Sự kiện: Tuyển sinh ĐH 2018

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được

TPO - Để nâng cao chất lượng đào tạo, bản thân các cơ sở giáo dục đại học phải tự lột xác, nếu không làm được việc này các trường khó làm được việc khác GS.TS Nguyễn Văn Minh nêu ý kiến.

GS Nguyễn Văn Minh
GS Nguyễn Văn Minh
Sáng nay (2/8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD&ĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu của Bộ GD&ĐT.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng, cả nước hiện có hơn 100 cơ sở đào tạo giáo viên, có hơn chục nghìn sinh viên đã tốt nghiệp và đang có nhu cầu về việc làm. Chúng ta đang mâu thuẫn về sự tồn tại của các trường sư phạm và việc nâng cao chất lượng của các trường sư phạm. 
“Chúng ta đang mâu thuẫn giữa muốn đầu tư đột phá và lựa chọn cơ sở nào để đầu tư. Chúng ta lo về sự tồn tại lưng chừng của các trường đào tạo sư phạm và hệ quả của nó là vàng thau lẫn lộn và sâu xa hơn là chậm đổi mới, chậm sự phát triển của đất nước”- GS Minh chia sẻ.
GS Minh chỉ ra rằng, trong thời gian qua, các trường sư phạm chưa làm tốt việc gắn đào tạo với sử dụng tạo ra sự tin tưởng trong xã hội. Một việc nữa là tất cả các trường đều cam kết tạo ra chất lượng cao nhưng thực tế xã hội đều bảo có vấn đề. Đây là điều cần xem xét lại.
GS Minh chỉ ra rằng, các trường đã tiên lượng được hệ quả của việc chậm quy hoạch và có thể đã lập nhiều kế hoạch nhưng dường như chưa có giải pháp khả thi.
“Tôi cho rằng, cần có câu trả lời về chất lượng đào tạo giáo viên càng sớm càng tốt nếu khát vọng sớm đổi mới thành công vì người thầy có vai trò đặc biệt quan trọng và phải có thầy tốt mới đào tạo ra thầy giỏi”- GS Minh nói.
Một mình Bộ GD&ĐT không làm được
GS.TS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, chất lượng đào tạo sư phạm sẽ quyết định thành bại của đổi mới. Và điều này phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng đầu vào (ở đây nói là năng lực và đam mê công việc); chương trình đào tạo; cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên,...
Và để nâng cao chất lượng đào tạo, bản thân các cơ sở giáo dục đại học phải tự lột xác, nếu không làm được việc này các trường khó làm được việc khác.
GS Minh cũng có kiến nghị Bộ GD&ĐT cần đưa ra luận cứ, thời gian, kế hoạch thay đổi kịp thời cho các trường sư phạm.
“Bộ GD&ĐT cần đề xuất với chính phủ, một mình Bộ GD&ĐT không làm được vì có trường thuộc bộ quản lý, có trường trực thuộc tỉnh, trường ngang cấp có, cho nên cần có sự thống nhất. Mặt khác, cần có sự thống nhất thêm giữa các bộ khác như Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính,"- GS Minh nói.

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được - ảnh 1

Vấn đề xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 rất đáng tiếc

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trong năm học tới cần tập trung các điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được - ảnh 2

Bộ GD&ĐT: Có sai phạm nghiêm trọng trong tuyển dụng giáo viên

“Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận.

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được - ảnh 3

Trách nhiệm Bộ Giáo dục trong việc tổ chức thi chưa thực sự đầy đủ

“Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GDĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội”- Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được - ảnh 4

Gian lận thi cử là do lợi ích cá nhân?

Nhiều chuyên gia có mặt trong hội nghị bàn về kỳ thi THPT quốc gia cùng Phó thủ tướng Vũ Ðức Ðam và lãnh đạo ngành giáo dục cho rằng, việc tiêu cực, gian lận trong kỳ thi qua là do lợi ích cá nhân cũng như nhận thức về tính chất kỳ thi chưa rõ ràng.

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được - ảnh 5

Rà soát thi THPT Quốc gia 2018: Các địa phương đều đúng quy trình?

Sau Hà Giang, Sơn La, dựa vào kết quả điểm thi THPT Quốc gia, chuyên gia đặt nhiều nghi vấn cho các địa phương như Hòa Bình, Bạc Liêu, Lạng Sơn,… cũng có những bất thường.

Chất lượng sư phạm: Một mình Bộ GD&ĐT không làm được - ảnh 6

Quan hệ chằng chịt, kỳ thi THPT quốc gia dễ nảy sinh tiêu cực

Các sở Giáo dục vào đào tạo ở địa phương là đơn vị chủ trì với nhiều mối quan hệ chằng chịt trên dưới, nên dễ dẫn đến việc chấm lỏng tay các bài thi tự luận theo đề mở cũng như dẫn đến các tiêu cực phát sinh khác trong kỳ thi THPT quốc gia.



 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá