Cần mạnh dạn cắt bỏ những kiến thức 'hàn lâm'

TP - Nhiều ý kiến cho rằng cần phân ban hẹp theo khối thi vào ĐH vì phân ban như hiện nay vẫn còn dàn trải, ôm đồm từ đó dẫn đến chương trình quá tải, học sinh phải học nhiều nhưng kiến thức không sâu.

Thí sinh ôn bài trước giờ thi
Quá trình thực hiện phân ban THPT đã trải qua một năm. Nhằm đánh giá tình hình và kết quả, thành công và hạn chế, ngày 25/12, tại Văn phòng Quốc hội (phía Nam), Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên Nhi đồng của QH (UB VHGDTNTNNĐ) đã  tổ chức Hội nghị về tình hình thực hiện phân ban THPT.

Đến dự có sự tham dự đầy đủ của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, HĐND tỉnh… Đa số các đại biểu cho rằng chương trình phân ban có nhiều bất cập.

Khó giáo dục toàn diện

GS.TSKH Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội cho rằng: “Việc lựa chọn các môn phân ban có vấn đề là bất cập với môn Ngoại ngữ. Ngoại ngữ thường được gắn vào ban C nhưng thi ĐH, CĐ khối C lại không có môn Ngoại ngữ. Trong khi đó, thực tế thì ban nào cũng cần Ngoại ngữ. Việc sắp xếp này là khiên cưỡng, làm cho ban C trở nên rất khó khăn”.

Không những thế, Sở GD&ĐT Lâm Đồng còn đưa ra một thực tế phân ban hiện nay: Ở một số địa phương hầu như chỉ còn tập trung vào hai ban là ban Khoa học tự nhiên và ban Cơ bản vì ban Khoa học xã hội nhân văn quá ít học sinh đăng ký.

Trước tình hình này, nhiều ý kiến cho rằng cần phân ban hẹp theo khối thi vào ĐH vì phân ban như hiện nay vẫn còn dàn trải, ôm đồm từ đó dẫn đến chương trình quá tải, học sinh phải học nhiều nhưng kiến thức không sâu.

Một thống kê tại tỉnh Cà Mau sẽ khiến rất nhiều người… giật mình. Chỉ tính riêng ban Cơ bản, năm học 2007 - 2008 có 316 học sinh chọn nâng cao Toán, Lý, Hóa (3,54%), có 60 học sinh chọn nâng cao Toán, Hóa, Sinh (6,40%) và không có bất kỳ học sinh nào chọn học nâng cao Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý! Tại trường THPT Vũng Tàu cũng thế: Hàng năm, trường có không quá 18 học sinh thi ĐH khối C.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương – Đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang  góp ý: “Kế hoạch phân ban chưa ổn! Chương trình phân ban có nhiều các môn khoa học kỹ thuật mà chưa có khoa học nhân văn. Tôi đề nghị để các em học các môn khoa học cơ bản, còn lại tùy các em chọn thêm môn học”.

Quá tải!

Ông Lê Quốc Hùng - Hiệu trưởng trường THPT Vũng Tàu – trăn trở; “Ban Cơ bản là ban được nảy ra từ “sáng kiến” sau cùng khi mà việc thí điểm phân ban với 2 ban  Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội- Nhân văn không thuyết phục, thậm chí bế tắc.

Do vậy, chương trình phân ban (3 ban) bây giờ rơi vào việc không khoa học, mang nặng tính cảm tính và áp đặt, vừa hời hợt vừa quá tải: Học nhiều môn mà không đến nơi đến chốn, phân tiết “cào bằng chủ nghĩa”…”.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc- Hiệu trưởng trường THPT Gia Định (TPHCM) – cho biết: “Qua nhận xét của thầy cô trong các tổ bộ môn, nội dung chương trình phân ban quá nặng, phần nhiều mang tính lý thuyết và chuyên sâu so với yêu cầu kiến thức phổ thông.

Đặc biệt, sự quá tải ngày càng trầm trọng khi nội dung thì càng nhiều nhưng thời lượng của khá nhiều môn bị cắt bớt để đảm bảo việc giảm tải, dẫn đến công việc của thầy và trò đều nặng nề hơn”.

Trong tất cả các kiến nghị, đa số đều hướng vào một đề xuất: Mạnh dạn cắt bỏ những kiến thức mang tính “hàn lâm học viện”, để bổ sung những nội dung gần gũi, gắn liền thực tế hơn.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng kiến nghị: Nghiên cứu chọn lọc các môn cần thiết, phù hợp tâm sinh lý học sinh. Qua thực tế thực hiện nhiều ý kiến giáo viên và cán bộ quản lý trường học đều cho rằng nội dung chương trình và thời lượng giảng dạy là không phù hợp…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá