Chưa thể giao thi tốt nghiệp THPT cho địa phương

TPO - Chưa thể giao thi tốt nghiệp THPT về cho các địa phương. Bởi vẫn còn tình trạng “ăn gian”, còn xin điểm.... Điều này phải chấn chỉnh với một tinh thần xây dựng để tất cả các cơ sở giáo dục là một thiết chế biểu tượng cho văn hóa.

Ngày 31/10, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Lê Hồng Phong (Hà Nội) và 63 điểm cầu (địa điểm tương ứng với 63 tỉnh/thành). Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Một trong những nội dung được Phó thủ tướng nhắc đến nhiều trong phát biểu của mình là những thành quả trong đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THTP 6 năm qua (khởi đầu được gọi là kỳ thi THTP quốc gia).

Theo Phó thủ tướng, năm nay là năm cuối cùng của lộ trình 6 năm đổi mới kỳ thi một cách chủ động. Hằng năm, ngành giáo dục đổi mới từng bước, chưa năm nào tốt như năm nay bởi đây là năm cuối cùng của lộ trình. Đến năm nay là hoàn thành lộ trình đó.

Phó thủ tướng cho rằng, kỳ thi tới đây như thế nào là một chủ đề rất sâu, phải đáp ứng nhiều yêu cầu, kể cả hội nhập quốc tế, và phải đáp ứng mặt bằng chung của đất nước, gắn liền với lộ trình đổi mới giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH-CĐ.
“Chúng ta chỉ nói đến thi nhưng quên mất nó chỉ là một phần trong nội dung kiểm định - đánh giá từ phổ thông đến đại học mà chúng ta đã đổi mới được nhiều trong 6 năm qua”, Phó thủ tướng lưu ý.

Phó thủ tướng cũng cho rằng, một nước đang phát triển như Việt Nam thì khó mà đòi hỏi các vấn đề phải được như các nước phát triển. Câu chuyện thiếu cơ sở vật chất, thiếu biên chế, luơng giáo viên sẽ vẫn là những câu chuyện bị kêu ca hàng năm. Rồi các tiêu cực trong giáo dục, năm nào cũng có.

"Rồi chuyện thi, năm nào cũng có chuyện (đó là nguyên cớ để có nhiều ý kiến cho rằng cần phải bỏ đi), nhưng chúng ta vẫn kiên trì, để rồi sau 6 năm chúng ta mới thấy thành quả. Chúng ta đã hoàn thành một chặng đường. Tới đây, chúng ta sẽ đổi mới, bởi với giáo dục, đổi mới là một hành trình liên tục. Nên rất cần sự bình tĩnh nhìn nhận”, ông Đam nói.

Ông Đam cũng cho rằng, một giải pháp là chìa khóa cho đổi mới chính là xây dựng được một văn hóa giáo dục lành mạnh. Phải làm sao để từng trường học phải là biểu tượng cho văn hóa.
“Trước nhiều thầy cô, tôi cũng xin nói thẳng thôi, tất cả những thứ mà chúng ta vật vã, khổ sở về đổi mới thi cử, chưa thể giao về cho các địa phương như mong muốn. Bởi thi chặt như thế còn "ăn gian", còn xin điểm, còn đủ thứ. Cái đó chúng ta phải chấn chỉnh, với một tinh thần xây dựng để tất cả các cơ sở giáo dục phải là một thiết chế biểu tượng cho văn hóa. Tới đây chúng ta phải tập trung làm được”, ông Đam chia sẻ.

Hàng loạt ứng viên GS, PGS bị tố cáo: Hội đồng ngành Dược, Y báo cáo thế nào?

Hội đồng Giáo sư ngành Dược và ngành Y đã có báo cáo kết quả rà soát một số nội dung góp ý, phản ánh của GS. TS. Nguyễn Ngọc Châu liên quan đến các ứng viên Giáo sư, Phó giáo sư của hai ngành.

Ba cơ sở giáo dục Đại học Việt Nam có ngành học lọt tốp thế giới

Ngày 28/10, Times Higher Education công bố kết quả xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2021 (Times Higher Education World University Rankings by subject – THE WUR by Subject). Hai Đại học Quốc gia và trường Đại Học Bách khoa Hà Nội đều có lĩnh vực lọt tốp.


Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng