Bước đầu chấm thi ĐH, CĐ 2006: Điểm thi có cao?

Bước đầu chấm thi ĐH, CĐ 2006: Điểm thi có cao?
TP - Tin tức về điểm số rất cao của môn Hóa học trong kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ không khỏi làm nao lòng những thí sinh vừa qua những ngày thi căng thẳng.
Bước đầu chấm thi ĐH, CĐ 2006: Điểm thi có cao? ảnh 1
Chấm thi môn Hóa học ở ĐH Khoa học Tư nhiên (ĐHQG HN)

Tuy nhiên, phổ điểm môn thi này ở các trường khác nhau phản ánh tình hình điểm rất khác nhau.

Trường Đại học dân lập (ĐHDL) Thăng Long là một trong số ít trường ĐH đầu tiên ở khu vực Hà Nội đã chấm thi ngay sau thời điểm tuyển sinh, hiện đang thống kê điểm và sẽ thông báo trên mạng Internet nay mai.

Với tổng số khoảng 700 bài thi môn Hóa học, 5 người chấm thi; công việc được hoàn thành trong 5 ngày.

Một giáo viên tham gia chấm cho trường ĐH này cho biết: Số TS khá không nhiều; điểm cao nhất là 7,5  và cũng không nhiều (trong 1 túi bài thi chỉ có một vài bài thi được 7,5).

Mặc dù đề thi không khó nhưng điểm 5 cũng không nhiều. Một giáo viên tham gia chấm kể: Mặc dù trong biểu điểm chỉ quy định lấy đến 1/4 điểm nhưng vì TS kém nên các giáo viên chấm thường phải gạn đục khơi trong để lấy đến 1/8.

Điểm thi môn Hóa học ở ĐHDL Thăng Long phổ điểm dưới trung bình chiếm đa phần. Nhận xét chung của giáo viên chấm thi môn Hóa ở trường này là TS thi khối A mà làm môn Hóa như thế này thì với 2 môn Toán  và Vật lý sẽ khó kiếm điểm cao hơn.

Tình hình điểm thi môn Hóa học ở trường ĐH Y Hà Nội lại phản ánh một thực tế khác. Vì TS thi vào ĐH Y thường phải là TS giỏi của khối B nên điểm thi của môn Hoá ở trường này khá cao và được miêu tả như sau:

Điểm 7,8 nhiều; điểm 9, 10 cũng có nhưng không nhiều. Trong tổng số 3.661 bài thi môn Hóa của trường ĐH Y, phóng viên Tiền phong đã gọi điện thoại để xin được kiểm tra xác suất 2 túi bài thi và kết quả:

Trong túi bài thi thứ nhất gồm 31 bài thi có 8 bài đạt điểm 7-8; 10 bài đạt điểm 9; chỉ có 3 bài đạt điểm trung bình 5-6 điểm; 10 bài dưới điểm trung bình và 1 bài điểm 0.

Túi bài thi thứ 2 gồm 34 bài: có 7 bài đạt điểm 7-8; 8 bài đạt điểm 9-10; 8 bài đạt điểm TB 5 và 6; 10 bài bị điểm dưới TB; 1 bài điểm 0.

Trả lời thắc mắc đầu mùa thi đối với môn Hóa học là đề thi như năm nay có thể có nhiều cách giải khác nhau, liệu đáp án có bao quát hết các cách giải và TS làm bài bằng các cách khác có được tính đến trong biểu điểm của đáp án để đảm bảo công bằng cho mọi TS, bà Đào Thị Phương Diệp, Phó chủ nhiệm Khoa Hóa, trường ĐHSP Hà Nội (đơn vị chấm thi môn Hóa học cho ĐH Y) cho biết:

Bộ GD-ĐT đã có quy định dù TS làm bài theo cách khác nhưng biện luận đúng, kết quả đúng... vẫn được chấm như đáp án. Trong đợt chấm này, có những TS làm theo cách khác vẫn được chấm thi bình thường; chưa có bài thi nào làm xuất sắc được thưởng điểm.

Đánh giá các TS thi vào ĐH Y năm nay, bà Phương Diệp nhận định: Đề năm nay tuy có hơi dài nhưng nếu TS có kiến thức vững sẽ làm được và TS học tốt khối B nhất mới thi vào ĐH Y nên điểm thi tương đối cao.

Tuy nhiên, không phải ở trường nào tình hình điểm thi môn Hóa học cũng khả quan như vậy. Theo một nguồn tin, tại ĐHDL Phương Đông điểm thi môn này thấp hơn và vì vậy thang điểm được nới rộng hơn 1 chút.

Mức độ điểm vừa phải, độ phân hóa cao hơn so với năm trước là nhận xét của một giảng viên ĐHQG HN được mời chấm thi môn Toán cho Học viện Quan hệ Quốc tế.

Chất lượng TS thi vào Học viện cao hơn so với trường khác. Đề năm nay khó hơn năm trước. Chất lượng TS năm nay có vẻ nhỉnh hơn. Điều này thể hiện ở phổ điểm được miêu tả như sau:

Điểm 5-6 nhiều; điểm 9-10 ít; TS giỏi có kỹ năng tính toán tốt thì được điểm cao. Các túi bài thi gồm khoảng 40 bài thì có 8 bài đạt điểm 8 trở lên; 1 bài điểm 10; 15 bài đạt từ 5-7 điểm; khoảng 16-18 bài đạt  dưới 5 điểm; túi nào cũng có 1-2 bài điểm 0...

Tuy là trường “đỉnh” như vậy nhưng các lỗi TS ở trường thi này thường gặp là cẩu thả và không chắc chắn trong tính toán; kiến thức không vững vàng... điều này đặt ra yêu cầu giảng dạy và rèn giũa kỹ năng làm Toán cho học sinh ở trường phổ thông  kỹ lưỡng và cẩn thận hơn nữa. Khoảng 2 ngày nữa, Học viện Quan hệ Quốc tế sẽ hoàn tất việc chấm thi. 

MỚI - NÓNG