Bỏ thi lớp 6 trường điểm, lợi bất cập hại:

“Cấp trên chỉ đạo thì chúng ta phải làm”

TP - “Cấp trên chỉ đạo như thế thì chúng ta phải làm. Đó là quy định mà Bộ yêu cầu đối với các trường và các Sở thì cấp dưới tìm cách tốt nhất để thực hiện yêu cầu đó” - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại bày tỏ quan điểm của mình về câu chuyện bỏ thi lớp 6 trường điểm đang được Tiền Phong đăng tải những ngày qua.

Năm nay trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn xét tuyển vào lớp 6, trong khi trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) tổ chức kiểm tra năng lực bằng tiếng Anh. Ảnh: Ngọc Thắng.
Năm nay trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn xét tuyển vào lớp 6, trong khi trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) tổ chức kiểm tra năng lực bằng tiếng Anh. Ảnh: Ngọc Thắng.

Sau khi Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường Tiểu học, THCS không được tổ chức thi tuyển sinh đầu cấp (lớp 1 và lớp 6), trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, thành phố Hồ Chí Minh đã thay kỳ thi bằng một cuộc khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Trong khi đó, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tổ chức xét tuyển với thước đo là kết quả học tập, rèn luyện của học sinh 5 năm tiểu học và giải thưởng tại 8 kỳ thi cấp Sở và cấp Bộ.

PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại - người từng làm hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam - về vấn đề này.

Việc xét tuyển lớp 6 mà Hà Nội đang thực hiện, dư luận cho rằng đang có tiêu cực trong chạy giải thưởng để xét tiêu chí phụ. Họ đề xuất nên cho các trường THCS đặc thù được tự chủ tuyển sinh, miễn là các trường có đề án trình lên và Sở duyệt?

Sở GD&ĐT phải thực hiện theo chỉ đạo của Bộ. Khi Bộ có chỉ đạo không thi đầu cấp Tiểu học, THCS (lớp 1, lớp 6) thì Sở không bao giờ tiến hành các kỳ thi. Còn trong tất cả các phương án, phương án nào cũng có cái hay, cái dở. Chúng ta phải biết khắc phục cái dở để lựa chọn được học sinh. Từ đầu tháng 9/2016, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành các cuộc thi mà Sở đứng ra tổ chức, Bộ đứng ra tổ chức để cộng điểm khuyến khích cho học sinh khi muốn xét vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay các trường đặc thù khác. Do vậy những  kỳ thi mà dư luận nói ở chỗ nọ chỗ kia thì chưa chắc đã được cộng.

Trong các kỳ thi đó, có thực tế, học sinh lập đến hàng chục nick để thi, để luyện bằng được giải. Đó còn chưa  nói đến các biểu hiện tiêu cực khác. Ông có nghe nói đến vấn đề này không? Cá nhân ông quan điểm về vấn đề này như thế nào?

Cá nhân tôi, tôi nghĩ, đối với các phương án xét tuyển, phải có cơ sở để chọn, có thước để đo. Thước đo là học lực cộng với những gì vượt trội của học sinh. Thi đã không thi, quy ra điểm dựa trên điểm học các năm thì  số lượng học sinh muốn vào các trường đặc thù nhiều hơn chỉ tiêu được giao. Do vậy cần có thang khác. Hiện tại chúng tôi mới nghĩ được cái thang đó thôi và chúng tôi cũng nghĩ đó là cái thang có cơ sở khoa học nhất trong thời điểm này. Rất mong bậc phụ huynh  có đóng góp ý kiến để chúng tôi tiếp thu.

Nhiều trường cho rằng, sau khi bỏ thi học sinh vào trường có điểm số rất cao, giải thưởng rất nhiều, nhưng lại phải học lại kiến thức cơ bản của tiểu học, rất vất vả trong quá trình dạy học?

Lật  ngược lại, nếu để cho các trường tổ chức thi thì học sinh lại ôn luyện từ tiểu học tại các trung tâm. Vô hình chung tạo  ra gánh nặng học thêm dạy thêm cho xã hội và các gia đình?

Nhưng phụ huynh nói đó là chất lượng thật còn hơn là chấp nhận một chất lượng giả. Tổ chức một kỳ thi sẽ trung thực và công bằng hơn so với rất nhiều các loại kỳ thi như hiện nay?

Cái đó chưa biết được. Tùy thuộc vào tính chất và người đứng ra tổ chức kỳ thi. Nó không phụ thuộc vào sự tổ chức nhiều hay ít.

Đó là quy định của Bộ, các Sở phải chấp hành. Nhưng nếu quy định đó không hợp lý thì các trường, các Sở có quyền nêu ý kiến để thay đổi. Cá nhân ông từng làm quản lý trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, quan điểm của ông về vấn đề này?

Quan điểm của tôi là khi làm lãnh đạo cấp dưới thì phải tuân lệnh  sự chỉ đạo của cấp trên. Cấp trên chỉ đạo như thế thì chúng ta phải làm. Đó là quy định  mà Bộ yêu cầu  đối với các trường và các Sở thì cấp dưới tìm cách tốt nhất để thực hiện yêu cầu đó.

Tại sao trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn tổ chức một kỳ đánh giá năng lực tiếng Anh đối với đầu vào lớp 6 còn Hà Nội Amsterdam thì không?

Mọi ví dụ đều khập khiễng giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tôi không có bình luận gì thêm.

Sau 2 năm triển khai, Sở đã có động  thái như thế nào để kiểm soát chất lượng các kỳ thi mà các trường THCS đặc thù dùng để cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển?

Các  kỳ thi mà Sở GD&ĐT Hà Nội công bố trên công văn  tháng 9/2016 (công văn số 3035) thì  tất cả những kỳ thi đó đều thành lập ban tổ chức và có nội dung, chương trình, có ban giám khảo để chấm một cách công bằng và khách quan.

Xin cảm ơn ông!

“Mọi ví dụ đều khập khiễng giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tôi không có bình luận gì thêm” - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại nói về việc trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn tuyển HS lớp 6 bằng bài khảo sát năng lực qua tiếng Anh, trong khi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dùng hình thức xét tuyển.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá