính xác. Thi trắc nghiệm bản thân nó là kết quả luôn chính xác, nếu không có sự can dự một cách có chủ ý của người làm công tác chấm thi.

Ông Vĩnh cho rằng, môn tự luận, trước đây, một số năm đã tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh vẫn đảm bảo khách quan. “Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý”, ông nói.

Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ÐT cho rằng, các sự việc gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 rất đáng tiếc nhưng qua đó đã bộc lộ điểm yếu. Do đó, năm nay cần siết lại quy trình coi thi, chấm thi. Theo ông Nhĩ, phương án tổ chức thành từng trung tâm, khu vực để chấm chéo là rất hợp lý. Tuy nhiên, phải mã hóa cả mã số bài thi của từng tỉnh. Việc này chỉ là khâu điều chỉnh kỹ thuật, có thể làm ngay được. Cán bộ được điều động chấm thi chỉ được thông báo đến chấm ở đâu vào sát ngày chấm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá