Kiên Giang: Kiểm tra chất lượng đầu vào môn toán:

Chỉ 4% đạt điểm trung bình

TP - Chỉ có trên 3,5 phần trăm tỷ lệ học sinh được khảo sát chất lượng đầu vào môn toán tự luận năm học mới tại Kiên Giang đạt điểm trên trung bình.

Theo kết quả khảo sát chất lượng đầu vào năm học mới đối với tổng số 16.048 học sinh lớp 10 THPT trên 47 trường toàn tỉnh ở môn tiếng Anh, ngữ văn và toán, môn tiếng Anh chỉ có 922 HS đạt điểm trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ 6,14 phần trăm.

Ở môn ngữ văn, chỉ có 10,17 phần trăm học sinh đạt điểm trên trung bình. Môn toán trắc nghiệm có 4.451 học sinh đạt điểm trên trung bình, chiếm 29,79 phần trăm và toán tự luận chỉ có 525 học sinh, chiếm 3,52 phần trăm đạt điểm trên trung bình. Môn văn có 276 điểm không, toán tự luận 5.089 có điểm không.

Ở một số trường như THPT Rạch Giá, Kiên Hải, Thạnh Tây, Phó Cơ Điều, Bàn Tân Định..., không có học sinh nào đạt điểm trung bình môn toán tự luận.

Do chất lượng quá thấp và diễn ra khá đều nên các trường và các phòng ban chuyên môn đã đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh không lấy bài kiểm tra khảo sát đầu năm làm điểm kiểm tra định kỳ như một công văn hướng dẫn ban hành trước đó.

Ông Ninh Thành Viên - PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết việc tổ chức kiểm tra chất lượng đầu năm học đối với học sinh lớp 10 xuất phát từ nguyên nhân tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh Kiên Giang quá thấp.

Nhiều ý kiến cho rằng điều này là do đầu vào THPT từ THCS chất lượng không cao. Theo ông Viên, mục tiêu của việc kiểm tra nhằm đánh giá lại chất lượng đầu vào lớp 9 lên lớp 10 để biết được học sinh yếu môn nào sẽ có hướng bồi dưỡng cũng như nâng cao chất lượng dạy học ở cấp hai.

“Kết quả ba môn kiểm tra cho thấy chất lượng quá yếu. Điều này cho thấy chất lượng dạy và học ở cấp THCS chưa phản ánh đúng thực chất. Kiến thức cơ bản đã bị mất từ những năm học cấp hai. Nhiều giáo viên còn dễ dãi, chấm điểm và cho lên lớp những học sinh không đủ tiêu chuẩn. Tôi nghĩ rằng hiện tượng ngồi nhầm lớp còn nhiều” - Ông Ninh Thành Viên thừa nhận.

Một vấn đề đang làm đau đầu cơ quan chức năng, theo ông Viên, là nếu thi cử quá chặt chẽ ở bậc THPT, học sinh sẽ bỏ học nhiều, nhất là vùng sâu vùng xa.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá