Bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, giáo viên phải công tâm

Bỏ chấm điểm để giảm áp lực cho HS Tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng giáo viên phải công tâm trong đánh giá, nhận xét học sinh.
Bỏ chấm điểm để giảm áp lực cho HS Tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng giáo viên phải công tâm trong đánh giá, nhận xét học sinh.
Từ việc thí điểm không chấm điểm học sinh lớp 1, Bộ GD-ĐT dự kiến hướng tới bỏ chấm điểm học sinh ở bậc tiểu học. Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng trách nhiệm giáo viên sẽ nặng nề hơn và giáo viên phải công tâm.

Đã có nhiều ý kiến khác nhau trước việc Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, nhất là phụ huynh học sinh (HS) có con em đang ở bậc học này.

Chị Trần Thị Hà (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) có con trai đang học lớp 3 chia sẻ: “Bao lâu nay vẫn theo dõi sức học của con qua điểm số. Theo tôi điểm số là thước đo chuẩn mực sức học của con. Nếu chừ bỏ chấm điểm, chỉ dựa vào nhận xét của giáo viên (GV) thì tôi chưa hình dung ra được. Và nếu bỏ chấm điểm, thì liệu cháu có “thả cửa” việc học ở trường vì không lo tới được bao nhiêu điểm nữa không?”. 

Trong khi đó, phụ huynh Nguyễn Xuân Thanh (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) có con vừa mới vào lớp 1 chia sẻ: “Trường của cháu thí điểm không chấm điểm cho HS tiểu học, nên tôi chưa biết nếu bỏ chấm điểm thì sẽ như thế nào. Tôi nghĩ, có học thì phải có kiểm tra, thi cử, có điểm số mới đánh giá được mức học của con em mình ở trường. Nhưng bỏ chấm điểm để giảm áp lực thành tích cho các cháu cũng là một định hướng tốt, nhất là ở với các cháu ở bậc học nhỏ cũng có thể phù hợp. Chúng tôi chờ đợi ở sự tận tình của GV trong việc nhận xét, trao đổi về khả năng học tập của cháu”.

Tại Đà Nẵng, theo ghi nhận của PV, thời điểm này vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về việc bỏ chấm điểm HS bậc Tiểu học. Theo ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đây mới là dự kiến của Bộ GD-ĐT, song quan điểm của ngành tại Đà Nẵng là ủng hộ việc bỏ chấm điểm để tránh áp lực học về điểm số, thành tích cho các em HS ở bậc tiểu học. 

Ông Chinh chia sẻ: “Dự thảo của Bộ phù hợp với tâm lý HS ở lứa tuổi tiểu học và nó cũng phù hợp với việc đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Về quan điểm thì chúng tôi ủng hộ quan điểm này và sẽ triển khai trong toàn ngành khi Bộ chính thức có chủ trương. Khi triển khai bỏ chấm điểm cho HS, thì trách nhiệm của ngành, của các trường và GV đứng lớp phải nâng lên”.

Để triển khai hiệu quả không chấm điểm cho HS, sự công tâm của GV đứng lớp thực sự quan trọng. Bên cạnh đó, là sự giám sát chặt chẽ của nhà trường để tránh việc GV đánh giá, nhận xét HS theo cảm tính. 

Bà Phan Thị Thu Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - trường học đã triển khai thí điểm không chấm điểm HS lớp 1 ở Đà Nẵng - chia sẻ: “Qua 1 năm không cho điểm số cho các em, cái được thấy rõ ràng là giảm áp lực điểm số cho các em HS. Nhưng GV khi đánh giá HS cuối năm học phải thực sự công tâm, công bằng mới đem lại hiệu quả giáo dục tốt. Đồng thời, nhà trường thường xuyên kiểm tra vở chấm bài của GV; theo dõi những HS nào còn yếu kém, HS nào có năng lực học tập hay có năng khiếu đặc biệt ở một bộ môn nào đó để thông báo với phụ huynh, cùng nhau theo dõi việc học tập của các em”.

Theo Khánh Hiền 
Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.