Chấm thi trắc nghiệm còn chờ điều chỉnh điểm

Trả lời về việc máy móc trục trặc nên việc chấm thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ sẽ bị chậm tiến độ Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD-ĐT Nguyễn An Ninh khẳng định: Bao giờ cũng phải tiến hành thử, chỉnh xong máy rồi mới chấm thi thực sự.

Người chấm có ưu việt hơn máy chấm?(Trong ảnh:Một giáo viên trường ĐHKH Tự nhiên, ĐHQG HN đang chấm thi)

Ngay từ đầu, môn thi Ngoại ngữ đã không có thang điểm khiến nhiều trường  nghi ngờ  rằng lần đầu tiên làm thi TN nên Bộ sẽ có thể điều chỉnh để “đảm bảo chất lượng”?

Người ta cứ tưởng chấm là đơn giản chỉ viết bằng tay là xong. Sáng nay Bộ phải gửi  công văn nhắc  các trường ĐH  là phải làm theo đúng tiến độ, quét bài, niêm phong, gửi lên Bộ để thống kê toàn quốc trước khi có một cuộc chấm thi đồng loạt đối với môn Ngoại ngữ. 

Bài thi TN là tính theo độ khó của từng câu TN, không phải chia đều điểm. Bởi vì người ta cứ nghĩ chia đều điểm nên muốn chấm ngay. Khác bài tự luận, bài TN có sự chắc chắn ở chỗ nếu khó thì khó bao nhiêu phần trăm.  Vì vậy bài chấm phải dựa vào thống kê trên toàn quốc; phải có 3 bước: quét ở trường gửi lên Bộ để thống kê, lên thang điểm;  Bộ trả lại trường và cho thang điểm rồi mới chấm ở trường. Thực chất của việc thống kê là để biết câu dễ câu khó và để điều chỉnh điểm giữa các câu dễ khó khác nhau.

Chưa có thang điểm các trường chưa được động vào bài thi. Chấm rồi mới ghép vào số báo danh. Cục Khảo thí không quan tâm đến điểm, không quan tâm đến số báo danh, mà chỉ quan tâm đến câu hỏi thi khó đến cỡ nào thôi.

Thiết nghĩ khi ra đề thi, người ra đề đã xác định được đâu là câu khó đâu là câu dễ rồi chứ, thưa ông?

Đây là bản chất của bài thi TN, phải đưa ra thi mới biết câu nào khó câu nào dễ như thế nào. Hàng vạn TS dự thi làm bài xong mới biết câu nào khó hơn câu nào chứ không phải tự người ra đề áp đặt.

Vậy bao giờ mới có thang điểm?

Chỉ cần các trường gửi hết bản quét là mấy tiếng sau sẽ có biểu điểm. Khi Bộ trả  bài về trường  thì sẽ gửi biểu điểm kèm theo và các trường ĐH  sẽ chấm bài thi trên toàn quốc.

Tôi cũng  xin nói thật là các trường ĐH ít quan tâm đến vấn đề như các Sở GD-ĐT. Các Sở gửi hẳn một nhóm công tác, đi tập huấn đàng hoàng để về làm. Bộ quy định chậm nhất 4 ngày phải có tài liệu để gửi về, các Sở làm xong trong vài ngày. Ngược lại, các trường ĐH cứ lình xình. Tôi đang trả lời phỏng vấn của báo đây nhưng thực chất là ở miền Nam đang phải thúc giục các trường làm nhanh để còn kịp về Bắc thực hiện công việc cho đúng tiến độ. Nhanh chậm là ở các trường.

Các trường cho rằng Bộ muốn giữ một phiên bản quét bài thi là thêm sự nhiêu khê, vì sao không để các trường tự quản?

Bộ giữ phiên bản gốc là để chống gian lận. Về nguyên tắc nếu một văn bản hai ba người giữ thì không ai làm gì được, nếu để một nơi giữ thì rất có thể người ta sẽ làm cái gì đó.

Có ý kiến cho rằng  dù là thi TN có thể chấm tay được, vì sao phải bày đặt máy móc cho tốn kém. Đặc biệt trong tình hình sắp bỏ thi ĐH vào năm 2009?

Ai mà muốn chấm tay, chắc chắn có ý đồ can thiệp vào bài thi. Triết lý của việc làm máy là chống gian lận.

Chấm bút chì tạo kẽ hở cho tiêu cực, vì sao không dùng máy chấm nét tô bút mực?

Có những bước hướng dẫn cho thầy, thầy còn chẳng hiểu. Có nhiều trường hợp người ta cho quân đi tập huấn thi, về cơ sở chẳng biết truyền đạt lại thế nào, làm không đúng, làm theo cách mình hiểu và chờ đợi... Bút chì là để tạo điều kiện cho TS có cơ hội hơn. Đến năm 2009 thì TS  sẽ quen và không châm trước cho ai hết.

Người ta cho rằng máy chấm  càng  dễ sửa chữa?

Chấm thi TN là phải có một Ban Giám sát gồm có nhà trường và PA25 của cơ quan công an giám sát ngay lúc mở phong bì bài thi, quét trên máy và niêm phong lại ngay. Giám sát như thế gọi là trực tiếp  và liên tục thì ai có thể dám chữa vào bài. Nếu ai mà sửa chữa gì được thì không khác gì một đường dây tiêu cực thì lại là một việc khác. Quy trình này là để cho những người làm việc đàng hoàng, chịu trách nhiệm cao dưới sự giám sát. Chưa kể đến một điều là tốc độ quét của máy nhanh, không dễ gì dừng được đúng cái bài thi mà ai đó định tiêu cực.

Ông có đảm bảo trường nào  cũng thực hiện nghiêm chỉnh việc quét và giám sát không?

Nếu Phú Xuyên nghiêm chỉnh thì làm gì có hiện tượng đưa bài giải vào phòng thi. Những người phạm pháp tìm đủ mọi cách để làm. Phạm luật thì phải trị bằng pháp luật.

Còn một vấn đề nữa: Người ta lo ngại dùng bút chì tô sẽ khiến TS dễ tẩy xoá số báo danh để thi hộ?

Vị trí bài làm quy định TS ở SBD nào, khi có thời gian tôi sẽ trả lời kỹ hơn về vấn đề này.

Xin cám ơn ông.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá