Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú

TPO - Bộ GD&ĐT vừa đề xuất 4 mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú đối với những địa phương có học sinh dân tộc thiểu số.

Học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Văn Yên, Yên Bái
Học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Văn Yên, Yên Bái
Hôm qua, 18/12, tại Yên Bái, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2008 -2018. Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT, hiện nay trên toàn quốc có có 315 trường PTDTNT ở 49 tỉnh, thành với tổng số 109.245 học sinh nội trú (HSNT).

Đến nay, số trường PTDTNT được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã đạt khoảng 40%. Số học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường PTDTNT chiếm 8%. Đặc biệt, mô hình trường PTDTNT đang gặp nhiều bất cập trong vấn đề tuyển sinh, quy hoạch mô hình phù hợp với thực tiễn, xu thế phát triển của xã hội và thực hiện mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ cho một số dân tộc có nguồn nhân lực thấp (gồm 16 dân tộc có dân số dưới 10.000 người và một số dân tộc: Kháng, Gia Rai, Ba Na, Mông, Thái, Khmer, Raglai, Xtiêng, Khơ Mú, Co, Giẻ Triêng).

Chia sẻ tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng trường PTDTNT cần phải trở thành vườn ươm tài năng dành cho học sinh dân tộc thiểu số.

Ông Hoàng Đức Minh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu khẳng định thời gian gần đây, việc học sinh trường PTDTNT tỉnh đỗ vào các trường ĐH top trên là hoàn toàn bình thường. Chính vì vậy, không cần đến chính sách cử tuyển. Khoản tài chính đó có thể dùng để hỗ trợ chính những sinh viên tự bươn chải, vươn lên học tập, đỗ được vào các trường ĐH lớn.

Mặt khác, hiện nay, mô hình trường PTDTNT cũng có nhiều thay đổi linh hoạt. Huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đang dự kiến triển khai hình thức học sinh các tường PTDTNT mỗi tuần sẽ có một buổi học tập sinh hoạt cùng các học sinh trường thường. Tại trường THCS Nguyễn Trãi, Chí Linh, Hải Dương, đã 4 năm nay trong trường có khối DTNT song hành cùng khối học sinh bình thường. Thầy Đỗ Văn Hoàng, hiệu trưởng nhà trường cho biết mô hình này rất thuận tiện cho học sinh và giáo viên.

Chính vì vậy, định hướng mô hình trường PTDTNT trong 10 năm tới, Bộ GD&ĐT đưa ra 4 mô hình. Thứ nhất, giữ nguyên mô hình trường PTDTNT như hiện nay đối với một số địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều xã đặc biệt khó khăn, địa hình núi non hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt...

Thứ hai, xây dựng mô hình trường PTDTNT nhưng có một bộ phận là học sinh phổ thông.

Thứ ba, Xây dựng mô hình HSNT học tại trường phổ thông có cùng cấp học. Học sinh dân tộc thiểu số (HSNT) cùng học chung với học sinh các dân tộc Kinh có cùng cấp học ở một trường phổ thông.

Cuối cùng, xây dựng mô hình trường PTDTNT trọng điểm theo 4 vùng: Tây Bắc, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và Tây Nam Bộ. Hệ thống các trường vùng sẽ có 02 hệ đào tạo: Nội trú và dự bị đại học để đảm bảo đối tượng học sinh thuộc diện tạo nguồn đào tạo cán bộ (HSDTRIN, HS các dân tộc có nguồn nhân lực thấp) sẽ được học liên tục từ PTDTNT đến dự bị đại học.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mô hình truyền thống của trường PTDTNT đã và đang phát huy hiệu quả rất lớn, thực hiện được mục tiêu là nơi tạo nguồn đào tạo nhân lực cho đồng bào dân tộc thiếu số. Chất lượng nhiều trường không thua kém các trường THPT chuyên, trường đại trà. Tuy nhiên trong 10 năm tới phải có thay đổi để khắc phục những tồn tại hiện có đáp ứng tình hình hiện nay đối với giáo dục dân tộc.

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 1

Phó Thủ tướng: Đưa hiệu trưởng Đinh Bằng My khỏi ngành nếu đủ căn cứ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo đưa Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, ra khỏi ngành ngay khi có đủ căn cứ về hành vi xâm hại tình dục học sinh.

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 2

Học sinh đánh thầy giáo nhập viện

Khi đang lên cầu thang tầng 2 của trường, thầy giáo Lê Quang Khanh bất ngờ bị một nam học sinh của trường dùng gậy đánh tới tấp vào đầu và mặt khiến thầy giáo này phải được đưa đi cấp cứu.

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 3

Cáo buộc sốc về các thầy giáo chuyên lạm dụng nữ sinh

Nhiều cựu học sinh trường trung học Cromer ở Sydney, Úc đang tố cáo một số thầy giáo của trường “săn” nữ sinh trẻ đẹp, lạm dụng tình dục họ trong những năm 80 và có nghi phạm hiện giờ vẫn đứng trên bục giảng.

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 4

Số phận những tấm bằng cử nhân do Hiệu trưởng Huflit cấp sẽ ra sao?

Cục Quản lý chất lượng (thuộc Bộ GD&ĐT) vừa có văn bản nêu rõ chưa công nhận bằng cấp của ông Trần Quang Nam, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM (Huflit). Vậy “số phận” những tâm bằng cử nhân trong khoảng thời gian 2 năm do ông Nam đã ký và cấp cho sinh viên sẽ thế nào?

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 5

Mới nhất vụ hiệu trưởng Đinh Bằng My dâm ô học sinh nam

Theo chia sẻ của một giáo viên của trường này, thời điểm cơ quan công an huyện Thanh Sơn đọc lệnh bắt giữ ông Đinh Bằng My tại trường, ông đã nói lời xin lỗi tới toàn thể giáo viên và học sinh.

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 6

Hiệu trưởng dâm ô trẻ em rao giảng điều gì trước mặt gần 400 học sinh

Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn để điều tra hành vi lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam, ông Đinh Bằng My gây sốc với hình ảnh đứng phát biểu về phòng chống xâm hại trẻ em. Đây là hình ảnh đáng buồn nhất trong những ngày qua...

Bộ Giáo dục đề xuất 4 mô hình trường dân tộc nội trú - ảnh 7

Vì sao Bộ GD&ĐT thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế

Ngay sau khi Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên hủy quyết định thu hồi bằng tiến sĩ với ông Hoàng Xuân Quế, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng thông báo “không chấp nhận bản án hội đồng xét xử đã tuyên” và sẽ kháng cáo.
 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá